Giá vàng sẽ lên mốc 7,000 USD/oz vào năm 2025 nếu tiếp diễn động lượng hiện tại!

Giá vàng sẽ lên mốc 7,000 USD/oz vào năm 2025 nếu tiếp diễn động lượng hiện tại!

18:30 16/09/2020

Giá vàng sẽ lên 7,000 USD/oz vào 2025 nếu tiếp diễn động lượng hiện tại

Vàng hiện có những bước tiến vững chắc cho thấy một đợt tăng giá suôn sẻ hơn so với thời điểm bắt đầu giai đoạn 2001-2011 và thị trường giá lên của hậu khủng hoảng tài chính. Các yếu tố then chốt hỗ trợ đà tăng giá gồm: một khoảng thời gian dài tích lũy, chính sách nới lỏng định lượng (QE) ngày càng nhiều và gia tăng rủi ro thị trường chứng khoán và đồng USD suy yếu.

1. Nới lỏng định lượng trở nên thông dụng và sự tăng giá của vàng

Yếu tố nền tảng của một thị trường giá vàng tăng bền vững có thể mạnh hơn so với thời kỳ hậu Đại khủng hoảng tài chính. Từ mức thấp nhất năm 2008 đến mức cao nhất năm 2011, kim loại này đã tăng gần 2.7 lần. Nếu tốc độ cứ thế này, giá vàng sẽ được đẩy tới mức 4,000 USD/ounce vào năm 2023. Điều khác biệt lần này, là khả năng lực hỗ trợ nhiều hơn. Nới lỏng định lượng (QE) từ năm 2008 là một hậu thuẫn mạnh mẽ cho vàng cho dù là một chính sách hơi khác thường vào thời điểm đó. Giờ đây, QE được thừa nhận rộng rãi trên quy mô toàn cầu và đồng thời, chưa có dấu hiệu kết thúc. Nhìn chung, việc bảng cân đối của ngân hàng trung ương G4 (theo tỷ lệ phần trăm GDP) tăng chậm lại là rất khó xảy ra.

Vào đầu năm 2008, vàng đã tăng khoảng 200% trên cơ sở 120 tháng, so với chỉ khoảng 40% vào đầu năm 2020. Từ năm 2001-2011, vàng đã tăng khoảng 7.5 lần, và nếu tình trạng trên lặp lại, giá sẽ lên khoảng 7,000 USD vào năm 2025. 

Đồ thị Vàng tương tự như giai đoạn 2008-2011

2. Vàng và khả năng USD sụt giảm

Sự chênh lệch giữa độ mạnh của giá vàng với đồng bạc xanh cho thấy một thị trường tăng giá đối với kim loại vàng có thể duy trì một nền tảng vững chắc hơn so với đầu thiên niên kỷ này. Mặc dù giá trị đồng USD theo trọng số thương mại dường như không thay đổi so với tháng 12/2015, khi Fed bắt đầu tăng lãi suất, vàng đã tăng khoảng 84% cho đến ngày 14/9. Đồ thị dưới đây mô tả giai đoạn tăng giá năm 2001-2011 của vàng thời điểm bắt đầu và kết thúc đi kèm với sự giảm giá của đồng USD. Trước cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây ra, vàng đã tăng so với hầu hết các loại tiền giấy, đương nhiên đi kèm lý do chính đáng - mức nợ trên GDP tăng cao, chính sách nới lỏng định lượng và sự gia tăng biến động trên thị trường chứng khoán.

Đồng USD được giao dịch ở mức đỉnh mới chỉ vài tháng trước, nếu xảy ra rủi ro đảo chiều nghĩa là đồng bạc xanh có thể đã đi qua đỉnh mạnh nhất trong lịch sử ghi chép các chỉ số từ năm 1973.

Vàng có thể đơn giản sẽ tiếp tục giai đoạn tăng giá 2001-2011

3. Tương quan giữa giá Vàng và thị trường chứng khoán

Vàng đang ở trong tình trạng có giá trị tương đối tốt, không khác gì thị trường chứng khoán khoảng một thập kỷ trước đây. Đồ thị phía dưới mô tả kim loại này đã chỉ tăng khoảng 50% trong 120 tháng so với khoảng 10 lần của Chỉ số Nasdaq 100. Vàng đang giống với thị trường chứng khoán trong năm 2009-2010 - khi mà đà tăng được hình thành sau khoảng thời gian dài ảm đạm.

Nếu những chu kỳ thị trường trong lịch sử đang chỉ dẫn chúng ta, thì có lẽ thời gian tới thị trường cổ phiếu sẽ bị bỏ xó, và điều này sẽ kích thích chính sách nới lỏng tiền tệ nhiều hơn đồng thời thúc đẩy giá vàng. Tại giai đoạn khó khăn này của thị trường chứng khoán, chúng tôi dự đoán giá vàng sẽ đạt đỉnh, khả mức tăng trong một thập kỷ năng lên tới 500% như năm 2011.

Thị trường chứng khoán biến động khiến vàng được ưa chuộng

4. Chính sách nới lỏng định lượng nâng đỡ Vàng vượt mặt Nasdaq

Giới hạn kháng cự của chỉ số Nasdaq 100 so với giá vàng mỗi ounce dường như đã đạt đến tỷ lệ 6:1. Đồ thị bên dưới mô tả chỉ số Nasdaq so với vàng, sau 17 năm kể từ năm 2018 đã qua lại mức 6 lần và nhưng không duy trì được mức cao hơn. Bản chất không thể thay đổi của chính sách nới lỏng định lượng (QE) kéo dài là sự hỗ trợ quan trọng với vàng. Dự báo thị trường chứng khoán tăng có vẻ hơi quá lạc quan trước sự phục hồi của nền kinh tế và khiến phụ thuộc nhiều hơn vào kích thích tài khóa. Ngoài ra, gia tăng thâm hụt ngân sách cũng khiến giá vàng tăng vọt.

Nới lỏng định lượng đang chống đỡ cho giá vàng, và một đợt điều chỉnh trên thị trường chứng khoán sẽ khuyến khích các ngân hàng trung ương bơm thêm thanh khoản. Tỷ lệ Nasdaq trên Vàng có thể đang nằm ở điểm đảo chiều, khi nới lỏng định lượng và thâm hụt ngân sách đang kích thích giá vàng nhiều hơn so với giá cổ phiếu.

Hiện thực vs lý tưởng – Vàng đang được ưa chuộng

5. Xu hướng thuận lợi: Vàng và hệ số Nợ/GDP tăng

Sự phục hồi của giá vàng trong bối cảnh đồng USD mạnh hơn như là một bệ phóng. Giá vàng đã tăng tốc kể từ mức đỉnh tháng 4 tính theo tỷ trọng thương mại đồng USD, tuy nhiên giá đã vượt qua ngưỡng kháng cự quan trọng 1,400 USD/ounce vào năm ngoái trong lúc đồng bạc xanh vẫn tăng giá. Đồ thị kèm theo mô tả khả năng của một xu hướng dài hơi hơn đang tiếp sức cho giá vàng – hệ số Nợ/GDP của Hoa Kỳ tăng. Chúng tôi không nhìn thấy nhiều khả năng giá Vàng - tính theo đồng USD - trong tương lai bị mất đi hỗ trợ. Hầu như không có động cơ chính trị nhằm giảm tỉ lệ nợ đang gia tăng trước cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu do đại dịch gây ra và trong bối cảnh lợi suất trái phiếu kho bạc giảm.

Đồ thị vàng đang kéo giãn hơn một chút so với mức trung bình biến động 12 tháng, nhưng vẫn có nền tảng vững chắc tạo ra từ giai đoạn hoạt động kinh tế suy giảm và các yếu tố cơ bản đang được cải thiện.

Xu hướng đang thắng thế: Nợ và Vàng

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ