Giá vàng có thể vượt $2,500/oz?

Giá vàng có thể vượt $2,500/oz?

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

17:05 11/08/2023

Giá vàng đang trên đà tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2024 nhờ sự hạ nhiệt của lãi suất. Lo ngại về suy thoái kinh tế cũng khiến vàng, một tài sản trú ẩn an toàn, thu hút được nhiều sự chú ý hơn.

Theo dữ liệu từ Refinitiv, giá vàng giao ngay từng đạt mức cao kỷ lục tại 2,072.5 USD vào ngày 7/8/2020. Các nhà phân tích cho rằng giá của kim loại quý này có thể vượt mức đó, thậm chí vượt xa kỷ lục.

Theo Bart Melek, giám đốc điều hành kiêm trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa toàn cầu TD Securities, "tôi thực sự nghĩ giá vàng sẽ tăng lên hơn 2,100 USD vào cuối năm 2023, đầu năm 2024”.

“Tôi lạc quan với giá vàng vì tôi tin rằng Fed sẽ xoay trục chính sách. Tôi có niềm tin rằng điều này sẽ xảy ra trước khi họ đạt được mục tiêu lạm phát 2%”, ông Melek nói.

Fed bắt đầu tăng lãi suất từ tháng 3/2022, khi lạm phát tăng lên mức cao nhất trong 40 năm. Trong vòng chưa đầy hai năm, Fed đã tăng chi phí vay từ 5.25% lên 5.5%.

Melek viết trong một báo cáo gần đây rằng trong 12 tháng qua, vàng đã vượt trội hơn so với hầu hết các loại tài sản lớn khác, nhờ vào khả năng chống lại lãi suất tăng và vàng được coi như một sự lựa chọn an toàn trước lạm phát.

Nỗi sợ suy thoái

Một số nhà phân tích đặc biệt lạc quan với giá vàng và đã đặt ra mục tiêu 2,500 USD vào cuối năm tới - cao hơn 26% so với mức hiện tại.

Theo David Neuhauser, người sáng lập Livermore Partners "mục tiêu của tôi là 2,500 USD vào cuối năm 2024…Phần lớn điều này liên quan đến thực tế là suy thoái có thể bắt đầu vào cuối năm nay và trở nên rõ ràng hơn vào năm 2024. Năm 2024 là lúc tôi thấy vàng có khả năng bứt phá đạt kỷ lục mới và hơn thế nữa.”

Neuhauser cho biết ông dự kiến ​​tình trạng lạm phát kèm suy thoái sẽ duy trì trong nền kinh tế toàn cầu trong vài năm tới khi lạm phát giảm xuống trong khoảng 3%-5%.

Vàng có xu hướng hoạt động tốt trong các giai đoạn như suy thoái và lạm phát nhờ đặc tính phòng hộ.

Giám đốc điều hành của Wheaton Precious Metals, Randy Smallwood cho biết: “Tôi khá tự tin rằng trong vòng vài năm nữa, chúng ta sẽ chứng kiến ​​giá vàng lên đến 2,500 USD”.

Ông nói: “Tình hình suy thoái sẽ có lợi cho vàng,” đồng thời cho biết thêm rằng ông dự báo suy thoái trong nền kinh tế Trung Quốc và Hoa Kỳ.

UOB cũng dự báo giá vàng sẽ lập kỷ lục mới, nhưng chỉ đến nửa cuối năm 2024.

Heng Koon How, người đứng đầu bộ phận chiến lược thị trường, kinh tế toàn cầu và nghiên cứu thị trường của ngân hàng, cho biết: “Động lực chính trong triển vọng tích cực về giá vàng của chúng tôi là chu kỳ thắt chặt của Fed sắp kết thúc cũng như sức mạnh của đồng đô la Mỹ sắp đạt đỉnh”.

Ông giải thích rằng vàng sẽ tăng khi lãi suất ngừng tăng và đồng bạc xanh suy yếu.

Heng dự đoán rằng vàng sẽ được giao dịch ở mức 2,100 USD/ounce vào quý II năm 2024.

Giá vàng có xu hướng đi ngược lại với lãi suất.

Khi lãi suất tăng, nhu cầu vàng giảm khi các khoản đầu tư thay thế như trái phiếu trở nên hấp dẫn hơn và mang lại lợi nhuận tốt hơn.

Lạm phát của Hoa Kỳ đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm vào tháng 6, chỉ tăng 0.2% trên cơ sở hàng tháng. Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 7 đã thông qua một đợt tăng lãi suất, đưa chi phí vay chuẩn lên mức cao nhất trong hơn 22 năm.

Nhu cầu tiêu dùng cao hơn

Heng chỉ ra rằng các ngân hàng trung ương toàn cầu đã đẩy mạnh mua vàng, cùng với nhu cầu của người tiêu dùng đối với kim loại quý này.

“Chúng tôi cũng nhận thấy nhu cầu trang sức vàng từ ​​Trung Quốc và Ấn Độ quay trở lại khi cả hai nền kinh tế đều ổn định và chi tiêu bán lẻ quay trở lại”.

Citi cho biết trong một báo cáo tháng 7 rằng nhu cầu vàng bán lẻ của Trung Quốc đã phục hồi vào năm 2023, ngay cả khi mức tiêu thụ cho các mặt hàng khác vẫn yếu.

Nhu cầu cho trang sức vàng trong quý I ở Trung Quốc "xấp xỉ 200 tấn, mức lớn nhất kể từ năm 2015", các nhà phân tích dẫn đầu bởi Trưởng bộ phận Chiến lược Hàng hóa của Citi Aakash Doshi, cho biết trong báo cáo.

Gold jewelry on display in Yichang, Hubei province, China, July 25, 2023. According to data released by the China Gold Association on July 25, in the first half of 2023, domestic raw material gold production was 178.598 tons, an increase of 3.911 tons compared with the same period in 2022, an increase of 2.24%. In terms of consumption, in the first half of 2023, the national gold consumption was 554.88 tons, an increase of 16.37%. (Photo credit should read CFOTO/Future Publishing via Getty Images)

Citi dự kiến ​​nhu cầu trang sức từ Trung Quốc sẽ tăng hơn 700 tấn trong năm nay, đánh dấu mức tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Smallwood cho biết ông nhận thấy nhu cầu của người tiêu dùng và bán lẻ tăng. “Cho dù đó là đồ trang sức, vàng nguyên liệu, hay tiền xu. Chúng tôi đều thấy trong đó viễn cảnh nhu cầu tăng”, ông chia sẻ.

Nicky Shiels, Trưởng bộ phận Chiến lược tại công ty kim loại quý MKS PAMP, cho biết nhu cầu về vàng ở một số khu vực đã quay trở lại và nhu cầu của các ngân hàng trung ương vẫn lớn.

Bà nói: “Các ngân hàng trung ương thị trường mới nổi tiếp tục tiến hành phi đô la hóa và sử dụng vàng như một giải pháp thay thế trong trường hợp có thêm lệnh trừng phạt của phương Tây”.

Các quốc gia BRICS, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, cũng được cho là đang xem xét chuyển từ USD sang một đồng tiền chung với hình thức gần giống bản vị vàng.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ