Giáo sư "tiên tri" dự đoán Biden sẽ đánh bại Tổng thống Trump

Giáo sư "tiên tri" dự đoán Biden sẽ đánh bại Tổng thống Trump

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

15:37 08/08/2020

Allan Lichtman, một tác giả và giáo sư lịch sử tại Đại học American University, đã dự đoán chính xác kết quả của tất cả các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ từ năm 1984 – bao gồm cả chiến thắng của ông Trump vào năm 2016 – đã đưa ra dự đoán cho năm 2020: Ứng cử viên từ Đảng Dân chủ, Joe Biden.

Phương pháp dự báo của Lichtman – điều đã giúp ông trở thành một trong số ít những nhà phân tích dự báo chính xác về chiến thắng của Trump – phần lớn bỏ qua việc phân tích chéo khảo sát phiếu bầu và tình hình tại các bang trung lập thường được ưu tiên trong phân tích chính trị chuyên sâu hiện nay.

“Những người phân tích khảo sát phiếu bầu và các chuyên gia xem bầu cử như là một cuộc đua ngựa vậy,” Lichtman nói. “Nhưng lịch sử nói với chúng ta rằng cử tri không hề bị đánh lừa bởi những chiêu trò tranh cử. Phiếu bầu sẽ căn cứ vào kết quả đảng đang nắm quyền tại Nhà Trắng trong việc điều hành đất nước.”

Các kết quả khảo sát chỉ là “bức ảnh tại một thời điểm,” Lichtman nói. “Cuối cùng không điều gì trong số này có tác động tới kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống .”

Mô hình dự báo của Lichtman dựa trên 13 yếu tố, được gọi là “Chìa khóa tới Nhà Trắng,”. Các “chìa khóa” được trình bày dưới dạng câu hỏi Đúng-Sai, ủng hộ chiến thắng của đảng cầm quyền hiện tại nếu câu trả lời là “Đúng”. Tuy nhiên nếu có từ 6 yếu tố trở lên “Sai”, ứng viên đối thủ - ở đây là Biden – sẽ được dự báo giành chiến thắng.

Vậy kết quả ra sao? “Mô hình dự đoán ông Trump sẽ không giữ được chức Tổng thống.”

Giám đốc truyền thông chiến dịch bầu cử của Trump, Tim Murtaugh phản bác kết quả trên trong một phát biểu với CNBC.

“Cuộc bầu cử lần này không khác gì so với những lần khác trong lịch sử và sự lựa chọn không thể rõ ràng hơn – giữa Tổng thống Trump với những thành tựu đạt được dành cho người dân Mỹ và Biden với 47 năm thất bại và phục tùng phe cánh tả cực đoan,” ông Murtaugh nói. “Các cử tri Mỹ sẽ quyết định kết quả cuộc bầu cử lần này, không phải là các giáo sư hay những người trong viện hàn lâm.”

Đại diện chiến dịch của ông Biden không có phản hồi trước đề nghị bình luận từ CNBC.

Mô hình dự báo ủng hộ Biden 7/13 tiêu chí. Chúng trải dài trên các vấn đề như Đảng nào đang nắm quyền – Đảng Cộng hòa đánh mất ghế tại Hạ viện vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018 – và tình hình kinh tế của Mỹ trong ngắn và dài hạn dưới thời Trump.

Bất chấp kết quả dự báo ấn tượng trong quá khứ, mô hình trông khá đơn giản của Lichtman đã chịu sự hoài nghi. Nate Silver, tác giả và nhà phân tích tại FiveThirtyEight, người đã nổi tiếng vì dự đoán chính xác kết quả bầu cử tại tất cả các bang vào năm 2012, viết vào năm 2011 rằng kết quả của Lichtman “nên được coi là nhảm nhí.” Nhà bình luận David Frum, người viết diễn văn cho George W. Bush và hiện là tác giả cho tờ The Atlantic, gọi phương pháp của Lichtman là một “mô hình dự báo bầu cử siêu lỗi.”

Lichtman cũng lưu ý rằng “sẽ có những yếu tố khác bên cạnh các yếu tố cốt lõi”, như đàn áp cử tri hay khả năng can thiệp của nước Nga.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ