Giá Vàng ghi nhận tháng tồi tệ nhất trong 5 năm do những tin đồn về “Taper-Tantrum”

Giá Vàng ghi nhận tháng tồi tệ nhất trong 5 năm do những tin đồn về “Taper-Tantrum”

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:09 01/07/2021

Vàng đã chịu mức giảm Monthly tồi tệ nhất trong gần 5 năm khi những “chú bò đực” bị kìm hãm bởi những lời đồn đoán liên tục về việc cắt giảm kích thích tiền tệ và tăng lãi suất của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ - mặc dù điều đó có vẻ sẽ không sớm xảy ra.

Biểu đồ giá vàng XAU/USD khung Daily
Biểu đồ giá vàng XAU/USD khung Daily

Fed đã chỉ ra rằng họ dự kiến ​2 lần tăng lãi suất trước cuối năm 2023 sẽ đưa lãi suất lên 0.6% từ mức siêu thấp trong kỷ nguyên đại dịch hiện tại là 0 đến 0.25%. Họ chưa đặt ra một thời gian biểu cho việc thắt chặt chính sách hoặc “đóng bang” hoàn toàn 120 tỷ USD chương trình mua trái phiếu hàng tháng và các tài sản khác mà họ đã triển khai kể từ tháng 3 năm 2020 để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua cuộc khủng hoảng Covid.

Tuy nhiên, điều đó đã không ngăn các chủ ngân hàng cấp cao trong cuộc họp FOMC quan trọng của ngân hàng trung ương hoặc Ủy ban Thị trường Mở Liên bang, nhận xét về khả năng thắt chặt hoặc tăng lãi suất trong các bài phát biểu trước công chúng của họ. Và ngày này qua ngày khác, tuần này qua tuần khác kể từ cuộc họp của FOMC vào tháng 6, họ vẫn tiếp tục nói về nó.

Thông thường, mỗi bài phát biểu “hawkish” về việc thắt chặt hoặc tăng lãi suất sẽ khiến vàng suy giảm nhiều hơn việc một nhận xét dovish sẽ nâng nó lên.

Ngoài ra, có vẻ thị trường đã bỏ quên vị trí của Vàng như một tài sản chống lại lạm phát. Thước đo lạm phát ưa thích của Fed, Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân, đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm là 3.4% trong 12 tháng tính đến tháng 5. Trong khi đó, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) phổ biến hơn đã tăng 5% trong 12 tháng tính đến tháng 5, mức cao nhất kể từ năm 2008.

Hầu hết giá cả hàng hóa, từ dầu mỏ đến ngũ cốc như đậu nành, ngô và lúa mì, cũng ở mức cao nhất trong nhiều năm.

Nhưng Vàng tiếp tục giảm, trong khi Chỉ số DXY và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng khá đều, thường là do các cuộc thảo luận và bài nghiên cứu trên Phố Wall về việc tăng lãi suất và thắt chặt chính sách, mặc dù chính phủ đã chi hàng nghìn tỷ USD kể từ khi đại dịch bùng phát.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ