Giới trung lưu không còn là nấm mọc sau mưa

Giới trung lưu không còn là nấm mọc sau mưa

16:19 29/06/2020

Sau dịch bệnh là đói nghèo và bất bình đẳng xã hội

Covid-19 đã làm gián đoạn sự gia tăng từng được cho là không thể cưỡng lại của tầng lớp trung lưu. Từng là một xu hướng mang đến hy vọng cho các chính phủ, sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu đã phần nào bị xáo trộn. Ở vị trí của nó giờ đây, nghèo đói gia tăng.

Theo Ngân hàng Thế giới, đại dịch sẽ khiến cho 60 triệu người rơi vào tình trạng cực kỳ nghèo - nghĩa là, sống với mức dưới 1.90 đô la một ngày. Điều đó sẽ đẩy lùi những tiến bộ đạt được trong 5 năm qua. Tiền kiều hối bị cắt giảm - một nguồn thu nhập lớn cho các quốc gia từ Philippines đến Ấn Độ - và việc làm bị mất đi không tương xứng với người nghèo. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tác động đối với tiêu dùng, Ngân hàng Phát triển Châu Á cho rằng tại các quốc gia đang phát triển, người nghèo sẽ tăng từ 90 triệu đến 400 triệu. Với gần một phần năm dân số, hoặc 734 triệu người, sống với mức lương 3.20 đô la trở xuống mỗi ngày, đó là một sự đảo ngược lớn đối với một lục địa dẫn đầu hướng tới mức sống tốt hơn.

Trung Quốc, nơi có những người mua sắm chiếm một phần ba doanh số bán hàng xa xỉ và có sinh viên với tiềm lực tài chính tốt cho các trường đại học tại Anh, đứng đầu trong quỹ đạo đó. Kể từ khi nó bắt đầu mở cửa vào năm 1978, tương truyền khoảng 850 triệu người đã thoát khỏi cảnh nghèo đói, theo Ngân hàng Thế giới. Thủ tướng Lý Khắc Cường tháng trước đã phá hỏng câu chuyện đó, thừa nhận hai phần năm dân số kiếm được ít hơn 140 đô la một tháng.

Biểu đồ đường cho thấy tác động của Covid-19 đối với nghèo đói toàn cầu.

Các phương pháp đo lường và định nghĩa có thể khác nhau. Nhiều tỉnh của Trung Quốc đặt mức chi tiêu người nghèo ở mức 3,500 Rmb (494 USD) một năm, thấp hơn một phần ba so với chỉ số của World Bank. Ở Ấn Độ, chỉ 40% những người thuộc tầng lớp trung lưu được phân loại vào năm 2014 - kiếm được số tiền tương đương 1,900 đô la một năm trở lên được sở hữu nước sạch. Một nửa không có nhà vệ sinh xả nước, theo Hội đồng nghiên cứu kinh tế ứng dụng quốc gia.

Quá khó khăn cho thế giới đang phát triển. Hoa Kỳ, nơi có các thành phố trống trơn và các nhà máy đang bị đóng cửa, là một điềm báo. Ở Anh, nơi mà một cầu thủ bóng đá trẻ tuổi đã thuyết phục chính phủ cung cấp bữa ăn trưa ở trường miễn phí trong kỳ nghỉ hè, thời điểm một phần ba trẻ em sống trong nghèo đói. Đó là một tỷ lệ cao hơn so với 50 năm trước.

Biểu đồ đường cho thấy tỷ lệ nghèo ở trẻ em đang gia tăng ngay cả trước Covid-19

Ngay cả trước khi đại dịch xảy ra, Vương quốc Anh đã đặt ra mục tiêu cho mục tiêu phát triển bền vững về bất bình đẳng. Tổ chức Resolution Foundation, một nhóm chuyên gia tư duy độc lập, cho rằng tăng trưởng thu nhập cho 40% nghèo nhất sẽ giảm xuống dưới mức tăng trưởng chung. Điều đó có vẻ đã xảy ra rồi.

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ