Giới hạn nào cho siêu bong bóng tài sản tại Mỹ?

Giới hạn nào cho siêu bong bóng tài sản tại Mỹ?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

14:22 08/09/2021

Liệu bong bóng có tiếp tục phình to ra nữa hay không? Chúng ta chỉ có thể chờ đợi để biết.

Liệu có ai dám đứng lên nói rằng bong bóng đã đạt đỉnh? Câu trả lời là không. Bất kỳ ai kiếm tiền bằng cách quản lý tiền của người khác đều không thể mắc sai lầm, nên họ luôn luôn tìm cách né tránh. Họ đều biết điều gì xảy ra với những ai hô đỉnh, nhưng sau đó thị trường tiếp tục phi mã.

Họ sống cuộc đời họ theo từng quý. Nếu một quý không đạt yêu cầu, thẻ vàng lần một. Nếu tỷ suất sinh lời của chỉ số S&P 500 cao hơn quỹ của họ trong quý sau, chỉ vì họ bearish trong tình trạng bong bóng, thẻ vàng lần hai, vận mệnh đã an bài.

Khi bong bóng thực sự vỡ và chỉ một số ít người phe gấu sống sót, lời giải thích sẽ là: “chẳng ai đoán trước được cả.”

Thực tế, ai cũng đoán trước được, nhưng cơn sóng thần đô la từ ngân hàng trung ương đã quét sạch toàn bộ lý trí. Một nhà phân tích tên Zeus Y gần đây đã tóm gọn hậu quả của sự phân kỳ giữa thị trường và thực tế:

“Tôi từng theo phe gấu đến khi Fed bắt đầu mua cả trái phiếu rác. Đến lúc đó, bất cứ sự hiện hữu về lý trí đều biến mất. Và điều này sẽ liên tục lặp lại khi số tiền Fed bơm ra lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn tỷ USD.

Trong suốt hai thập kỷ, những người lý trí như tôi đã nghĩ về một giới hạn. Nhưng tôi không thấy có giới hạn này ở đâu cả, chỉ có tài sản để chiếm đoạt và tài nguyên để hút cạn. Hệ thống này đang quá nhiệt từ chính những hoạt động của nó, và mọi người lại đang ngả lưng và nhận về những khoản thu nhập “thụ động” từ một sự ảo tưởng biến thành thực tế.

Với lòng tham vô đáy, kết hợp với một liều sợ hãi và chủ nghĩa cơ hội, việc này vẫn sẽ còn kéo dài. Chúng ta nghĩ rằng Fed sẽ làm những gì chúng ta muốn, nhưng đây chính là vấn đề.

Đến khi sự ảo tưởng này bị phá vỡ, chứng khoán, tiền ảo, và gần như mọi loại tài sản có thể nghĩ tới sẽ chỉ tăng giá khi hàng tỷ USD được bơm ra và tiêu thụ. Tôi không nghĩ thị trường gấu còn tồn tại được nữa. Một cú sập sẽ còn rất xa, trừ khi thị trường lấy lại được lý trí.”

Lúc này, thị trường gần như không còn chút gì gắn kết với thực tại. Tuy vậy, nếu nhìn vào các biểu đồ dưới, bong bóng đã phình to quá mức. Và hãy nhớ rằng, bong bóng không cần xúc tác để vỡ. Chỉ cần đà tăng bỗng nhiên chững lại, mọi thứ sẽ an bài.

Hồi quy theo xu hướng: mức cực đại.

Số cổ phiếu có giá cao gấp 10 lần doanh thu: mức cực đại.

Siêu bong bóng năm nay so với hai bong bóng trước: mức cực đại.

Số cổ phiếu giao dịch trên đường MA 200: mức cực đại.

Tài sản của tỷ phú trong bong bóng: mức cực đại.

Liệu có còn giới hạn cho sự phi lý này? Có vẻ là không. Nhưng vẫn có giới hạn trong thế giới thực, và việc bơm tiền của ngân hàng trung ương đang bóp méo thực tế.

Trước những rủi ro hô đỉnh khi chỉ số S&P 500 cứ thế phi lên 5,000 điểm, rồi 10,000 điểm, hãy gọi tháng 9/2021 là đỉnh của siêu bong bóng. Liệu các cực đại có thể lên cao nữa hay không? Chúng ta chỉ có thể chờ đợi để biết. 

Zero Hedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ