Giá nông sản chịu áp lực giảm trước diễn biến thời tiết cải thiện tại vùng Nam Mỹ

Giá nông sản chịu áp lực giảm trước diễn biến thời tiết cải thiện tại vùng Nam Mỹ

14:02 04/04/2022

Thị trường hàng hóa ngày 01/04 chìm trong sắc đỏ trước các diễn biến tiêu cực đối với cả ba nhóm nông sản, nguyên liệu công nghiệp và năng lượng.

Giá nông sản chịu áp lực giảm
Giá nông sản chịu áp lực giảm

Diễn biến thị trường ngày 01/04/2022

Giá lúa mì chịu tác động tiêu cực trước việc thời tiết cải thiện tại Mỹ, trong khi giá ngô cũng chịu áp lực do sản lượng bị thiệt hại từ chiến sự Nga-Ukraine nhỏ hơn dự kiến. Đối với đậu tương, giá có phần sụt giảm mạnh trước nhu cầu tiêu thụ yếu tại Trung Quốc và thời tiết vùng Nam Mỹ cải thiện. Cuối cùng, giá dầu thô lại chịu ảnh hưởng tiêu cực trước việc mở kho dự trữ với khối lượng kỷ lục từ Nhà Trắng.

Tin tức chung

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể bắt đầu cắt giảm bảng cân đối kế toán của mình ngay sau cuộc họp ngày 3-4/5 để giải quyết rủi ro lạm phát đã trở nên “đặc biệt nghiêm trọng”, Chủ tịch Fed tại New York John Williams cho biết hôm thứ Bảy. Trong khi Cục Dự trữ Liên bang đã bắt đầu báo hiệu ý định tăng lãi suất trong năm nay, các quan chức ngân hàng trung ương vẫn chưa tiết lộ nhiều về thời điểm và mức độ mà họ dự định giảm tài sản trên bảng cân đối kế toán hoặc tiến hành thắt chặt định lượng. Tuy nhiên, ông cho biết ông kỳ vọng sự kết hợp giữa tăng lãi suất và cắt giảm bảng cân đối kế toán sẽ giúp giảm lạm phát xuống khoảng 4% trong năm nay và “gần mục tiêu dài hạn 2% vào năm 2024.

Lạm phát khu vực đồng euro đã tăng 7.5% so với năm trước vào tháng 3, đạt mức cao kỷ lục khác, tăng từ 5.9% trong tháng 2 và cao hơn nhiều so với kỳ vọng.

Chỉ số nhà quản lý mua hàng Caixin / Markit Manufacturing (PMI), đo lường hoạt động của các nhà máy nhỏ hơn, thuộc sở hữu tư nhân tại Trung Quốc, đã giảm xuống 48.1 trong tháng 3 từ mức 50.4 trong tháng trước. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 2 năm 2020, thể hiện tình trạng sản xuất trì trệ trước phong tỏa Covid-19.

Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ công bố tháng 4 là 3.6% tích cực hơn dự báo là mức 3.7% và giảm từ mức 3.8% trong tháng trước. Cụ thể, con số đã xấp xỉ mức trước đại dịch là 3.5%, ghi nhận vào cuối năm 2019. Việc tỷ lệ lao động cao đồng nghĩa với việc nền kinh tế Mỹ đã có thể chống đỗ tốt hơn trước các rủi ro gia tăng lãi suất, càng tạo thêm động lực cho FED đưa ra quyết định nâng lãi suất sắp tới.

Lịch sự kiện

Nhóm năng lượng

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã hoan nghênh thông báo về một thỏa thuận ngừng bắn với nhóm Houthi liên kết với Iran do Liên hợp quốc làm trung gian ở Yemen và tạm dừng tất cả các hoạt động quân sự ở đó và ở biên giới Ả Rập Saudi-Yemen, hãng thông tấn nhà nước của UAE WAM đưa tin hôm thứ Bảy.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Xuất khẩu đậu tương của Brazil đạt tổng cộng 12.3 triệu tấn trong tháng 3, giảm 3.1% so với 12.7 triệu tấn một năm trước đó. Trong tuần cuối cùng của tháng, xuất khẩu đã tăng lên 4.8 triệu tấn, tăng so với 3 triệu tấn của tuần trước. Trung bình, Brazil xuất 559,499 tấn đậu tương mỗi ngày vào tháng trước, tăng 1.4% so với 551,908 tấn trong tháng 3 năm 2021. Việc đậu tương Brazil gần thu hoạch xong và xuất khẩu gia tăng so với các tháng trước sẽ góp phần tác động tiêu cực lên giá kỳ hạn CBOT

Đánh giá: Tiêu cực

Lúa mì

Chính phủ Kazakhstan đồng ý áp đặt giới hạn đối với xuất khẩu lúa mì là 1 triệu tấn và đối với bột mì là 300,000 tấn bắt đầu từ ngày 15 tháng 4 đến ngày 1 tháng 6. Kazakhstan đã giảm đáng kể sản lượng lúa mì trong niên vụ tiếp thị 2021/22, với ước tính của USDA là 11.8 triệu tấn. Nhưng mặc dù giảm, xuất khẩu vẫn tiếp tục tăng trưởng và cao hơn mức trung bình 5 năm. Kazakhstan đã nhập khẩu một lượng lúa mì kỷ lục từ Nga trong niên vụ tiếp thị 2021/22 là 2 triệu tấn. Theo số liệu của USDA, dự báo xuất khẩu của Kazakhstan là 7.4 triệu tấn.

Xuất khẩu lúa mì của Canada tăng 11%. Xuất khẩu lúa mì hàng tuần tăng lên 171,300 tấn, cao hơn 11% so với số liệu tuần trước và đẩy tổng số lên 7.65 triệu tấn trong năm tiếp thị hiện tại, nhưng vẫn thấp hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tuần trước, giá lúa mì giảm do tình trạng lúa mì mùa đông của Mỹ đã được cải thiện ở hầu hết các bang trong tuần qua. Trên toàn tiểu bang, tình trạng lúa mì vụ đông được báo cáo ở mức 69% từ kém đến rất kém, so với mức 88% từ kém đến rất kém trong năm ngoái, phản ánh điều kiện đang được cải thiện. Điều kiện thời tiết cải thiện dẫn đến cải thiện chất lượng cây trồng so với giai đoạn trước.

Đánh giá: Tiêu cực

Ngô

Thu hoạch ngô Brazil dự kiến đạt 118.1 triệu tấn niên vụ 2021/22, tăng 29.2% so với năm ngoái và 115,678 tấn so với dự báo tháng trước. Năng suất tăng và trồng nhiều hơn dự kiến ​​sẽ thúc đẩy sản lượng ngô vụ 2, với sản lượng dự kiến đạt 84.5 triệu tấn, vượt qua mức 57.8 triệu tấn của năm ngoái và 83.3 triệu tấn dự báo vào tháng Hai. Diện tích ngô vụ thứ hai của Brazil dự kiến ​​sẽ đạt 14.6 triệu ha, tăng 1.9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chủ tịch Liên đoàn Nông nghiệp Ukraine cho biết, lãnh đạo trang trại Ukraine dự kiến ​​sẽ giảm ít nhất 30% diện tích trồng trong vụ xuân. Việc trồng ngô và đậu tương vào mùa xuân sẽ giảm “ít nhất 30%” ở Ukraine vì chiến tranh, Leonid Kozachenko, chủ tịch Liên đoàn Nông nghiệp Ukraine cho biết. Con số nhỏ hơn so với ước tính trước đó từ Bộ trưởng nông nghiệp Roman Leshchenko, với ước tính diện tích gieo trồng ngô giảm 39% trong niên vụ 22/23.

Tuy nhiên trong vài tháng tới, giá ngô có thể được hỗ trợ nhờ gia tăng nhu cầu, dựa trên một cuộc khảo sát của Bloomberg, việc sử dụng ngô để làm ethanol trong tháng 2 dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 414.6 triệu giạ, giảm 12.5% so với tháng 1 nhưng tăng 24.5% so với năm ngoái. Thêm vào đó, Cục Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA) đang xem xét sử dụng xăng E15 - loại xăng có hàm lượng ethanol 15% cho mùa hè. Hiện tại, USDA dự kiến ​​lĩnh vực sản xuất ethanol của nước này sẽ tiêu thụ 135.9 triệu tấn ngô trong năm tiếp thị 2021/22, tăng 6% so với năm tiếp thị trước đó và tương đương với 35% sản lượng ngô toàn bộ của Mỹ.

Đánh giá: Tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ