Giá vàng suy yếu sau pha tăng nhờ báo cáo CPI, đồng chịu áp lực từ GDP Trung Quốc

Giá vàng suy yếu sau pha tăng nhờ báo cáo CPI, đồng chịu áp lực từ GDP Trung Quốc

09:14 17/07/2023

Giá vàng giảm từ mức cao nhất trong một tháng vào thứ Hai, do các nhà giao dịch chốt lời sau hai tuần tăng, trong khi giá đồng giảm trong bối cảnh không chắc chắn về một loạt dữ liệu kinh tế lớn của Trung Quốc.

Giá kim loại đã tăng mạnh trong hai tuần qua khi USD chạm đáy 15 tháng, sau báo cáo CPI chậm lại của Hoa Kỳ. Dữ liệu thấp hơn dự kiến cũng thúc đẩy kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất trong năm.

Tuy nhiên, đà tăng của vàng cũng bị hạn chế phần nào bởi sức mạnh của nền kinh tế Mỹ, từ đó ảnh hưởng đến nhu cầu phòng hộ rủi ro. Vàng suy yếu sau khi đạt mức $1960/oz vào tuần trước.

Vàng giao ngay giảm 0.1% xuống 1,952.87 USD/ounce, trong khi hợp đồng vàng tương lai giảm 0.4% xuống 1,957.05 USD/ounce vào sáng nay. Hai tài sản này đã tăng 1.6% trong tuần qua.

Đồng suy yếu sau báo cáo GDP quý II của Trung Quốc

Trong số các kim loại công nghiệp, giá đồng giảm so với mức tăng gần đây trước thềm các tin tức kinh tế từ Trung Quốc, nước nhập khẩu đồng lớn nhất thế giới.

Hợp đồng tương lai đồng giảm 0.3% xuống 3.9203 USD/pound, sau khi tăng gần 4% trong tuần qua.

Trung Quốc đã công bố dữ liệu GDP quý II tăng 6.3%, thấp hơn so với dự báo 7.1% nhưng cao hơn 4.5% của quý I. Con số thực tế vẫn cho thấy tăng trưởng của quốc gia đang chậm lại do quá trình phục hồi kinh tế mờ nhạt sau Covid.

Lĩnh vực bất động sản của đất nước - cũng là nguồn hỗ trợ nhu cầu chính về đồng - đang phải vật lộn với doanh số bán hàng yếu và hoạt động chậm chạp, trong khi sản xuất vẫn bị thu hẹp trong năm nay.

Tuy nhiên, dữ liệu thương mại tuần trước cho thấy nhập khẩu đồng của Trung Quốc vẫn mạnh trong tháng 6, mặc dù điều này cũng một phần là do các nhà sản xuất tích trữ hàng tồn kho do giá đồng giao ngay giảm.

Sản xuất công nghiệp tăng 4.4% YoY trong tháng 6, cao hơn so với 2.5% dự kiến và 3.5% của tháng 5. Doanh số bán lẻ tiếp tục gây thất vọng, tăng 3.1% YoY trong tháng 6 (dự báo 3.4%) so với 12.7% trong tháng trước đó.

Cuộc họp của Fed rất quan trọng đối với thị trường kim loại

Cục Dự trữ Liên bang dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp vào cuối tháng Bảy. Thị trường hiện đang dự báo chu kỳ tăng lãi suất của Fed sẽ thực sự kết thúc trong thời gian dài, do các chỉ số lạm phát chậm lại từ tuần trước.

Tuy nhiên, với lạm phát cơ bản của Hoa Kỳ vẫn ở mức cao, thị trường vẫn không chắc chắn liệu ngân hàng trung ương có ra tín hiệu tạm dừng hay không. Các quan chức Fed cũng đã đưa ra những tín hiệu trái chiều về việc tăng lãi suất trong tương lai.

Triển vọng thắt chặt là tín hiệu xấu cho thị trường kim loại, làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ các tài sản không sinh lãi. Nhưng sự suy yếu gần đây của USD đã hỗ trợ rất nhiều cho giá kim loại.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ