Giám đốc điều hành Suntory: USDJPY có thể tăng lên 170

Giám đốc điều hành Suntory: USDJPY có thể tăng lên 170

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

15:48 08/09/2023

JPY có thể kéo dài đà giảm nếu ngân hàng trung ương Nhật Bản duy trì lãi suất ở mức âm, Giám đốc điều hành Suntory Holdings Ltd. Takeshi Niinami dự báo.

Ông cho biết tỷ giá USDJPY đạt mức 170, mức đỉnh từ vào năm 1986, tuy nhiên, ông không đưa ra khung thời gian cho dự báo của mình. Ông cho biết việc tăng lãi suất có thể phải chờ vài năm nữa vì Ngân hàng trung ương Nhật Bản cần quản lý mọi rủi ro đối với nền kinh tế nếu tăng lãi suất đột ngột.

Dự đoán của Niinami thậm chí còn cao hơn so với các công ty phân tích hàng đầu về tỷ giá USDJPY trong quý trước. Tohru Sasaki, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường Nhật Bản của JPMorgan Chase & Co., dự báo tỷ giá này sẽ có thể chạm mức 155 vào năm tới. Đồng tiền này được hiện đang dao động quanh mức 147.50 tại Tokyo vào thứ Năm, sau khi chạm đỉnh 10 tháng trong tuần này.

Mức tăng 11% của USDJPY trong năm nay đã khiến đồng Yên trở thành đồng tiền yếu nhất trong nhóm G10 khi BOJ duy trì lãi suất âm trong khi các ngân hàng trung ương khác trên toàn cầu lại tăng lãi suất. Bất chấp việc bất ngờ tuyên bố nới lỏng chính sách kiểm soát đường cong lợi suất, JPY vẫn tiếp tục suy yếu, làm dấy lên suy đoán mới trong tháng này rằng các quan chức có thể can thiệp như họ đã làm năm ngoái.

Trong khi lạm phát đang tăng ở Nhật Bản, Thống đốc BOJ Kazuo Ueda đã nhiều lần nói rằng ông phải thấy nhiều dấu hiệu giá cả tăng bền vững hơn cùng với tăng trưởng tiền lương trước khi ngân hàng có thể ngừng gói kích thích khổng lồ của mình.

Đầu tư ra nước ngoài

JPY sut yếu gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, vì nó làm giảm lợi nhuận của những doanh nghiệp phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên liệu thô trong khi lại thúc đẩy thu nhập của các công ty có phần lớn doanh thu từ nước ngoài. Suntory ghi nhận thêm nhiều doanh thu từ các công ty con bên ngoài Nhật Bản.

Niinami cho biết, các công ty nên tìm cách đầu tư nhiều hơn ra nước ngoài và các lĩnh vực như kỹ thuật số, y tế và công nghệ xanh là những lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng.

Ở Nhật Bản, tiền lương sẽ tiếp tục tăng và các công ty có thể sẽ cần đưa ra mức lương cao hơn trong 2 đến 3 năm tới khi họ phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động, ông nói. Theo Rengo, công đoàn lớn nhất nước này, các công ty Nhật Bản đưa ra mức tăng lương mạnh nhất trong nhiều thập kỷ tại cuộc đàm phán năm nay với người lao động.

Niinami cho biết: “Bối cảnh đã thay đổi từ giảm phát sang lạm phát. Lạm phát có nghĩa là khu vực tư nhân phải đóng vai trò chủ chốt để đầu tư vì tiền ít có giá trị hơn”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hậu nới lỏng, BoJ phải làm gì với danh mục nắm giữ ETF cổ phiếu khổng lồ?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Hậu nới lỏng, BoJ phải làm gì với danh mục nắm giữ ETF cổ phiếu khổng lồ?

BoJ đã mua vào một lượng ETF cổ phiếu tương đương với khoảng 7% các công ty niêm yết của Nhật Bản trong suốt 14 năm qua. Vào tháng 3, Thống đốc BoJ, Kazuo Ueda, đã chính thức dừng hoạt động này - một phần trong chương trình nới lỏng tiền tệ đặc biệt của ngân hàng trung ương. Hiện tại, BoJ vẫn chưa công bố kế hoạch xử lý danh mục trị giá nửa nghìn tỷ USD này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ