Giới đầu tư đang đổ một lượng tiền kỷ lục vào loại "tài sản trú ẩn mới" tại phố Wall!

Giới đầu tư đang đổ một lượng tiền kỷ lục vào loại "tài sản trú ẩn mới" tại phố Wall!

Linh Đặng

Linh Đặng

Investment Analyst

16:32 07/09/2020

Một tài sản "không sáng bóng" như vàng đã chứng kiến lượng tiền lớn chưa từng có, 4.8 tỷ đô la được đổ vào các sản phẩm giao dịch hoán đổi (ETP) trong năm nay.

Vàng đã tốn nhiều giấy mực của báo chí trong mùa hè này, điều này được lý giải chủ yếu do kim loại quý được săn đón bởi số đông nhà đầu tư khi đã có một đợt tăng giá lịch sự và phá vỡ ngưỡng $2,000/ounce vào đầu tháng Tám.

Mặc dù vậy, bạc – kim loại "ít sáng bóng hơn" cũng đã có xu hướng tăng vượt trội. Giá bạc đã tăng 52% kể từ đầu năm 2020 và đóng cửa ở mức hơn $26/ounce vào thứ sáu, với khối lượng giao dịch ở mức cao chưa từng thấy trong hơn bảy năm trở lại đây.

Xu hướng tăng của giá bạc cũng được dẫn dắt bởi những yếu tố thị trường đã thúc đẩy giá vàng lên mức đỉnh lịch sử trong năm nay. Nếu như vàng luôn được coi là “tài sản trú ẩn an toàn” đối với các nhà đầu tư lo ngại kinh tế vĩ mô đầy bất ổn, bạc cũng đã nổi lên như một tài sản tương tự cho những nhà đầu tư không dám chắc trong việc đặt niềm tin về tương lai nắm giữ cổ phiếu hay đặt cược vào các tài sản rủi ro khác.

Ngay cả khi thị trường chứng khoán tăng giá trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ chịu ảnh hưởng bởi Covid-19, vẫn có nhiều chỉ báo khác thúc đẩy nhà đầu tư tìm đến những tài sản trú ẩn an toàn như vậy. Có thể kể đến một lý do quan trọng là đồng đô la Mỹ lao dốc và giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm.

Trong khi các biện pháp kích thích của Cục Dự trữ Liên bang sau đại dịch Covid-19 đã tạo sức ép lên đồng bạc xanh (hỗ trợ giá vàng và bạc đi lên), quan điểm tiếp cận mới về việc duy trì lãi suất thấp đủ lâu, cho phép lạm phát cao hơn của Fed vẫn đang hỗ trợ cho sự suy yếu của đồng USD. Chính sách tiền tệ hiện nay cũng đang làm hạn chế sự hấp dẫn của trái phiếu - một tài sản trú ẩn an toàn truyền thống khác.

“Hiệu ứng tích lũy” là một lượng tiền chưa từng có chảy vào các sản phẩm giao dịch hoán đổi (ETP) được hỗ trợ bởi bạc. Theo trang web dữ liệu và tin tức tài chính Kryptoszene, các nhà đầu tư đã rót 4.8 tỷ đô kể từ đầu năm nay vào các ETP bạc, bao gồm các quỹ hoán đổi ETF và các chứng khoán giao dịch hoán đổi (ETN) - nhiều hơn tổng số tiền chảy vào loại sản phẩm này trong bảy năm trước cộng lại.

Cũng tương tự như sự bùng nổ của các quỹ ETF vàng, sự quan tâm ngày càng gia tăng đối với các quỹ được bảo đảm bằng bạc chủ yếu là do sự phổ biến hơn của các ETF nói chung trong thập kỷ qua. Những công cụ đầu tư thụ động như vậy đã cung cấp cho các nhà đầu tư một phương thức tham gia thị trường hàng hóa như vàng và bạc dễ dàng và hợp lý hơn - với các nhà đầu tư cá nhân, như những người trên ứng dụng giao dịch chứng khoán nổi tiếng Robinhood, đã quan tâm chú ý xu hướng tăng hiện nay.

Nhưng xu hướng tăng của giá bạc có thể được lý giải nhờ những lý do thiết thực hơn. Các chuyên gia phân tích của Bank of America (BofA) gần đây đã chỉ ra ứng dụng của bạc trong công nghiệp - bao gồm các ứng dụng năng lượng tái tạo, ví dụ như tấm pin mặt trời, yếu tố nổi bật trong kế hoạch tranh cử của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden. Các chuyên gia phân tích cho rằng mục tiêu $35/ounce vào năm 2021 là "khả thi."

Chuyên gia phân tích Raphael Lulay của Kryptoszene cho biết: “Bạc không những chỉ có giá trị trong hoạt động đầu tư mà nó còn được sử dụng trong nhiều công nghệ tương lai như phương tiện di chuyển bằng điện và năng lượng tái tạo, nên dư địa tăng giá hơn nữa là điều có thể xảy ra”.

Vì vậy, mặc dù vẫn còn phải xem xét liệu giá bạc có thể đi theo kịch bản tiếp cận mức đỉnh ​​trong thời kỳ bùng nổ rồi rơi mạnh như năm 1980 hay không (khi đó bạc tăng vọt lên $50/ounce trước khi bước vào chu kỳ giảm trở lại) - thì có vẻ như đà tăng giá trong thời gian tới vẫn sẽ còn tiếp diễn. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ

Chứng khoán châu Á khởi sắc hôm thứ Năm (18/04) trong bối cảnh nhà đầu tư điều chỉnh kỳ vọng hạ lãi suất của Fed, và giới chức trách hỗ trợ đồng yên và won tăng giá, giúp ổn định thị trường tiền tệ và khôi phục niềm tin vào thị trường tài chính khu vực.
"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?

Reflation - “Lạm phát quay trở lại” đang trở thành câu chuyện đầu tư lạc quan mới khi mức định giá cổ phiếu tiếp tục tăng vượt trội so với mức tăng lợi nhuận doanh nghiệp, theo quan điểm của Goldman Sachs và Tony Pasquariello.
Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?

Nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, tạo ra hàng trăm nghìn việc làm mới mỗi tháng, khiến các chuyên gia từng dự báo suy thoái phải "ngậm ngùi" thừa nhận sai lầm. Giữa bối cảnh này, một luồng tư tưởng mới đang dần manh nha trên Phố Wall.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ