Giá vàng tăng chậm lại sau báo cáo sản xuất Mỹ

Giá vàng tăng chậm lại sau báo cáo sản xuất Mỹ

15:05 02/04/2024

Ngày thứ Hai (1/4), giá vàng thế giới đã thiết lập kỷ lục mới. Tuy nhiên, đà tăng bị chậm lại do đồng USD tăng giá mạnh sau khi báo cáo ngành sản xuất của Mỹ được công bố.

Thị trường mong đợi rằng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6. Tuy nhiên, số liệu kinh tế Mỹ được công bố vào ngày hôm qua (1/4) đã làm giảm kỳ vọng này. Đồng thời, tỷ giá USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng tăng, làm giảm đà tăng của giá vàng.

Số liệu từ Viện Quản lý nguồn cung Mỹ (ISM) cho thấy sản lượng của sản xuất công nghiệp ở Mỹ đã tăng trở lại và số lượng đơn hàng mới cũng tăng. Đây là lần đầu tiên lĩnh vực sản xuất của Mỹ đạt được sự tăng trưởng sau khi giảm liên tiếp 16 tháng.

Sau báo cáo này, thị trường lãi suất tương lai đặt cược xác suất 58% rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 6. Trong khi vào tuần trước, tỉ lệ này có thời điểm đạt hơn 70%.

Phản ứng với kỳ vọng giảm về việc Fed giảm lãi suất, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 4. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm đã tăng lên mức 4,319%, tăng 13 điểm cơ bản so với mức trước đó.

Cùng với đó, chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác tăng hơn 0,5% trong phiên đầu tuần, đạt mức hơn 105 điểm.

Theo các chuyên gia, mặc dù đang chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ triển vọng về lãi suất tại Mỹ, giá vàng vẫn đang nhận được sự hỗ trợ bởi nhu cầu về vàng vật chất của một số quốc gia tại châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, cùng với xu hướng mua ròng vàng của các ngân hàng trung ương.

“Ở Trung Quốc, các nhà đầu tư tư nhân bị thu hút bởi vàng vì lĩnh vực bất động sản hoạt động kém” - ông nói. Ông lưu ý thêm, nền kinh tế Trung Quốc nói chung vẫn còn yếu, thị trường chứng khoán cũng như tiền tệ của nước này hoạt động không tốt.

Theo dữ liệu của Bloomberg, lượng nắm giữ vàng của ETF đã giảm hơn 100 tấn vào giữa tháng 3, chạm mức thấp nhất kể từ năm 2019.

Xem thêm các chủ đề: #vàng

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ