Góc nhìn đằng sau động thái bơm tiền ồ ạt của Trung Quốc

Góc nhìn đằng sau động thái bơm tiền ồ ạt của Trung Quốc

Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Junior Analyst

14:10 19/12/2023

Động thái bơm lượng tiền mặt kỷ lục vào nền kinh tế của Trung Quốc trùng hợp với các chính sách hỗ trợ mới dành cho lĩnh vực bất động sản, gửi đi một thông điệp kích thích mạnh mẽ hơn tới các nhà đầu tư sau khi các cách tiếp cận từng phần đã khiến họ chán nản.

Ngân hàng trung ương đã trao cho các tổ chức cho vay thương mại khoản vay 112 tỷ USD có thời hạn một năm vào thứ Sáu, giúp xoa dịu mối lo ngại về tình trạng khan hiếm tiền mặt trong bối cảnh phát hành nợ chính phủ tăng vọt. Điều đó xảy ra ngay sau khi Bắc Kinh và Thượng Hải nới lỏng các biện pháp hạn chế mua nhà, mở rộng các nỗ lực chính sách nhằm ngăn chặn tình trạng suy thoái nhà ở chưa từng có.

Phản ứng của thị trường cho thấy sự kết hợp chính sách đã xoa dịu các nhà đầu tư, nhưng chính phủ cần phải hành động nhiều hơn nữa. Một thước đo cổ phiếu của Trung Quốc tại Hồng Kông đã tăng hơn 3% trước khi giảm mức tăng sau khi có báo cáo rằng chính phủ đã đồng ý điều hành mức thâm hụt ngân sách ở mức 3% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2024, trong khi điểm chuẩn đối với cổ phiếu đại lục đóng cửa trong sắc đỏ. Đồng nhân dân tệ dao động gần mức cao nhất trong 6 tháng trở lại đây.

Các nhà đầu tư đang tìm kiếm những bước đi mạnh mẽ hơn sau khi các biện pháp nhỏ giọt không thể đẩy nhanh quá trình phục hồi của nền kinh tế và đặt mức sàn cho sự sụt giảm của thị trường. Dữ liệu mới nhất xác nhận sự phục hồi không đồng đều và cần có nhiều biện pháp kích thích hơn.

Zhong Liang Han, chiến lược gia đầu tư tại Standard Chartered, cho biết: “Còn quá sớm để gọi đây là một bước ngoặt vì tâm lý nhà đầu tư vẫn còn mong manh, và căng thẳng địa chính trị vẫn là một nguồn rủi ro tiềm ẩn”. Ông nói thêm, chứng khoán tăng giá vào thứ Sáu một phần cho thấy thị trường cần thêm một số tin tốt để quyết định mua hàng Trung Quốc.

Động lực tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang dần suy giảm
Tiêu dùng tăng trưởng so với năm 2019, đầu tư chậm lại từ tháng 10, sản lượng tăng chậm.


Nguồn: CEIC. S&P Global Ratings.

Chính quyền Trung Quốc phải đối mặt với thách thức trong việc cân bằng kích thích tài chính và tiền tệ để bổ sung đủ thanh khoản nhằm hỗ trợ việc bán trái phiếu chính phủ mà không gây ra sự sụt giảm của đồng nhân dân tệ. Điều này giải thích tại sao các nhà hoạch định chính sách đã hạn chế triển khai các công cụ tiền tệ mạnh mẽ hơn trong những tháng gần đây, chẳng hạn như cắt giảm lãi suất.

Serena Chu, chuyên gia kinh tế của Mizuho Securities, cho biết: “Sự thiếu tự tin vẫn là yếu tố chính cản trở tăng trưởng, nhưng tỷ lệ thấp hơn sẽ giúp ích cho nền kinh tế”. “Tôi vẫn mong đợi việc cắt giảm 20 điểm cơ bản đối với lãi suất, và cắt giảm 50 điểm cơ bản đối với tỷ lệ dự trữ bắt buộc vào năm tới.”

Vào ngày thứ Sáu, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã cấp cho các nhà cho vay thương mại khoản vay ròng 800 tỷ nhân dân tệ (tương đương với 112 tỷ USD) trong một năm thông qua cơ sở cho vay trung hạn. Trong khi ngân hàng trung ương giữ nguyên lãi suất tài trợ, quy mô bơm tiền đã gây bất ngờ vì nó cao hơn gấp đôi so với dự đoán của các nhà phân tích.

Chỉ vài phút trước khi bơm tiền, PBOC đã hỗ trợ đồng nhân dân tệ bằng cách tăng tỷ giá tham chiếu hàng ngày lên mức mạnh nhất kể từ tháng 6. Tỷ giá này, còn được gọi là tỷ giá cố định, giới hạn biến động của đồng nội tệ ở mức 2% ở cả hai phía.

Trung Quốc bơm tiền hỗ trợ thanh khoản lớn nhất kể từ năm 2016 để vực dậy nền kinh tế


Nguồn: PBOC, Bloomberg

Những diễn biến này đã giúp vực dậy tâm lý chấp nhận rủi ro sau khi cắt giảm tỷ lệ trả trước cho căn nhà thứ nhất và thứ hai ở thủ đô Bắc Kinh và trung tâm tài chính Thượng Hải. Việc nới lỏng là nỗ lực mới nhất nhằm ổn định thị trường bất động sản trong nước, thị trường cùng với các ngành liên quan chiếm khoảng 20% nền kinh tế tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư lo ngại tâm lý tích cực vào thứ Sáu sẽ không tồn tại lâu, giống như trường hợp của nhiều đợt phục hồi cổ phiếu sau đợt kích thích trong năm nay. Tài sản của Trung Quốc, đặc biệt là cổ phiếu, phần lớn vẫn duy trì xu hướng giảm do lo ngại về nền kinh tế trì trệ, căng thẳng địa chính trị và khủng hoảng tài sản đã lấn át mọi sự lạc quan về chính sách.

Dữ liệu hôm thứ Sáu cũng cho thấy sản xuất công nghiệp vượt kỳ vọng, nhưng doanh số bán lẻ lại giảm, và đầu tư bất động sản ngày càng thu hẹp.

Để thể hiện thái độ thận trọng, các nhà đầu tư nước ngoài đã chuyển sang bán ròng cổ phiếu Đại lục vào buổi chiều sau khi bơm hơn 5 tỷ nhân dân tệ thông qua các liên kết giao dịch với Hồng Kông vào đầu ngày, theo dữ liệu được tổng hợp bởi Bloomberg.

Việc bơm tiền mặt hào phóng cũng làm giảm khả năng PBOC sẽ có hành động mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, chẳng hạn như giảm lượng tiền mặt mà các ngân hàng cần phải dành làm dự trữ.

Những người theo dõi thị trường vẫn đang tranh luận về cách Trung Quốc nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng. Trong khi một số người cho rằng Bắc Kinh nên sử dụng nhiều công cụ với những mục tiêu cụ thể hơn, thì những người khác lại cho rằng ngân hàng trung ương cần hạ RRR để giải phóng nguồn vốn rẻ và dài hạn hơn.

Điều ta có thể chắc chắn ở đây là việc kích thích tài chính sẽ đóng vai trò lớn hơn trong năm tới. Trong cuộc họp đầu tuần này, các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc đã kêu gọi “tăng cường thích hợp” các biện pháp tài chính cũng như chính sách tiền tệ “linh hoạt”. Điều đó lặp lại thông điệp từ cuộc họp của Bộ Chính trị gồm 24 thành viên của đảng vào tuần trước, được coi là có lập trường ủng hộ tăng trưởng.

Louis Kuijs, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại S&P Global Ratings, cho biết: “Bơm thanh khoản và cố gắng tăng nguồn cung về mặt tài chính là hữu ích, nhưng có lẽ sẽ không đủ nếu chúng ta không sự sẵn sàng chi tiêu hoặc đầu tư”. “Có vẻ như chúng ta cần phải làm nhiều việc hơn nữa thay vì chỉ đánh giá tình hình hiện tại.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ