Giá vàng có thể sẽ giảm trở lại trong tương lai gần

Giá vàng có thể sẽ giảm trở lại trong tương lai gần

16:02 06/01/2023

Hầu như tất cả mọi người đều nhận định giá vàng sẽ tăng, nhưng có thể điều này sẽ sớm kết thúc

USD đã giảm hơn 7% so với mức đỉnh của năm 2022, trong khi lợi suất kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm hơn 90 điểm cơ bản và vẫn thấp hơn khoảng 60 điểm cơ bản so với mức cao nhất vào năm ngoái. Các dịp nghỉ lễ bên phương Tây đã đi qua (Lễ Giáng sinh), trong khi đó tác giả nhận thấy có nhiều ý kiến cho rằng dịp Lễ Tết Nguyên đán tại Trung Quốc và Việt Nam là cơ hội "vàng" để mua vàng. Theo dữ liệu quá khứ, thông thường giá vàng đóng cửa tích cực trong tháng 1 đầu năm và chưa có ai có thể lý giải một cách khoa học về hiện tượng này (January effect của vàng).

Do đó, rất có thể đó là lý do giải thích tại sao tuần đầu giao dịch của năm mới chứng kiến hiện tượng lạ lùng: đồng USD và giá vàng đều tăng đồng pha với nhau. Tuy nhiên, trên quan điểm của tác giả, giá kim loại vàng có thể sớm điều chỉnh giảm do phe đầu cơ sẽ sớm đóng trạng thái chốt lời trong bối cảnh Lợi suất Mỹ và USD có nhiều khả năng sẽ tăng cao hơn. Thị trường sẽ đánh giá dữ liệu NFP được công bố vào Thứ Sáu với hai báo cáo JOLTS và ADP vượt kỳ vọng trong tuần này.

Đáng lo ngại nhất, lợi suất thực 2 năm đã cao hơn khoảng 6 điểm cơ bản so với mức cao mới trong 13 năm và một cú breakout sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến giá vàng và các tài sản phi lợi suất khác.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ