Giải mã những tín hiệu trái chiều từ thị trường lao động Mỹ

Giải mã những tín hiệu trái chiều từ thị trường lao động Mỹ

Nguyễn Hà Trang

Nguyễn Hà Trang

Junior Analyst

00:24 23/08/2022

Số liệu về tỷ lệ thất nghiệp có thể chưa phản ánh chính xác tình hình thực của thị trường lao động Mỹ

Dữ liệu kinh tế gần đây đã mang tới những câu chuyện trái ngược: Mặc dù tổng số việc làm đã phục hồi hoàn toàn sau thiệt hại do đại dịch, nhưng tỷ lệ tham gia lực lượng lao động thì không. Việc phân tích kỹ các chỉ số kinh tế trên sẽ giúp mang tới cái nhìn sâu sắc về tình hình thực của nền kinh tế hiện tại.

Vào tháng 2/2020, số lượng việc làm đạt mức đỉnh khoảng 152 triệu, tuy nhiên chỉ sau đó hai tháng, con số này đã giảm mạnh 14%, và dần phục hồi trở lại. Cho tới tháng 7/2022, số lượng việc làm cuối cùng cũng đã trở lại mức đỉnh hồi đầu năm 2020. Tuy nhiên, điều gì thật sự nằm sau con số này. Báo cáo từ Cục Thống kê Lao động Mỹ chỉ đếm số lượng việc làm thay vì số người đang làm việc, do vậy, đối với những người có 2 công việc trở lên, thống kê này sẽ bị trùng lặp.

Trong khi đó, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động được tính trên số người có việc. Từ đó, khắc phục được nhược điểm cách tính của Cục Thống kê Lao động.

Dữ liệu số lượng việc làm chủ yếu được khảo sát từ tất cả các công ty lớn và một số doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhìn chung chỉ số này khá chính xác, tuy nhiên, vấn đề thực sự phát sinh khi nền kinh tế xảy ra những biến động lớn, điển hình khi doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng quy mô. Giả sử cơ quan thống kê lấy một mẫu gồm 5% số doanh nghiệp, sau đó chỉ đơn giản nhân lên 20 để có con số tổng thể. Tuy nhiên, vấn đề trong nhiều tháng qua đó là mẫu trên chỉ có tỷ trọng khoảng 5% các doanh nghiệp nhỏ. Điều này có thể bởi vòng đời của các doanh nghiệp mới này là rất ngắn và do đó cơ quan thống kê buộc phải thực hiện ước tính.

Ngoài ra, vẫn còn nhiều vấn đề khác còn tồn tại. Ví dụ như khi nhân viên thống kê gọi điện tới một hộ gia đình để hỏi "Bạn có đi làm vào tuần trước không?" và nếu câu trả lời là "Không", câu hỏi tiếp theo sẽ là "Bạn có đang tìm kiếm công việc trong 4 tuần qua hay không?". Những người tham gia lực lượng lao động được tính là một trong những trường hợp: Đang có việc làm, đang tìm kiếm việc làm hoặc sắp có việc làm. Một số trường hợp người được hỏi có thể trả lời rằng họ đang tìm kiếm việc làm mặc dù trong thực tế không phải vậy do lo ngại có thể ảnh hưởng tới các khoản trợ cấp thất nghiệp của mình. Điều này cho thấy rủi ro sai lệch từ việc khảo sát trực tiếp người dân.

Thật khó để phân biệt rạch ròi giữa sự phục hồi của việc làm và sự phục hồi của lực lượng lao động nói chung. Hiện tại chúng ta vẫn chưa thể chắc chắn rằng liệu các chỉ số này đang cao hay thấp hơn so với mức đỉnh hồi tháng 2/2020, điều có thể khẳng định duy nhất đó là chúng đều đã được cải thiện trong vòng 2 năm qua.

Bài học rút ra ở đây đối với các nhà lãnh đạo đó là không nên tập trung vào những đường lối cứng nhắc như “vượt đỉnh trước đó” hoặc "hai phần tư tăng trưởng âm" hoặc "giá cổ phiếu giảm 20%". Và đôi khi những số liệu được báo chí đưa tin thực sự không hề phản đúng, chẳng hạn như việc nền kinh tế đã khôi phục 100.1% mức suy giảm trong quá khứ cũng không khá hơn khi nền kinh tế chỉ cải thiện được 99.9% mức suy giảm.

Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư

Trong hai ngày đầu tháng Tư, thị trường đã có dấu hiệu tiêu cực nhưng nó không ảnh hưởng quá lớn. Những thay đổi đột ngột của thị trường khiến cho danh mục đầu tư truyền thống trở nên kém hiệu quả. Xu hướng thị trường sau khi đo bằng nhiều chỉ số khác nhau, đã cho thấy sự ổn định của thị trường và tương lai tăng trưởng trong ba năm tới
Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving

BTC đã có một khởi đầu không ổn định trong quý mới, đóng cửa tuần trước không thay đổi trước khi tăng lên trên 72 nghìn USD vào đầu ngày thứ Hai. Trong một tin tức khác, giao thức DeFi Ethena đã airdrop token ENA của mình, Ripple đã công bố một stablecoin và Ethereum Foundation đề xuất giảm việc phát hành ETH. Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu: định vị thị trường trước sự kiện Bitcoin halving, Airdrop token ENA của Ethena, sự bùng nổ của thị trường phái sinh và sự vượt trội của Bitcoin nếu xem xét tương quan risk-return.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ