Giá lúa mì và dầu cọ suy yếu giúp lạm phát lương thực toàn cầu hạ nhiệt

Giá lúa mì và dầu cọ suy yếu giúp lạm phát lương thực toàn cầu hạ nhiệt

17:29 21/06/2022

Giá nông sản suy yếu, góp phần hạ nhiệt tình trạng lạm phát thực phẩm toàn cầu khi các trader đánh giá dữ liệu mùa vụ và khả năng suy thoái tại một số nền kinh tế phát triển.

Các hợp đồng tương lai nông sản thoái lui từ đỉnh, với dầu cọ xóa sạch đà tăng trong năm 2022
Các hợp đồng tương lai nông sản thoái lui từ đỉnh, với dầu cọ xóa sạch đà tăng trong năm 2022

Các mặt hàng nông sản suy yếu khi các nhà giao dịch nhận thấy khả năng nguồn cung lương thực toàn cầu được cải thiện, với xuất khẩu dầu cọ tăng mạnh tại Indonesia và mùa vụ lúa mì bội thu tại Nga.

Dầu cọ đã giảm khoảng 9% vào thứ Hai và giảm tiếp 1.8% vào thứ Ba, với Indonesia đẩy mạnh xuất khẩu. Đây là đợt điều chỉnh mạnh nhất kể từ cuối tháng 4, khi giá đóng cửa ở mức kỷ lục do nước này cấm xuất khẩu dầu cọ để hạ nhiệt lạm phát lương thực trong nước, và cuộc chiến ở Ukraine đã hạn chế giao dịch dầu hướng dương.

Tại Chicago, hợp đồng lúa mì và ngô giảm khoảng 2% khi trong phiên giao dịch sau kỳ nghỉ lễ. Triển vọng nguồn cung lúa mì tại Bắc Mỹ cũng được cải thiện, khi các nhà phân tích tiếp tục nâng ước tính vụ thu hoạch của Nga, dự kiến ​​sẽ gần kỷ lục nhờ thời tiết thuận lợi.

Ngoài ra, nỗi lo suy thoái cũng đang gây rất nhiều áp lực lên giá hàng hóa, theo các nhà phân tích tại Agritel. Kinh tế trì trệ có thể khiến người tiêu dùng cắt giảm sử dụng thực phẩm giá cao, như thịt. Hợp đồng dầu đậu nành trên CME đang hướng tới đợt giảm sâu nhất kể từ năm 2019, cải dầu Paris xóa sạch đà tăng từ dầu năm, còn dầu cọ Malaysia gần đây đã bước vào thị trường gấu khi đối thủ láng giềng Indonesia đẩy nhanh vận chuyến dầu cọ để xả kho dự trữ đang quá tải.

Giá lương thực giảm đã xoa dịu lo ngại của người tiêu dùng trên khắp thế giới trước chi phí sinh hoạt ngày càng tăng và tình trạng mất an ninh lương thực leo thang. Chỉ số giá lương thực của Liên hợp quốc đã thoái lui từ đỉnh tháng 3 sau khi Nga tấn công và siết xuất khẩu từ Ukraine, một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc và dầu thực vật lớn nhất.

Chua Hak Bin, chuyên gia kinh tế tại Maybank cho biết: “Có những dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu sắp đạt đến đỉnh điểm.” Ông nói thêm rằng sự suy yếu của dầu cọ sẽ làm giảm áp lực lên giá dầu ăn.

Theo Chen Bin, chuyên gia phân tích tại Shanghai Ganglian E-Commerce Holdings Co., dầu cọ là dầu ăn được sử dụng nhiều nhất thế giới, cũng là nguyên liệu thiết yếu trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm. Giá giảm sẽ hạ nhiệt đáng kể lạm phát lương thực toàn cầu.

Mọi thắc mắc về thị trường hàng hoá và tư vấn đầu tư, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ MÔI GIỚI HÀNG HOÁ INVESTPLUS

Địa chỉ: Tầng 12, Tòa nhà Ocean Park, Số 1, Đào Duy Anh, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 024 3565 9222

Email: info@commo.vn

Website: https://commo.vn/

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ