Giá Vàng đã tăng trong 7 quý liên tiếp và không có dấu hiệu dừng lại!

Giá Vàng đã tăng trong 7 quý liên tiếp và không có dấu hiệu dừng lại!

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:42 03/07/2020

Giá Vàng vừa hoàn thành quý tăng mạnh nhất kể từ năm 2016 và đóng cửa ở mức cao nhất trong hơn 8 năm. Nhưng quý 2 năm 2020 không phải là một quý "bất thường". Vàng đã tăng giá trong bảy quý liên tiếp gần đây.

Đây cũng là xu hướng tăng theo quý dài nhất đối với kim loại màu vàng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Nhìn vào biểu đồ giá, rõ ràng Vàng đã bắt đầu đợt tăng giá trong quý cuối cùng của năm 2015 khi Fed không thể bình thường hóa lãi suất hoặc thu hẹp bảng cân đối kế toán của họ một cách nhanh chóng. Nhưng giá Vàng đã thực sự bùng nổ trong quý cuối cùng của năm 2018.

Một điều rất quan trọng cần lưu ý đó là Fed đã triển khai chính sách tiền tệ “bất thường” từ trước COVID-19 và chính sách của họ đã đẩy giá Vàng lên cao hơn.

Như bạn biết, Fed đã bắt đầu nỗ lực bình thường hóa lãi suất một cách nghiêm túc vào năm 2018 với bốn lần tăng lãi suất trong năm đó (theo sau ba lần tăng lãi suất năm 2017). Nhưng mùa thu năm đó, thị trường chứng khoán đã sụp đổ, khiến Fed phải tạm dừng việc bình thường hóa lãi suất, và sau đó là ba lần cắt giảm lãi suất vào năm 2019.

Khi Fed bắt đầu nới lỏng, giá Vàng đã tăng lên.

Và COVID-19 đã khiến quy mô chương trình nới lỏng tăng mạnh.

Điều này thực sự là chưa từng xảy ra trong lịch sử. Nó không chỉ là lãi suất 0% và QE không giới hạn. Fed đang mua tất cả mọi thứ. Thậm chí bây giờ họ còn trở thành một người chơi trong thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Với việc Fed mạnh tay như vậy, rất nhiều người đang bắt đầu dự báo giá Vàng tăng kỷ lục trong những tháng tới.

Trong năm nay, vàng đã tăng khoảng 16% trong khi mọi chỉ số chứng khoán Mỹ ngoại trừ NASDAQ đều giảm.

Giá Vàng đã tăng trong 7 quý liên tiếp. Nguồn: Bloomberg, AvaTrade

Sự lạc quan về sự phục hồi nhanh chóng “hình chữ V” đã tạo ra một số bất lợi cho đà tăng của giá Vàng. Ví dụ, kim loại màu vàng đã bán tháo với báo cáo tỷ lệ thất nghiệp tốt hơn dự kiến cho tháng Sáu. Nhưng bất kỳ đánh giá thực tế nào về tình hình nền kinh tế sẽ tiết lộ rằng trong trường hợp tốt nhất, nó sẽ chỉ phục hồi từ khủng hoảng (depression) sang suy thoái (recession). Và dường như rõ ràng yếu tố thúc đẩy lớn nhất chính là Cục Dự trữ Liên bang.

Trên thực tế, Fed không cho thấy dấu hiệu nào của việc tạm dừng chính sách tiền tệ của họ. Biên bản cuộc họp FOMC gần đây nhất cho thấy ngân hàng trung ương này vẫn cam kết “sẽ làm bất cứ điều gì chúng tôi có thể, cho đến khi nào điều đó vẫn còn cần thiết.”

“Họ không hiểu những thiệt hại mà Fed đã gây ra cho nền kinh tế. Họ không hiểu làm thế nào mà Fed thổi phồng các bong bóng tài sản trước đó, hoặc tại sao lần này thậm chí còn tồi tệ hơn. Và họ không thể hiểu rằng mọi thứ mà Fed đang làm bây giờ sẽ làm nghiêm trọng hóa những vấn đề mà chính họ cũng không thể hiểu được, và tạo ra một hệ quả mà chính họ cũng chưa thể tính tới. Ý tôi là, không một ai đang chuẩn bị cho lạm phát đình đốn – một kịch bản mà nền kinh tế yếu đi, tỷ lệ thất nghiệp tăng, nhưng chúng ta lại có lạm phát cao hơn và đồng USD yếu; chúng ta có giá Vàng tăng – và đó chính xác là điều sẽ tiếp diễn. Không ai ở Phố Wall được chuẩn bị cho những điều này.”

Khi bạn nhìn vào bức tranh lớn và xu hướng của chính sách ngân hàng trung ương, không có lý do gì để kỳ vọng đà tăng của giá Vàng sẽ chậm lại trong thời gian tới.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ