Giới đầu tư đổ hàng triệu USD vào những mảnh đất không hề tồn tại!

Giới đầu tư đổ hàng triệu USD vào những mảnh đất không hề tồn tại!

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

13:19 13/01/2022

Giá bất động sản tăng vọt không phải là điều bất ngờ với ai cả, nhưng đại dịch lại đang đem đến một cơn sốt đất khác. Giới đầu tư không đổ hàng triệu USD cho một thửa đất ở New York, hay Beverly Hills, mà là những “thửa đất” ảo không hề tồn tại trên trái đất.

Những mảnh đất này tồn tại trên một vũ trụ gọi là metaverse. Giá cho một lô đất đã tăng tới 500% trong vài tháng gần đây kể từ khi Facebook tuyên bố tất tay vào mảng thực tế ảo, thậm chí đổi tên công ty mẹ thành Meta.

“Metaverse sẽ là thế hệ tiếp theo của mạng xã hội,” theo Andrew Kiguel, CEO của Tokens.com, công ty đầu tư vào bất động sản metaverse và tài sản liên quan đến NFT.

“Bạn có thể đến lễ hội, quẩy nhạc, tham quan bảo tàng,” Kiguel nói thêm.

Trong những thế giới ảo này, người thực tương tác với nhau bằng những avatar, như một trò chơi điện tử nhiều người chơi trên thực tế. Ngày nay, bất kỳ ai cũng có thể truy cập những thế giới này bằng máy tính, nhưng Meta và các công ty khác có tầm nhìn dài hạn về việc xây dựng thế giới nhập vai hoàn toàn, truy cập qua kính thực tế ảo như Oculus.

Một báo cáo gần đây của quỹ quản lý tài sản tiền điện tử Grayscale ước tính thế giới kỹ thuật số có thể phát triển thành một doanh nghiệp trị giá 1 nghìn tỷ Dollar trong tương lai gần.

Trong metaverse, các nghệ sĩ lớn, bao gồm Justin Bieber, Ariana Grande và DJ Marshmello, biểu diễn với avatar của riêng họ. Thậm chí, Paris Hilton còn có thể tổ chức tiệc Giao thừa trên hòn đảo ảo của riêng cô ấy.

Công ty của Andrew Kiguel gần đây đã đổ 2.5 triệu USD cho một mảnh đất ở Decentraland - một trong những metaverse phổ biến. “Giá đã tăng 400% đến 500% trong vài tháng qua,” ông Kiguel chia sẻ.

Một metaverse thịnh hành khác là Sandbox, nơi công ty phát triển bất động sản ảo của Janine Yorio, Republic Realm, đã chi số tiền kỷ lục 4.3 triệu USD cho một lô đất ảo.

Yorio chia sẻ rằng công ty của cô đã bán 100 hòn đảo tư nhân ảo vào năm ngoái với giá 15,000 USD cho mỗi hòn đảo. “Ngày nay, chúng đang được rao khoảng 300,000 USD, ngang với giá nhà ở Mỹ,” cô nói.

Khoản đầu tư mạo hiểm

“Với một số người, thế giới kỹ thuật số cũng quan trọng như thế giới thực”, theo Oren Alexander, môi giới bất động sản metaverse. "Đó không phải là về những gì bạn và tôi tin, mà là về những gì tương lai sẽ xảy ra."

Cũng giống như bất động sản trong thế giới thực, vị trí đắc địa cũng rất quan trọng trên bất động sản metaverse.

Kiguel thêm rằng, “Có những khu vực mọi người sẽ tụ tập với nhau - những khu vực đó chắc chắn sẽ có giá trị hơn rất nhiều so với những khu vực trống trơn.”

Đó là những nơi cho các nhà đầu tư chịu chi.

“Nó là một kiểu cờ tỷ phú. Ta Boardwalk và khu vực xung quanh. Các khu vực mà mọi người tụ tập có giá trị hơn nhiều cho các nhà quảng cáo và nhà bán lẻ,” Kiguel cho biết.

Như rapper Snoop Dogg đang xây một biệt thự ảo trên một khu đất ở Sandbox và ai đó đã trả 450,000 Dollar để trở thành hàng xóm của anh.

“Tôi nghĩ hàng xóm của bạn là ai cũng rất quan trọng,” Yorio nói. “Điều đó đúng với hầu hết mọi thứ. Nó giống như một câu lạc bộ và bạn muốn ở xung quanh những người có cùng sở thích ”.

Mua đất ảo khá đơn giản - hoặc là mua trực tiếp từ nền tảng hoặc thông qua nhà phát triển. Các nhà đầu tư xây dựng trên đất của họ và làm cho nó trở nên hấp dẫn. “Bạn có thể trang trí, thay đổi, cải tạo nó,” Yorio nói. "Đó chỉ là lập trình mà thôi."

Nhưng Yorio cảnh báo rằng đầu tư vào bất động sản kỹ thuật số là một hoạt động kinh doanh đầy rủi ro.

“Nó cực kỳ rủi ro. Hãy sẵn sàng mất hết vốn. Nó mang tính đầu cơ cao. Nó cũng dựa trên blockchain. Và như chúng ta đều biết, tiền điện tử rất dễ bốc hơi. Nhưng nó cũng có thể khiến chúng ta giàu lên nhanh chóng.”

Mark Stapp, giáo sư và giám đốc lý thuyết và thực hành bất động sản tại Đại học Arizona, đồng ý với quan điểm này. “Tôi sẽ không bỏ tiền vào nó nếu tôi sợ mất,” Stapp chia sẻ. “Nếu tiếp tục như hiện tại, rất có thể nó sẽ trở thành một bong bóng. Bạn đang mua thứ gì đó không gắn liền với thực tế."

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ