Giới đầu tư toàn cầu "đang cược" 1000 tỷ CNY vào sự bùng nổ của Trung Quốc

Giới đầu tư toàn cầu "đang cược" 1000 tỷ CNY vào sự bùng nổ của Trung Quốc

21:15 18/12/2020

Trái phiếu, cổ phiếu và tiền tệ là những tài sản thu hút trong một năm mà rất nhiều điều không lường trước đến đồng thời.

Bất chấp đại dịch COVID 19 toàn cầu bắt đầu ở Trung Quốc, năm 2020 đã biến thành năm mà tất cả các thị trường chứng khoán tại quốc gia này cùng nhau bứt phá, khi các nhà đầu tư nước ngoài thu về lượng cổ phiếu, trái phiếu trị giá hơn 1 nghìn tỷ CNY.

Chỉ số chứng khoán của Trung Quốc - CSI 300 tăng khoảng 27% trong năm nay, tính theo USD và đánh bại S&P 500 với hơn 13%. Chỉ số ChiNext - chỉ số chung của các cổ phiếu công nghệ tại Thẩm Quyến đã tăng khoảng 59%, dựa trên cùng một cơ sở so sánh - thậm chí vượt qua cả chỉ số NASDAQ Composite. Trái phiếu chính phủ Trung Quốc cũng đã thu hút được những nhà đầu tư mới bởi nguồn lợi suất hiếm có.

Dòng vốn trị giá 150 tỷ USD, đến từ các chương trình kết nối giữa HongKong và các nhà đầu tư đại lục, đã đánh dấu sự đối lập của thời điểm hiện tại so với thời điểm tháng 1 năm nay , khi mà chứng khoán Trung Quốc là nơi đầu tiên trên thế giới cảm nhận được sức nóng từ đại dịch. Các nhà đầu tư cho rằng đà tăng dường như vẫn có thể tiếp tục tiếp diễn.

Kenneth Akintewe, người đứng đầu bộ phận nợ có chủ quyền của châu Á tại Aberdeen Standard Investments cho biết: “Tôi đã làm việc ở châu Á được 20 năm và trong phần lớn khoảng thời gian đó,  có một thách thức lớn trong việc thu hút các nhà đầu tư quan tâm tới các thị trường nội địa."

Thị trường trái phiếu của Trung Quốc nói riêng đã thu hút một lượng rất lớn các nhà đầu tư trong thời kỳ đại dịch xảy ra, nhờ những cải cách nhằm mở cửa hệ thống tài chính của đất nước và những phản ứng tuy ban đầu có phần chậm chạp, nhưng cuối cùng mang lại tính quyết định của Bắc Kinh đối với sự bùng phát COVID 19

Các đợt đóng cửa nền kinh tế đầy cứng rắn trên khắp đất nước đã minh chứng những quyết sách trên từ chính quyền Trung Quốc đủ để giúp nền kinh tế phục hồi và hoạt động gần hết công suất vào nửa cuối năm 2020 - ngay cả khi phần còn lại của thế giới đang vật lộn để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.

Paul Colwell, người đứng đầu nhóm tư vấn danh mục đầu tư khu vực châu Á tại Willis Towers Watson, cho biết: “Trung Quốc sẽ còn tiến xa hơn nữa trên đà phục hồi sau đại dịch nhờ cái cách mà các nhà hoạch định chính sách hành động trước những thay đổi của nền kinh tế, chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa. . ." Ông nói thêm: "Trung Quốc đang vận hành hiệu quả hơn so với phần còn lại của thế giới."

Nhờ sự tăng trưởng trở như thời kỳ tiền COVID và tiêu dùng trong nước tăng lên, NHTW Trung Quốc đã có điều kiện để giữ nguyên lãi suất chuẩn của mình, trong khi hầu hết các ngân hàng khác buộc phải cắt giảm mạnh hoặc tung ra các chương trình mua trái phiếu khiến cho lợi suất bị đè nén về mức gần bằng 0. Điều đó có nghĩa rằng Trung Quốc là "thiên đường duy nhất" trong thời điểm hiện tại cho các nhà đầu tư vào thị trường nợ. Tỷ lệ nắm giữ của nước ngoài đối với nợ chính phủ Trung Quốc thông qua liên kết thị trường tại Hồng Kông đã tăng hơn 900 tỷ CNY trong 11 tháng đầu năm 2020.

Sameer Goel, một chiến lược gia vĩ mô tại Deutsche Bank, cho biết việc mua trái phiếu nước ngoài trong năm nay “thậm chí còn lớn hơn những gì người ta mong đợi” từ các "dòng tiền thụ động" sau khi các "global benchmarks" bắt đầu mở rộng, bao gồm cả tài sản nợ chính phủ của Trung Quốc vào năm 2019.

Ông Goel cho biết việc mua trái phiếu của nước ngoài, sẽ được thúc đẩy thêm vào năm sau khi FTSE Russell được đưa vào chỉ số Trái Phiếu chính phủ thế giới khiến đồng Nhân Dân Tệ đạt mức tăng kỷ lục trong sáu tháng.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giữa Trung Quốc và Mỹ

Ông Julia Ho, trưởng bộ phận nghiên cứu vĩ mô về Châu Á tại Schroders, cho biết: “Nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư toàn cầu muốn gia tăng sự đa dạng hóa bên ngoài đồng USD” đang giúp hỗ trợ đồng tiền Trung Quốc.

Niềm tin ngày càng tăng vào đồng Nhân Dân Tệ, vốn đã có một sự sụt giảm mạnh trong những năm gần đây khi thương chiến Mỹ-Trung gia tăng căng thẳng, cũng đã giúp làm giảm bớt sự e ngại của nhà đầu tư đối với chứng khoán Trung Quốc đã thể hiện một hiệu suất ấn tượng trong năm 2020.

Dòng vốn cổ phần, mặc dù nhỏ hơn nhiều so với dòng vốn đổ vào thị trường trái phiếu, nhưng hiện đang thể hiện sự tích cực sau khi sụt giảm vào đầu năm nay. Kể từ khi ông Donald Trump thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11, mối quan hệ Mỹ-Trung dường như chắc chắn có phần êm dịu hơn, đã làm tăng sự thu hút của các nhà đầu tư, với việc mua ròng cổ phiếu Trung Quốc từ khối ngoại thông qua một chương trình kết nối giữa thị trường đại lục với nhà đầu tư toàn cầu tại Hong Kong, đạt trị giá 170 tỷ Nhân Dân Tệ ( khoảng 26 tỷ USD ) trong năm nay.

Chiến thắng của tổng thống Joe Biden đã góp phần thúc đẩy chỉ số CSI 300 của các cổ phiếu niêm yết tại các sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến tăng 6% trong tháng 11.

Kể cả khi căng thẳng gia tăng, dòng vốn đầu tư vào Trung Quốc vẫn được đổ vào thị trường với tốc độ nhanh chóng trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của Trump, với hơn 620 tỷ USD trong 4 năm cầm quyền của ông. Tương tự, số lượng IPO của các công ty Trung Quốc ở Mỹ tăng nhanh hơn dưới thời Trump so với dưới thời kỳ Barack Obama nắm quyền. Thế nhưng, Trung Quốc vẫn tiếp tục phải đối mặt với sự thù địch của lưỡng đảng tại Mỹ ngày càng tăng lên ở Washington, và ông Biden đã nói rằng ông sẽ không dỡ bỏ ngay lập tức thuế quan thương mại với Trung Quốc dưới thời Trump.

Lượng mua ròng vốn cổ phần của các công ty Trung Quốc thông qua chương trình kết nối đầu tư tại HongKong

Thomas Gatley, một nhà phân tích tại Gavekal Dragonomics ở Bắc Kinh cho biết: “Vị thế của Trung Quốc sẽ vẫn bất lợi”.

Ông Gatley cho biết thêm, một đợt triển khai vaccine toàn cầu cũng có thể làm suy yếu tới lợi thế cạnh tranh của Trung Quốc với tư cách là một trong số ít các nền kinh tế xuất khẩu toàn cầu đang hoạt động hiệu quả.

Các vụ vỡ nợ trái phiếu gần đây của các doanh nghiệp nhà nước do thiếu hụt tiền mặt, từng được cho là được Bắc Kinh bảo lãnh hoàn toàn, đã báo hiệu tới một số nhà đầu tư địa phương, những người lo ngại rằng việc các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc có thể mang lại một sự thắt chặt về các chính sách tài khoá. Michelle Lam, nhà kinh tế cấp cao về Trung Quốc tại Société Générale, cho biết điều này có thể khiến các nhà đầu tư thận trọng hơn, “và việc thắt chặt các điều kiện tín dụng này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự tăng trưởng”.

Nhưng Hayden Briscoe, trưởng bộ phận chứng khoán thu nhập cố định khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại UBS Asset Management, lại đưa ra gợi ý rằng Trung Quốc đã lên kế hoạch cho cả kịch bản tích cực lẫn tiêu cực về tình hình COVID 19, và dòng vốn đầu tư toàn cầu vào nước này đang “tăng tốc”.

Ông nói: “Chúng tôi ngày càng có nhiều khách hàng hơn, những người muốn đầu tư vào thị trường Trung Quốc."

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ