Giá vàng đạt mức cao nhất quanh 2,001 sau khi tâm lý rủi ro gặp thách thức

Giá vàng đạt mức cao nhất quanh 2,001 sau khi tâm lý rủi ro gặp thách thức

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:17 26/04/2023

Giá vàng đã vượt lên các mốc quan trọng vào thứ Tư, được hỗ trợ bởi nhu cầu trú ẩn an toàn, khi dữ liệu kinh tế kém và các doanh nghiệp Mỹ đồng loạt công bố báo cáo kết quả kinh doanh yếu hơn dự kiến, làm dấy lên lo ngại về khả năng suy thoái trong năm nay.

Giá vàng đạt mức cao nhất quanh 2,001 sau khi tâm lý rủi ro gặp thách thức
Giá vàng đạt mức cao nhất quanh 2,001 sau khi tâm lý rủi ro gặp thách thức

Nỗi lo về một cuộc khủng hoảng ngân hàng đã khiến tâm lý tìm tới các tài sản trú ẩn an toàn gia tăng (flight to safety), sau khi Ngân hàng First Republic Bank (NYSE: FRC) ghi nhận lượng tiền gửi sụt giảm đáng kể so với dự kiến​, khiến tâm lý thị trường đối với các ngân hàng khu vực trở nên kém lạc quan hơn.

Kim loại vàng tăng vào thứ Ba cùng với đồng bạc xanh, cho thấy các nhà đầu tư phần lớn đang tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh bất ổn kinh tế ngày càng gia tăng. Đồng thời, điều này khiến các thị trường rủi ro sụt giảm nghiêm trọng, với các chỉ số của Phố Wall giảm từ ​​1% đến 2%.

Dữ liệu niềm tin của người tiêu dùng Mỹ thấp hơn dự kiến ​​cũng chỉ ra rằng tiêu dùng chậm lại trong năm nay, điều này gây cản trở cho tăng trưởng kinh tế.

Vàng giao ngay tăng 0.2% lên 2,001.76 USD/ounce, trong khi vàng tương lai tăng 0.4% lên 2,011.65 USD/ounce lúc 20:26 ET (00:26 GMT). Cả hai tài sản đều tăng mạnh vào thứ Ba và chuẩn bị có ngày tăng thứ ba liên tiếp.

“Vàng đang cố gắng quay trở lại vị trí vốn có của nó, trên mức 2,000 USD/ounce… Triển vọng tăng giá của vàng dựa trên mức độ rủi ro ngày càng tăng: rủi ro về hoạt động kinh doanh, hoạt động cho vay chậm lại, lo ngại về ổn định tài chính và lạm phát dai dẳng.” Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda đã viết trong một lưu ý gần đây.

Sự không chắc chắn về chính sách tiền tệ và đồng đô la mạnh lên đã đè nặng áp lực lên vàng trong những tuần gần đây, khi thị trường bị chia rẽ bởi việc Cục Dự trữ Liên bang có thể dừng chu kỳ tăng lãi suất. Ngân hàng trung ương Mỹ dự kiến ​​​​sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào cuộc họp tuần tới và có khả năng đưa ra một số gợi ý về mức đỉnh lãi suất.

Nhưng với tốc độ tăng trưởng kinh tế có khả năng xấu đi do lãi suất tăng, các thị trường đang đặt cược rằng Fed có thể giảm bớt lập trường diều hâu trong năm nay để ngăn chặn thiệt hại kinh tế tiếp tục. Tuy nhiên, Cục Dữ trữ Liên bang đã không đưa ra dấu hiệu nào như vậy, với một số quan chức Fed kêu gọi tăng lãi suất nhiều hơn trong những tuần gần đây.

Các kim loại quý khác cũng tăng vào thứ Tư, được hưởng lợi từ nhu cầu trú ẩn an toàn tăng lên. Hợp đồng tương lai bạch kim tăng 0.5%, trong khi hợp đồng tương lai bạc tăng 1%.

Trong số các kim loại công nghiệp, giá đồng ổn định sau những đợt sụt giảm gần đây do triển vọng tăng trưởng kinh tế xấu đi khiến nhu cầu đối với kim loại đỏ yếu hơn.

Đồng kỳ hạn tăng 0.1% lên 3.870 USD/pound, nhưng đã giảm gần 3% trong tuần, sau khi giảm với biên độ tương tự vào tuần trước.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ