Giá vàng tăng lên gần mức cao nhất trong 7 tháng sau khi biên bản cuộc họp của Fed được công bố

Giá vàng tăng lên gần mức cao nhất trong 7 tháng sau khi biên bản cuộc họp của Fed được công bố

09:14 05/01/2023

Giá vàng đã tăng lên mức cao nhất trong gần 7 tháng vào thứ Năm sau khi biên bản cuộc họp tháng 12 của Fed cho thấy các nhà hoạch định chính sách đang ủng hộ việc thắt chặt với tốc độ chậm hơn, hỗ trợ cho thị trường kim loại đang bị ảnh hưởng bởi lãi suất cao

Triển vọng tăng lãi suất với quy mô nhỏ hơn của Fed đã đè nặng lên USD, khiến thị trường nhận định rằng đồng bạc xanh đã đạt đỉnh sau một đợt tăng mạnh vào năm 2022 và có khả năng sẽ suy yếu hơn nữa trong những tháng tới. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong ba tuần.

Tuy nhiên, biên bản cuộc họp của Fed cũng cho thấy các nhà hoạch định chính sách đang quá tập trung vào việc kiềm chế lạm phát và sẽ giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn. Một kịch bản như vậy có khả năng sẽ hạn chế đà tăng của thị trường kim loại.

Vàng giao ngay tăng nhẹ lên 1,855.45 USD/oz, trong khi HĐTL vàng ổn định quanh mức 1,860.80 USD/oz, đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng Sáu. Cả hai đều có một khởi đầu thuận lợi cho năm 2023 và tăng gần 2% trong hai phiên giao dịch vừa qua.

Giá vàng cũng được thúc đẩy bởi nhu cầu trú ẩn đối với các tài sản không phải USD tăng lên, đặc biệt là sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo rằng các nền kinh tế lớn trên thế giới có nguy cơ suy thoái vào năm 2023.

Tuy nhiên, thị trường kim loại đã bị ảnh hưởng do triển vọng suy thoái kinh tế toàn cầu. Trong số các kim loại công nghiệp, giá đồng đang hướng tới ngày giảm thứ ba liên tiếp, sau một khởi đầu năm mới ảm đạm.

HĐTL đồng đã giảm 0.1% vào đầu phiên Á xuống còn 3.7412 USD/pound và đang giảm gần 2% kể từ lần đóng cửa cuối cùng vào năm 2022.

Sự không chắc chắn về việc mở cửa trở lại của Trung Quốc đang đè nặng lên kim loại này, khi nước nhập khẩu đồng lớn nhất thế giới phải đối mặt với sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 đột biến.

Trong khi nhu cầu đồng dự kiến sẽ phục hồi khi nền kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại, giá kim loại này có thể sẽ biến động hơn trong thời gian tới do thời điểm mở cửa vẫn chưa rõ ràng.

Dấu hiệu hoạt động kinh doanh chậm lại ở các nền kinh tế lớn khác cũng ảnh hưởng đến kim loại công nghiệp. Dữ liệu hoạt động sản xuất của Mỹ được công bố hôm thứ Tư đã giảm tháng thứ hai liên tiếp tính đến tháng 12, làm thị trường gia tăng lo ngại về suy thoái kinh tế ở nước này.

Giá niken giảm mạnh 6% sau dữ liệu kinh tế Mỹ, trong khi giá kim loại quý có ứng dụng công nghiệp, chẳng hạn như bạch kim và bạc, cũng giảm.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ