Giáo sư Ueda sẽ chính thức đảm nhiệm chức vụ Thống đốc BoJ

Giáo sư Ueda sẽ chính thức đảm nhiệm chức vụ Thống đốc BoJ

10:11 10/03/2023

Quốc hội Nhật Bản đã "bật đèn xanh" cho giáo sư kinh tế kỳ cựu Kazuo Ueda nắm quyền lãnh đạo Ngân hàng Nhật Bản vào tháng tới ở lần thay đổi Thống đốc đầu tiên trong một thập kỷ.

Giáo sư Kazuo Ueda - Tân thống đốc NHTW Nhật Bản
Giáo sư Kazuo Ueda - Tân thống đốc NHTW Nhật Bản

Thượng viện đã bỏ phiếu cho ông Ueda trở thành giáo sư đầu tiên lãnh đạo Ngân hàng trung ương Nhật Bản vào thứ Sáu, chỉ vài giờ trước khi Thống đốc sắp mãn nhiệm Haruhiko Kuroda kết thúc cuộc họp chính sách cuối cùng của mình. Hạ viện đã bỏ phiếu ủng hộ ông vào thứ Năm.

Các đề cử của Thủ tướng Fumio Kishida cho các vị trí Thống đốc và Phó thống đốc được đa số chấp thuận với việc liên minh cầm quyền của ông nắm đa số ở cả hai viện.

Ông Kishida đang dần dần tái cơ cấu lại hội đồng quản trị gồm 9 thành viên của BoJ để hướng tới nền tảng cân bằng hơn. Không ai trong số năm người được bổ nhiệm ủng hộ chính sách nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ khi Kishida đảo ngược hướng đi mà cựu thủ tướng Shinzo Abe tuân theo.

Dưới thời ông Abe, hội đồng quản trị có rất nhiều người ủng hộ các chính sách nhằm tái cấu trúc nền kinh tế Nhật Bản. Abe cũng đã lựa chọn Kuroda để lãnh đạo gói kích thích tiền tệ khổng lồ đã trở thành mục tiêu chính trong chiến lược tăng trưởng Abenomics.

Tại các phiên điều trần trước Quốc hội vào tháng trước, ông Ueda đã không cho thấy quan điểm về việc ông sẽ tuân theo chính sách cụ thể nào. Ông nói rằng nhiệm vụ quan trọng nhất của ông là triển khai đúng chính sách vào đúng thời điểm cho dù đó là bình thường hóa hay tiếp tục kích thích. Ông cũng không gợi ý về bất kỳ ý định thay đổi chính sách nhanh chóng nào.

Các trader đang theo dõi chặt chẽ liệu ông Kuroda có gây bất ngờ cho thị trường lần cuối tại cuộc họp hôm thứ Sáu hay không, để dự đoán về hướng đi của Ueda.

Trong khi hầu hết tất cả các nhà kinh tế được khảo sát đều mong đợi không có sự thay đổi chính sách nào, Goldman Sachs và BNP Paribas nằm trong số những người cảnh báo về nguy cơ thay đổi chương trình kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) của BoJ. Vào tháng 12, BoJ bất ngờ điều chỉnh chương trình YCC, làm “rung chuyển” thị trường tài chính toàn cầu.

Giả sử ngân hàng trung ương ủng hộ, sau khi cuộc họp chính sách cuối cùng của Kuroda kết thúc, sự chú ý sẽ chuyển sang Ueda và cách ông sẽ xử lý chính sách.

Trọng tâm chính của những người theo dõi BoJ sẽ là lập trường của ông Ueda về “tác dụng phụ” ngày càng gia tăng ở thị trường trái phiếu chính phủ. Đường cong lợi suất của Nhật Bản tiếp tục biến động và một cuộc khảo sát thị trường trái phiếu của BoJ vào tuần trước cho thấy hiệu suất hoạt động của đường cong đang rất kém.

Trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội hôm thứ Sáu, Thượng viện cũng đã chấp thuận Shinichi Uchida, một trong những nhà hoạch định chính sách quan trọng của Kuroda, cựu Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Tài chính Ryozo Himino, đảm nhận chức vụ Phó thống đốc từ ngày 20/3.

Sau khi nắm quyền vào ngày 9/4, Ueda sẽ tổ chức cuộc họp chính sách đầu tiên trong hai ngày 27-28/4.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu tư trái phiếu ''bấp bênh'' trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Các nhà đầu tư trái phiếu ''bấp bênh'' trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông

Các nhà đầu tư trái phiếu hiện đang bị mắc kẹt trong tình thế bấp bênh khi tiếp tục có nguy cơ xung đột Iran-Israel sẽ lan rộng thành một cuộc chiến tranh quy mô rộng hơn, giữ giá dầu cao hơn và Cục Dự trữ Liên bang phải giữ mức lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn để chống lại lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ