Giao dịch quyền chọn Trung Quốc trông có vẻ bullish nhưng thực chất lại thiếu quyết đoán

Giao dịch quyền chọn Trung Quốc trông có vẻ bullish nhưng thực chất lại thiếu quyết đoán

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

08:22 12/01/2024

Dữ liệu quyền chọn của Trung Quốc ngày càng lạc quan có thể là một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư thiếu niềm tin vào khả năng thị trường có thể phục hồi bền vững

Tỷ lệ put-to-call của hợp đồng open interest qua chỉ số Hang Seng China Enterprises đã giảm xuống dưới 1. Điều đó cho thấy các nhà đầu tư đang đặt cược vào đợt tăng giá hơn. Nhưng nó cũng có thể chỉ ra rằng, sau nhiều năm chỉ số giảm, các nhà đầu tư đang dần chuyển vị thế.

Jason Lui, người đứng đầu chiến lược Đông Á tại BNP Paribas SA, cho biết: Nó cho thấy các trader đang giảm vị thế, vì các nhà đầu tư tổ chức có thể thanh lý các vị thế cổ phiếu niêm yết ở Hồng Kông thay vì mua quyền chọn bán, do đó làm giảm nhu cầu các vị thế này.

Chỉ số HSCEI giảm 14% vào năm 2023 do sự phục hồi kinh tế không đồng đều của Trung Quốc và những rắc rối trong lĩnh vực bất động sản đã khiến tâm lý chứng khoán trở nên tồi tệ. Chỉ số này đã giảm thêm 4.8% vào năm 2024 do các nhà đầu tư vẫn không mấy ấn tượng với mức độ hỗ trợ chính sách mà Trung Quốc đã công bố cho đến nay.

Morgan Stanley đồng ý rằng các nhà đầu tư có thể thanh lý các quyền chọn bán. Các nhà phân tích của công ty gần đây đã đề xuất điều đó.

Tỷ lệ quyền chọn giảm dần cũng có thể biểu thị rằng các nhà đầu tư đang mua quyền chọn mua để thay thế. Thị trường gấu thường có nhiều đợt tăng giá ngắn và với các quyền chọn mua, rủi ro được giới hạn ở các khoản lỗ chênh lệch giá thay vì toàn bộ khoản đầu tư nếu giá không tăng.

Tỷ lệ put/call hợp đồng open interest giảm trong HSCEI phản ánh việc thu hẹp danh mục đầu tư, dẫn đến nhu cầu phòng ngừa rủi ro ít hơn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ