Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 13 năm do nguồn cung toàn cầu bị sụt giảm

Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 13 năm do nguồn cung toàn cầu bị sụt giảm

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:44 18/04/2022

Giá khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ tăng lên mức cao nhất trong hơn 13 năm khi nhu cầu mạnh mẽ vượt qua khả năng mở rộng nguồn cung của các thợ khoan Hoa Kỳ.

Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 13 năm do xuất khẩu tăng và nguồn cung toàn cầu sụt giảm
Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 13 năm do xuất khẩu tăng và nguồn cung toàn cầu sụt giảm

Hợp đồng tương lai giá khí đốt đã tăng lên $7.555 cho mỗi 1 triệu đơn vị nhiệt của Anh (BTUs) trong phiên giao dịch châu Á, vượt qua đỉnh của đợt “short-squeeze” tháng Giêng và gần tăng gấp đôi kể từ đầu năm.

Một cuộc khủng hoảng nhiên liệu toàn cầu đang diễn ra trên khắp các thị trường khi các nhà cung cấp không thể đối phó với nhu cầu tiêu thụ gia tăng sau đại dịch, càng trở nên trầm trọng hơn bởi cuộc chiến ở Ukraine. Trong khi giá khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ vẫn thấp hơn nhiều so với mức giá ở châu Âu và châu Á nhờ vào nhiều mỏ đá phiến trong năm ngoái, mức chênh lệch đó đang giảm dần.

Dự phòng tồn kho của Hoa Kỳ được lưu giữ trong các hang động và tầng chứa nước ngầm đang ở dưới mức bình thường cho thời điểm này trong năm và sản lượng đang đi ngang. Trong khi đó, Mỹ đang xuất khẩu tất cả khí tự nhiên hóa lỏng có thể để giúp châu Âu giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga.

Nhiệt độ dưới mức bình thường được dự báo trên các khu vực phía bắc Hoa Kỳ từ ngày 25 tháng 4 đến ngày 1 tháng 5, theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia. Điều đó có thể làm tăng nhu cầu đối với nhiên liệu sưởi ấm và nhiên liệu cho nhà máy điện.

Tình trạng thiếu than ở Hoa Kỳ cũng đã giúp thúc đẩy giá khí đốt tăng, hạn chế khả năng chuyển đổi nhiên liệu của các nhà máy phát điện khi nhu cầu và giá cả tăng lên.

Hợp đồng tương lai tháng sau tăng 3.5% lên $7.555/triệu BTUs trên sàn New York Mercantile Exchange.

Cơ quan quản lý thông tin năng lượng cho biết trữ lượng tồn kho trong các hang muối và các tầng chứa nước đã tăng 15 tỷ feet khối trong tuần kết thúc vào ngày 8 tháng 4, chưa bằng một nửa mức tăng trung bình trong giai đoạn 5 năm qua. Các kho dự trữ vẫn thấp hơn gần 18% so với mức bình thường.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ