Giới chiến lược gia kêu gọi nhà đầu tư 'vững tay lái vượt qua Omicron'

Giới chiến lược gia kêu gọi nhà đầu tư 'vững tay lái vượt qua Omicron'

17:26 02/12/2021

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo mạnh hôm 26/11 khi thông tin về biến chủng Omicron xuất hiện.

Các thị trường chứng khoán có thể đối mặt vài tuần bất ổn sau khi biến chủng Omicron được phát hiện tại Nam Phi, nhưng nhiều chiến lược gia và chuyên gia kinh tế cảnh báo các nhà đầu tư không nên có những quyết định quá nóng vội.

Một loạt thị trường chứng khoán toàn cầu giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch 26/11 khi thông tin về biến chủng mới lan rộng. Thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu có những sự hồi phục nhất định trong ngày 29/11 nhưng tiếp tục đà lao dốc trong phiên giao dịch một ngày sau đó, trong bối cảnh nhiều người quan ngại về mức độ hiệu quả của vaccine Covid-19 trước biến thể Omicron.

Các quan chức ngành y tế nhận định rằng có thể sẽ mất vài tuần để chúng ta hiểu tường tận liệu chủng virus mới này có khả năng kháng các dòng vaccine hiện tại hay không và mức độ ảnh hưởng của nó tới người nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nhiều quốc gia đã cho áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại và các chiến lược gia nhận định rằng thị trường vẫn sẽ “nương theo” những diễn biến mới nhất liên quan tới biến chủng này, và qua đó duy trì sự bất ổn trên thị trường.

Cho dù phiên giao dịch hôm 26/11 chứng kiến đà giảm điểm tồi tệ nhất ghi nhận trong năm 2021, các chuyên gia và nhà kinh tế học cho biết đây chỉ là một hiện tượng mang tính thời điểm, qua đó đưa ra lời khuyên đối với khách hàng của mình nên tập trung vào những yếu tố phục hồi nền kinh tế trong dài hạn.

'Chứng khoán vẫn là lựa chọn'

Trong thông báo ngày 30/11, Jean Boivin, giám đốc Viện Nghiên cứu đầu tư BlackRock, cho biết: “Chúng tôi vẫn sẽ giữ quan điểm đầu tư ở thời điểm hiện tại, trong bối cảnh Omicron và làn sóng lây nhiễm mới tại châu Âu đang có những ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý thị trường”.

Boivin thừa nhận biến chủng mới với mức độ lây nhiễm cao có thể sẽ ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng kinh tế, tới tâm lý rủi ro và tác động mạnh lên một số lĩnh vực kinh tế nhất định.

"Chúng tôi quan ngại về số lượng ca nhiễm cũng như các biện pháp hạn chế đi lại và hoạt động kinh tế. Chúng tôi vẫn ủng hộ việc đầu tư vào thị trường chứng khoán, nhưng có thể sẽ thay đổi quan điểm đó nếu như vaccine và các biện pháp điều trị không hiệu quả trước biến thể mới”, ông bổ sung.

“Nếu như vaccine và các biện pháp điều trị chứng minh được tinh hiệu quả trong việc chống lại Omicron, biến chủng mới này sẽ chỉ làm chậm trễ một chút quá trình tái khởi động các hoạt động kinh tế, chúng tôi sẽ tận dụng những giai đoạn điều chỉnh giá của thị trường”.

Tài chính, y tế và năng lượng

Mark Haefele, giám đốc đầu tư tại UBS, cho biết biến chủng Omicron khó có thể thay đổi quan điểm về một quá trình phục hồi đầy biến động của nền kinh tế thế giới. Trong dài hạn, nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng mạnh mẽ.

“Chúng tôi khuyên các nhà đầu tư không nên quá nóng vội thay đổi chiến lược đầu tư và khuyến khích mọi người giữ vững quan điểm đầu tư của mình. Phản ứng thị trường có thể đã bị làm quá thông qua lượng thanh khoản thấp trong suốt tuần nghỉ Lễ Tạ ơn và sự bất ổn có thể sẽ còn gia tăng trong những ngày tới khi các nhà đầu tư hệ thống điều chỉnh danh mục đầu tư".

“Một giai đoạn thị trường bất ổn sau quãng thời gian tăng trưởng mạnh không phải là điều gì quá bất ngờ. Nhưng nó chính là một lời cảnh báo về giá trị của chiến lược đa dạng hóa trên nhiều lĩnh vực và thị trường".

Trên cơ sở một lĩnh vực cụ thể, Haefele bày tỏ quan điểm tích cực đối với ngành tài chính và năng lượng. Ông dự báo giá dầu sẽ ở mức cao trong phần còn lại của năm 2021 và năm 2022, với giá dầu Brent có thể chạm 90 USD/thùng vào tháng 3 năm tới.

Haefele cũng khuyến nghị các nhà đầu tư nên tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực y tế. Ông cho rằng triển vọng chiến lược cho lĩnh vực này vẫn tương đối sáng và giá trị các cổ phiếu là tương đối hấp dẫn sau những phiên điều chỉnh gần đây.

Thời điểm điều chỉnh?

George Lagarias, nhà kinh tế học trưởng tại Mazars, London, cho biết khó để nhận định phiên giảm điểm hôm 26/11 có phải là hệ quả của việc thị trường phản ứng thái quá hay không, nhưng những bằng chứng thu thập được cho thấy các nhà đầu tư nên chờ đợi những thông tin mới hơn trước khi khẳng định là một đợt điều chỉnh.

Với mức thanh khoản thấp tại nhiều thị trường, ông nhận định rằng các nhà đầu tư nên tận dụng thời điểm giá xuống để đầu tư thêm. Xu hướng này dường như đang trỗi dậy tại châu Âu và Mỹ hôm 29/11, khi thị trường bật tăng trở lại.

Quan điểm này là tương đồng với Holger Schmieding- nhà kinh tế học trưởng tại Berenberg. Ông chia sẻ với các nhà đầu tư rằng phản ứng của thị trường trong phiên 26/11 bắt nguồn từ sự gia tăng các yếu tố bất ổn định, nhưng những yếu tố tăng trưởng dài hạn sẽ chỉ chậm lại đôi chút chứ không hề biến mất.

Schmieding thừa nhận dòng thông tin có thể sẽ diễn biến xấu hơn trước khi được cải thiện trong một vài ngày sắp tới. Nhưng ông cũng cho rằng nó sẽ không ảnh hưởng quá nhiều tới quyết định thắt chặt chính sách tiền tệ từ phía các ngân hàng trung ương.

“Chúng tôi không nhìn nhận biến chủng Omicron là lý do khiến thị trường giảm điểm trong một khoảng thời gian dài”.

Link gốc tại đây.

Theo NDH

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ