[Góc nhìn chuyên gia] Phân tích hiện tượng giá vàng và JPY biến động ngược chiều: Điều kỳ lạ sẽ sớm kết thúc!

[Góc nhìn chuyên gia] Phân tích hiện tượng giá vàng và JPY biến động ngược chiều: Điều kỳ lạ sẽ sớm kết thúc!

21:39 27/02/2020

Lưu ý: Bài viết sử dụng nhiều ngôn ngữ chuyên ngành và có thể không phù hợp với nhiều đối tượng độc giả, đặc biệt nếu độc giả chưa sử dụng Bloomberg.

Vàng tăng giá mạnh mẽ, trong khi đồng JPY rớt thảm. Các nhà đầu tư đi từ ngạc nhiên sang tới hoài nghi về mối tương quan giữa hai loại tài sản cùng được gắn mác “nơi trú ẩn an toàn” này. Đồng JPY giảm 0.9% tháng trước, trong khi vàng tăng 4.6%, khiến tương quan 100 ngày của hai loại tài sản giảm về mức âm, và đặc biệt đây mới chỉ là lần thứ ba trong vòng 5 năm qua.

Đã có những hoài nghi về việc đồng JPY mất đi tính chất tài sản trú ẩn an toàn. Nhưng có lẽ điều này có thể đổ lỗi (ít nhất) phần nào cho kỳ nghỉ lễ của Nhật Bản vào đầu tuần này. Thống đốc Kuroda của BoJ tuyên bố, đồng JPY vẫn là biểu tượng của sự an toàn.

Và nếu nói vậy thì toàn bộ chuyện này có lẽ chỉ là tạm thời. Mối tương quan giữa hai loại tài sản thường gần mức 0.9. Hãy cứ dự đoán chỉ số này sẽ quay trở lại mức dương rất sớm. Với những người muốn theo dõi sát hơn, sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn một công cụ đặc biệt:

Phân tích kỹ thuật ủng hộ đồng USD, do đó dự báo vàng và JPY sẽ thuận chiều trở lại

Công cụ phân tích đồ thị cho thấy, cả vàng và JPY sẽ sớm cùng giảm giá so với đồng USD.

Chạy công cụ biểu đồ Bloomberg để kiểm định mối tương quan và xu hướng kỹ thuật:

Đồng JPY giảm 1.6% trong tuần trước so với USD, lớn nhất kể từ tháng 7/2018, trong khi vàng tăng 3.8% do các nhà đầu tư đánh giá tác động của Corona lên nền kinh tế Nhật Bản và toàn cầu. Trong khi đó, Thống đốc Kuroda của BoJ cho rằng đồng USD mạnh mới chính là nguyên nhân, và đồng JPY vẫn là tài sản trú ấn an toàn.

Trước tiên, hãy sử dụng đồ thị thông thường để vẽ biến động giá vàng và JPY trong 5 năm qua:

  • Gõ “chart jpyusd xauusd daily 5y” lên dòng lệnh và nhấn <GO>

Giá vàng và giá JPY (đều tính theo USD) biến động gần như tương đồng cho tới gần đây. TÍnh tổng thể 5 năm thì vàng tăng 38% trong khi JPY tăng 7%. Xong nếu chỉ tính tới giữa năm 2019, cả hai đều tăng 10%

Bước tiếp theo: thêm công cụ so sánh tương quan

  • Nhấn vào Chart Content. Chỉnh chỉ số Normalize trong ô màu cam về không.
  • Gõ “Correlation” vào ô Add màu cam và chọn GCOR-Correlation trong danh sách chọn Study
  • Áp dụng cho đồng JPY và nhấn Cập nhật
  • Chọn biểu tượng bút chì trên đường tương quan và chọn XAU là Security, chọn Period bằng 100 và Calculate cho Value. nhấn Cập nhật

Chỉ có 3 thời điểm trong vòng 5 năm qua mà chỉ số tương quan 100 ngày rơi xuống mức âm, và nếu chiếu theo đó thì lần này cũng chỉ là một ngoại lệ ngắn hạn. Chỉ số tương quan thường tạo đỉnh trên mức 0.9 (với chỉ số tối đa bằng 1 là tương quan tuyến tính).

Tính chu kỳ theo tuần có thể là một yếu tố có thể khôi phục lại mối tương quan này.

  • Gõ “chart gold weekly candle 5y” lên dòng lệnh và nhấn <GO>
  • Chuột phải vào đồ thị, rê chuột qua Annotate và chọn Cycle Finder
  • Định vị một điểm ở mức giá đáy ngày 04/12/15 và kéo cho tới cây nến xanh đầu tiên sau mức giá đáy ngày 30/12/16. TÍnh năng tìm chu kỳ sẽ lặp lại độ dài chu kỳ tương đương cho thời gian sau đó.

Giá vàng giảm 15% sau khi chu kỳ kết thúc vào tháng 1/2018 và 6% sau khi kết thúc tháng 2/2019 (chuột phải, chọn Annotate và xác định % Change và Vertical Line để vẽ thêm một ghi chú). Ngày đến hạn tiếp theo sẽ là tuần 20/03/20, gần 4 tuần nữa. Một đỉnh ngắn hạn của vàng sẽ giải quyết vấn đề phân kỳ giữa kim loại quý này và đồng tiền Nhật Bản. Cả hai có thể cùng giảm giá.

Cuối cùng, hãy nhìn vào phân tích kỹ thuật đồng JPY:

  • Gõ “chart yen monthly candle 10y” lên dòng lệnh và nhấn <GO>
  • Chuột phải vào đồ thị, rê chuột qua Annotate và chọn Trend line: Ray
  • Định vị đường xu hướng ở mức giá đỉnh ngày 30/06/15 và chọn đỉnh 31/10/18. Đường xu hướng này đã gẫy, cho thấy tiềm năng tăng giá tiếp của USD.
  • Tiếp theo thêm chỉ báo Andrew Pitchfork dựa trên đường Fibonacci hồi quy. Chuột phải vào đồ thị, rê chuột qua Annotate và chọn Retracement. Định vị điểm đầu ở 30/06/15 và điểm cuối ở 30/06/16 để vẽ đường.
  • Chuột phải vào đồ thị, chọn Annotate và chọn Andrew Pitchfork. Cố định nó ở điểm điều chỉnh Fibonacci hồi quy dưới mức đỉnh ngày 30/06/15 (Gợi ý: sử dụng công cụ Vertical Line nếu cần)

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ