Khảo sát bầu cử Mỹ: Ngai vàng của Trump lung lay khi tụt lại phía sau Biden.

Khảo sát bầu cử Mỹ: Ngai vàng của Trump lung lay khi tụt lại phía sau Biden.

14:34 16/07/2020

Cuộc đấu cam go giữa Biden và Trump đã có nhiều thay đổi. Tỷ lệ ủng hộ Biden đã tăng nhưng trên một số mặt trận, Trump vẫn đang thắng thế

Theo WASHINGTON -  Ứng cử viên tổng thống chính thức của Đảng Dân chủ, ông Joe Biden đang dẫn trước với số điểm 2 chữ số so với ông Trump trong cuộc thăm dò cho cuộc bầu cử năm 2020 trên toàn quốc. Cứ 10 cử tri sẽ có 7 người nói rằng đất nước đang đi sai hướng, và đa số không tán thành việc xử lý Covid-19 cùng với vấn đề phân biệt chủng tộc của ông Trump.

Đó là những phát hiện chính trong cuộc thăm dò mới của NBC News/Wall Street Journal diễn ra 3 tháng rưỡi trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã khiến cho khoảng 140,000 người dân Mỹ thiệt mạng và các cuộc biểu tình, tranh luận diễn ra trên toàn quốc xung quanh vấn đề phân biệt chủng tộc.

Cuộc thăm dò cho thấy Joe Biden dẫn trước Trump 11 điểm trong tổng số các cử tri đã đăng ký bầu cử, 51% số cử tri ủng hộ cho ông Biden trong khi ông Trump chỉ có 40%, sai số của cuộc thăm dò là cộng hoặc trừ 3.3%.

Trong tháng trước, ông Biden dẫn đầu trong cuộc thăm dò so với ông Trump 7 điểm. Cụ thể, 49% cử tri ủng hộ Biden và chỉ có 41% ủng hộ Trump.

Ngoài ra, cuộc thăm dò cho thấy Đảng Dân chủ đang có lợi thế lớn trước cuộc bầu cử vào tháng 11, và tỷ lệ tín nhiệm của Trump giảm xuống 42% - mức thấp nhất trong hai năm.

Thành viên nhóm khảo sát của Đảng Dân chủ, ông Peter Hart cho biết: "Bầu không khí hiện nay và phản ứng của cử tri đối với Donald Trump là thách thức lớn nhất mà một tổng thống đương nhiệm phải đối mặt kể từ sau thời của ông Jimmy Carter năm 1980 và Lyndon Johnson năm 1968".

Nhưng cuộc khảo sát cũng đã tìm thấy hy vọng cho Trump và Đảng Cộng hòa, cũng như các dấu hiệu cảnh báo cho Biden và Đảng Dân chủ: Đa số cử tri tán thành cách xử lý các vấn đề về kinh tế của tổng thống Trump; Xếp hạng tín nhiệm của Biden đã giảm kể từ tháng trước; Đảng Dân chủ sắp tới sẽ không còn dẫn đầu với điểm số 2 chữ số trong quốc hội.

Người thăm dò ý kiến của Đảng Dân chủ, ông Jeff Horwitt của Hiệp hội nghiên cứu Hart nói thêm: "Khi người Mỹ đang đối phó với Covid-19 và nạn phân biệt chủng tộc, về mặt chính trị, có rất nhiều sự sắp xếp đang diễn ra. Chúng tôi còn lâu mới biết được cử tri đang đánh giá những yếu tố này ra sao"

Trong trận đấu với Trump, lợi thế lớn nhất của Biden là phiếu bầu của các cử tri người Mỹ gốc Phi (80% Biden-6% Trump); Latin (67%-22%); cử tri từ 18 đến 34 tuổi (62%-23%); phụ nữ (58%-35%); và cử tri da trắng có bằng đại học (53%-38%).

Trump dẫn đầu trong số tất cả các cử tri da trắng (49% Trump-42% Biden), nam giới (45%-43%) và người da trắng không có bằng đại học (57%-35%).

Khảo sát kết hợp của 11 bang: Arizona, Colorado, Florida, Maine, Michigan, Minnesota, Nevada, New Hampshire, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin ông Biden dẫn đầu so với Trump 12 điểm, 52%-40%.

Hơn nữa, 50% số cử tri nói rằng họ sẽ không bỏ phiếu cho Trump, với Biden con số này chỉ là 38%.

Và trong một cuộc khảo sát riêng biệt khác, 52% số cử tri nói rằng họ sẽ bỏ phiếu "rất không hài lòng" với Trump (so với 38% của Biden).

Đảng Dân chủ nắm giữ lợi thế nhỉnh hơn về quyền lực.

Trong khi có 23% tổng số cử tri được hỏi nói rằng họ rất nhiệt tình bỏ phiếu cho Trump so với 14% của Biden, cuộc thăm dò đã cho thấy các cử tri của Đảng Dân chủ quan tâm nhiều hơn đến cuộc bầu cử vào tháng 11 so với Đảng Cộng hòa.

Nhìn chung, 77% cử tri có mức độ quan tâm cao đến cuộc bầu cử năm 2020.

Đó là mức cao nhất trong cuộc thăm do của NBC News/Wall Street Journal đên này kể từ tháng 10 năm 2012.

Tuy nhiên, số lượng cử tri của Đảng Dân chủ thể hiện sự quan tâm cao tới cuộc bầu cử này là 80%, so với 74% Đảng Cộng hòa.

Ông McInturff, nhà thăm dò ý kiến ​của Đảng Cộng hòa, nói về những con số này: "Cả hai bên đều có tỷ lệ ủng hộ rất cao".

Chỉ 19% số cử tri nghĩ rằng Quốc gia đang đi đúng hướng.

Cuộc thăm dò của NBC News / WSJ đã cho thấy rằng 72% cử tri Mỹ tin rằng Quốc gia này đang đi sai đường – một sự tăng vọt tới 16 điểm cho câu hỏi này kể từ tháng Ba.

Chỉ 19% số cử tri nghĩ rằng Quốc gia đang đi đúng hướng, đó là số điểm thấp nhất cho câu hỏi này kể từ tháng 7 năm 2016, chính xác là bốn năm trước trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

42% số cử tri tán thành với những công việc của Tổng thống Trump - giảm 3 điểm kể từ tháng Sáu.

So với 56% những người không tán thành với cách làm việc của tổng thống đương nhiệm, trong đó chiếm tới 50% số người đồng tình với quan điểm này một cách rất mạnh mẽ.

Chỉ có 37% số cử tri tán thành về việc Trump xử lý đại dịch Covid-19, giảm 6 điểm so với tháng trước.

Và chỉ 33% số cử trí tán thành với cách ông xử lý vấn đề phân biệt chủng tộc.

Nhưng 54% số cử tri nói rằng họ tán thành cách xử lý các vấn đề kinh tế của Trump - điểm cao nhất của ông đối với câu hỏi này kể từ khi trở thành tổng thống.

Dấu hiệu cảnh báo cho Biden và đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, việc Trump dẫn đầu về cách xử lý các vấn đề kinh tế không phải là dấu hiệu cảnh báo ngầm duy nhất trong cuộc thăm dò đối với Joe Biden và đảng Dân chủ.

Xếp hạng tín nhiệm của Biden trong cuộc khảo sát gần đầy đã giảm từ 37% ủng hộ, 38% phản đối trong tháng trước xuống 34% ủng hộ, 46% phản đối (Tỷ lệ phản đối tăng 12%)

Xếp hạng tín nhiệm của Trump đang ở mức 39% ủng hộ, 54%phản đối (tỷ lệ phản đối tăng 15%)

Ngoài ra, sự dẫn đầu của đảng Dân chủ trong ưu tiên quốc hội đã giảm từ 11 điểm trong cuộc thăm dò của NBC News/WSJ vào tháng Sáu (51%-40%), xuống còn 4 điểm (47%-43%).

74% nói rằng họ luôn đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Cuối cùng, khi nói đến vấn đề Covid-19, 74% cử tri nói rằng họ sẽ luôn đeo khẩu trang khi đi mua sắm, đi làm hoặc khi tiếp xúc với những người khác ở nơi công cộng.

Con số này đã tăng so với tháng trước, khi thời điểm đó có 63% cử tri cho biết họ luôn đeo khẩu trang – Câu trả lời này phần lớn đến từ những người thuộc Đảng Cộng hòa và nam giới.

Và 57% số cử tri nói rằng họ có khả năng sẽ bỏ phiếu cho một ứng viên tập trung nhiều hơn vào việc kiểm soát sự lây lan của Covid-19, so với 25% số cử tri có khả năng sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên nào tập trung vào việc mở cửa trở lại nền kinh tế.

Ông Hart, người khảo sát của đảng Dân chủ nói: "Đây thậm chí không phải là một cuộc chiến công bằng”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ