Giá vàng giảm mạnh sau khi nắm giữ vàng của các quỹ ETF toàn cầu đạt mức kỷ lục mọi thời đại!

Giá vàng giảm mạnh sau khi nắm giữ vàng của các quỹ ETF toàn cầu đạt mức kỷ lục mọi thời đại!

17:24 04/02/2020

ETF, Fed

Giá vàng giảm mạnh sau khi nắm giữ vàng của các quỹ ETF toàn cầu đạt mức kỷ lục mọi thời đại!

• Giá trị tài sản vượt đỉnh sau thời kỷ mở rộng trong bốn năm qua
• Dòng tiền gần đây xuất hiện khi nhà đầu tư cân nhắc tác động của khủng hoảng sức khỏe toàn cầu
• Sự đảo ngược trong tâm lý rủi ro do động thái của Trung Quốc khiến vàng bị chốt lời sâu

Nắm giữ vàng của các quỹ ETF trên toàn cầu đã tăng lên mức kỷ lục sau một thời gian dài tích lũy, vốn được tiếp thêm động lực trong những tuần gần đây do sự giảm giá của USD trước bối cảnh của cuộc khủng hoảng virus Corona đang lan rộng.
Nắm giữ vàng của ETF đã tăng lên 2,573.9 tấn vào thứ Hai, vượt mức đỉnh từng thiết lập trước đó vào năm 2012, theo một thống kê của Bloomberg. Lần bổ sung mới nhất cho thấy rằng dòng tiền đã đổ vào liên tiếp trong bốn năm qua, và dẫn đến mức giá của Vàng giao dịch gần mức đỉnh tính từ năm 2013

Vàng đã tăng mạnh khi tình trạng báo động về an toàn sức khỏe tại Trung Quốc làm giảm tâm lý đầu tư rủi ro tại thời điểm mà lãi suất cho vay của Mỹ dự kiến sẽ vẫn ở mức thấp trong một thời gian dài, cùng với việc một số nhà đầu tư nhận thấy khả năng nới lỏng hơn nữa từ Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Trong số đó, Giám đốc điều hành của Double Line Capital, ông Jeffrey Gundlach cho biết vào thứ Sáu rằng hiện ông thấy 90% cơ hội cho việc cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay. Căng thẳng địa chính trị cũng thúc đẩy nhu cầu nắm giữ vàng thỏi.

Kỷ lục này có nghĩa là các nhà đầu tư đang nắm giữ khối lượng vàng thỏi chưa từng có trong các quỹ ETF ngay cả khi cổ phiếu Hoa Kỳ vẫn ở gần mức cao nhất mọi thời đại. Sau khi tăng 29% vào năm ngoái, chỉ số S&P500 đã đóng cửa ở mức đỉnh vào ngày 17/1, mặc dù đã giảm trong hai tuần vừa qua bởi tình hình virus dẫn đến mối lo ngại về đại dịch toàn cầu.

Chính sách tiền tệ và rủi ro địa chính trị đã thúc đẩy phần lớn dòng vốn ETF hàng năm, trong khi sự tăng giá của Vàng cũng thúc đẩy động lực mua theo đà giá lên, Hội đồng vàng thế giới đã cho biết như vậy trong báo cáo năm 2019 của họ (mới công bố).

Động thái của FED

Lần cuối cùng khối lượng nắm giữ vàng thỏi toàn cầu đạt đỉnh là vào tháng 12 năm 2012 khi Fed giữ lãi suất cơ bản gần bằng 0, trong khi cùng lúc đẩy mạnh chương trình mua vào tài sản (QE) trong một nỗ lực để thúc đẩy tăng trưởng và giảm thất nghiệp. Nắm giữ của quỹ ETF sau đó thu hẹp trong ba năm cho đến 2015.

Fed đã giữ nguyên lãi suất cho vay vào tháng trước sau ba lần cắt giảm vào năm 2019 để đẩy mạnh hơn nữa tăng trưởng kỷ lục của Mỹ. Đồng thời, FED đã đang mua tín phiếu Kho bạc ở mức 60 tỷ đô la một tháng để giúp giảm căng thẳng trong thị trường Repo, mặc dù Chủ tịch Jerome Powell đã nói rằng đây không phải là sự trở lại với nới lỏng định lượng.

Vàng giao ngay đã ổn định ở mức $ 1,576.65/ounce vào thứ Ba sau khi tăng 4.7% trong tháng Một. Nó đã tăng 18% trong năm ngoái, mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ năm 2010.

Diễn biến mới nhất

Với việc lợi suất trái phiếu kho bạc của Mỹ phục hồi lên 1.58% và thị trường chứng khoán toàn cầu phục hồi mạnh trong 2 phiên trở lại đây do động thái tích cực của Trung Quốc nhằm hỗ trợ thị trường tài chính thì nhu cầu nắm giữ tài sản trú ẩn suy giảm, và vàng chứng kiến đà chốt lời sâu về mức $1565.4/oz hôm nay. Mức hỗ trợ của vàng sẽ nằm ở vùng $1563/oz, tiếp theo là $1550.

Đánh giá chung
Vàng có thể chứng kiến đợt điều chỉnh mạnh nếu tâm lý đầu tư rủi ro cũng như đồng USD phục hồi, tuy nhiên bức tranh dài hạn trong năm nay có thể vẫn hỗ trợ cho vàng trong môi trường lợi suất thực toàn cầu duy trì thấp và các rủi ro địa chính trị tiềm ẩn.

(Giang Nguyen tổng hợp từ Bloomberg)

Xem thêm các chủ đề: #ETF #Fed

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ