Giới đầu tư Trung Quốc săn lùng cổ phiếu dài hạn trước công cuộc tái mở cửa

Giới đầu tư Trung Quốc săn lùng cổ phiếu dài hạn trước công cuộc tái mở cửa

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

16:57 04/12/2022

Mục tiêu chính đang là các công ty tiêu dùng, y tế.

Khi việc Trung Quốc tái mở cửa dần hiện thực hóa, giới đầu tư đang dịch chuyển từ đặt cược vào những cổ phiếu biến động mạnh sang các công ty hưởng lợi dài hạn hơn như hàng tiêu dùng và y tế.

Các quỹ đầu tư đang hướng tới các công ty hưởng lợi từ kinh tế tái mở cửa thay vì các doanh nghiệp du lịch/nhà hàng đã tăng mạnh trong thời gian đầu của pha hồi phục. Một số đang thiết lập vị thế hưởng lợi từ việc các lệnh phong tỏa Covid sẽ hết hiệu lực hoàn toàn trong tháng 3, kể cả khi con đường đó sẽ có nhiều trở ngại.

Theo Hoa Đồng, một quản lý quỹ tại Công ty Đầu tư Trịnh Nguyên Thâm Quyến, “với nền kinh tế đang trở lại đúng hướng, đã đến lúc dịch chuyển khỏi các cổ phiếu biến động mạnh trong ngắn hạn. Lúc này ta có thể có cái nhìn dài hạn hơn để tìm kiếm cơ hội, và cơ hội chực chờ lớn nhất nằm trong mảng tiêu dùng.

Pha tăng lịch sử trong tháng 11 là một bước ngoặt với thị trường cổ phiếu Trung Quốc sau nhiều tháng biến động mạnh do phong tỏa liên tục, điều nhiều người cho rằng đã kìm hãm thị trường nặng nhất. Giới đầu tư đang chờ cơ hội mua vào khi chính quyền đang dần nới lỏng phong tỏa, cộng với khủng hoảng bất động sản khiến các chỉ số Trung Quốc có hiệu suất kém nhất toàn cầu phần lớn năm nay.

Các biện pháp từ chính quyền bao gồm cho phép các bệnh nhân rủi ro thấp cách ly tại nhà và nới lỏng phong tỏa tại một số thành phố, cùng việc giọng điệu về Covid cũng không còn gắt gao như trước.

Phát súng đầu tiên

“Câu chuyện tái mở cửa sẽ xoay quanh cổ phiếu tiêu dùng và y tế trong những tháng tới,” theo Lý Trường Dân, quản lý quỹ tại Snowball Wealth. “Quảng Châu bất ngờ mở cửa trở lại là phát súng đầu tiên, và điều này có thể tăng tốc các bước hướng tới kết thúc Zero-Covid.

Ông Dân dự báo Trung Quốc sẽ tái mở cửa hoàn toàn trước kỳ họp quốc hội tháng 3. “Cuộc sống trở lại bình thường sẽ giúp các cổ phiếu blue-chip định giá thấp trở lại, còn phần lớn đà tăng của cổ phiếu hàng không và du lịch đã được phản ánh vào giá.”

Chỉ số Hàng tiêu dùng thiết yếu CSI 300 đang giao dịch với P/E ở khoảng 22, so với mức trung bình 3 năm nay tại 27. Các công ty lớn như Mao Đài Quý Châu và Yili đã giảm 40% từ đỉnh năm ngoái.

Các cổ phiếu biến động mạnh đã dẫn dắt thị trường trong pha tăng đầu tiên. Cổ phiếu du lịch, ăn uống và dược phẩm được hưởng lợi nhiều nhất. Chẳng hạn như Công ty Du lịch Tây An đã tăng 37%, Haidilao tăng 64%, còn Dược phẩm Thần khí Thượng Hải có thời điểm tăng tới 100% trong tháng 11 trước những suy đoán rằng thuốc của công ty sẽ được sử dụng để chữa trị bệnh nhân Covid. Trong khi đó, Mao Đài Quý Châu và Yili tăng lần lượt 18% và 14%.

Đồ thể thao và xe cộ

Nếu nhìn rộng hơn, chỉ số Hang Seng CEI đã tăng 29% trong tháng 11, mức cao nhất kể từ năm 2003. Chỉ số CSI 300 cũng gần 10% trong tháng tốt nhất kể từ tháng 7/2020. Pha tăng này hiện đã chững lại, với 2 chỉ số chưa có nhiều thay đổi trong các phiên đầu tháng 12.

Theo Paul Pong, giám đốc điều hành Quỹ đầu tư Pegasus, ông ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp đồ thể thao và sản xuất ô tô được kỳ vọng sẽ vượt trội so với đối thủ khi chi tiêu được đẩy mạnh. “Các công ty Big Tech đang tụt hậu như Alibaba hay Tencent cũng sẽ vượt trội vì chúng có beta cao và hưởng lợi trực tiếp từ tiêu dùng hồi phục.

Manishi Raychaudhuri, chiến lược gia thị trường châu Á tại BNP Paribas, cho biết cổ phiếu liên quan tới dịch vụ nhà hàng, khách sạn, thương mại điện tử, bất động sản bán lẻ & giải trí Macau vẫn còn dư địa tăng trưởng.

“Các thị trường châu Á khác như Thái Lan cũng rất đang theo dõi, đáng chú ý nhất là cổ phiếu hàng không và khách sạn.”

Cuộc chơi đường dài

Nhìn chung, rất nhiều nhà đầu tư đang hướng mắt tới cuộc chơi đường dài dù việc Trung Quốc từ bỏ chính sách Zero-Covid sẽ còn nhiều khó khăn.

Theo Lưu Hiểu Đông, đối tác cao cấp tại Công ty Quản lý Tài sản Shanghai Power, “sẽ có rất nhiều điều chỉnh để tìm ra được điểm hợp lý nhất. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều kèo đánh theo việc mở cửa sẽ bị hớ và cuối cùng lại đi ngang. Tôi nghĩ cửa sáng nhất sẽ là y tế, vì có như nào đi chăng nữa, ai mà chả cần thuốc thang?.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ