Giá vàng giữ ổn định khi FED cam kết tiếp tục chương trình mua tài sản ở “tốc độ hiện tại”

Giá vàng giữ ổn định khi FED cam kết tiếp tục chương trình mua tài sản ở “tốc độ hiện tại”

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

18:06 17/06/2020

Giá vàng đang được giao dịch trong một phạm vi hẹp khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell điều trần trước các nhà lập pháp Hoa Kỳ về chính sách trong tháng 6, nhưng điều kiện thị trường hiện tại có thể hỗ trợ cho đà tăng của kim loại quý này khi xu hướng giảm điều chỉnh từ mức đỉnh năm nay ($1765) đã đảo chiều ở gần mức đáy tháng 5 ($1670).

Giá vàng đã liên tục thiết lập các mức cao mới trong mỗi tháng của năm 2020, và điều đó được kỳ vọng sẽ tiếp diễn nếu các động thái “bullish” còn tiếp tục tồn tại trong tháng 6, giữa bối cảnh thị trường phản ứng rất hạn chế với phiên điều trần của Fed.

Tuy nhiên, các nhận xét đã được chuẩn bị cho Quốc hội cho thấy rằng Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) có ít ý định triển khai các biện pháp cực đoan mặc dù ngân hàng trung ương vẫn “cam kết sử dụng đầy đủ các công cụ” khi Chủ tịch Powell khẳng định rằng “khi cuộc khủng hoảng này đi qua, chúng tôi sẽ gỡ bỏ các công cụ chính sách hiện nay.”

Dường như FOMC sẽ sử dụng cách tiếp cận “chờ đợi và xem xét” (wait and see) khi Ủy ban này cam kết sẽ “tăng mua Trái phiếu kho bạc và chứng khoán được đảm bảo bằng tài sản thế chấp trong vài tháng tới, ít nhất là với tốc độ hiện tại,” và có thể Ngân hàng trung ương cũng sẽ bám theo kịch bản tương tự tại cuộc họp quyết định lãi suất tiếp theo vào ngày 29 tháng 7 khi các quan chức Fed cam kết sẽ “đánh giá quan điểm chính sách tiền tệ và truyền thông khi có thêm các thông tin về quỹ đạo của nền kinh tế.”

Đổi lại, Chủ tịch Powell có thể sẽ tiếp tục chế ngự làn sóng đầu cơ vào một chương trình kiểm soát đường cong lợi suất khi nói rằng “liệu cách tiếp cận như vậy có giúp ích cho các công cụ chính của chúng tôi hay không vẫn là một câu hỏi mở,” và FOMC có thể sẽ rút lại một phần dự báo “dovish” của mình khi bản cập nhật của Tóm tắt các dự báo kinh tế (SEP) cho thấy “một kỳ vọng chung về sự phục hồi kinh tế bắt đầu từ nửa cuối năm nay.”

Với đó, FOMC dường như đang chuyển sang đứng bên lề sau khi mở rộng phạm vi của Chương trình cho vay Main Street “để cho phép nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể nhận được sự hỗ trợ,” nhưng môi trường lãi suất thấp cùng với sự phình to bảng cân đối của ngân hàng trung ương có thể sẽ tiếp tục đóng vai trò là điểm tựa hỗ trợ cho giá Vàng trong khi những người tham gia thị trường  tìm kiếm một thay thế cho các đồng tiền pháp định.

Biểu đồ giá Vàng từ đầu năm 2020 trên khung thời gian Daily. Nguồn: DailyFx
  • Phạm vi giao dịch đầu năm 2020 đã hình thành một triển vọng tăng giá cho Vàng khi kim loại quý này đã bứt phá mức đỉnh của năm 2019 ($1557), với Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) dần đi vào vào vùng quá mua trong cùng quãng thời gian đó.
  • Một kịch bản tương tự được lặp lại trong tháng Hai, với việc giá vàng đánh dấu mức đáy của tháng ($1548) ngay trong tuần đầu tiên, trong khi chỉ số RSI đã thoát khỏi xu hướng giảm từ đầu năm nay để tiến về vùng quá mua.
  • Tuy nhiên, phạm vi giao dịch đầu tháng Ba có vẻ ít liên quan đến xu hướng chính, trong bối cảnh mức độ biến động của thị trường tăng mạnh, với sự suy giảm từ mức đỉnh của tháng 3 ($1704) dẫn đến sự phá vỡ mức đáy của tháng 1 ($1517).
  • Phản ứng đối với vùng kháng cự cũ ở vùng $1450 (Fibo thoái lui 38.2%) đến $1452 (Vùng Fibo mở rộng 100%) đã hình thành triển vọng tăng giá cho Vàng, đặc biệt là khi RSI đảo chiều gần vùng quá bán và thoát khỏi xu hướng giảm từ tháng Hai.
  • Sau đó, vàng đã bứt phá mức đỉnh tháng ba ($1,704) để tạo đỉnh mới cho năm nay ($1,748) trong tháng 4, với xu hướng tăng giá cũng dần hình thành trong tháng 5 khi kim loại quý này được giao dịch lên mức cao mới trong năm 2020 ở $1,765.
  • Xu hướng tăng giá có thể tiếp diễn trong tháng 6 khi giá Vàng giữ vững trên mức đáy của tháng 5 ($1,670), với chỉ báo RSI cho thấy mô hình quen thuộc khi cố gắng thoát ra khỏi xu hướng giảm từ tháng trước.
  • Thất bại trong việc phá vỡ/đóng cửa dưới khu vực $1676 (Fibo mở rộng 78.6%) đã đẩy giá Vàng tiến dần lên mức đỉnh tháng 5 ($1746), nhưng đang chờ đợi một sự bứt phá/đóng cửa trên mức Fibo quanh vùng $1733 (Fibo thoái lui 78.6%) đến $1743 (Fibo mở rộng 23.6%) để khiến khu vực $1754 (Fibo mở rộng 261.8%) trở thành mục tiêu tiếp theo.
  • Khu vực cần chú ý tiếp theo nằm ở mức $1786 (Fibo mở rộng 38.2%), và sau đó là mức đỉnh của năm 2012 ($1796).

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ