Giá khí đốt chạm ngưỡng cao kỷ lục ở châu Âu, khủng hoảng nguồn cung gây áp lực lớn lên EU

Giá khí đốt chạm ngưỡng cao kỷ lục ở châu Âu, khủng hoảng nguồn cung gây áp lực lớn lên EU

08:37 19/08/2022

Các ngành công nghiệp phụ thuộc vào hàng hóa đang phải đối mặt với chi phí năng lượng tăng cao.

Hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên châu Âu đã tăng lên mức cao kỷ lục khi cuộc khủng hoảng nguồn cung năng lượng tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực, trong bối cảnh các dấu hiệu cho thấy nhiên liệu đang trở nên quá tốn kém cho việc sử dụng trong công nghiệp và sản xuất điện.

Hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên châu Âu tăng 6.7% lên mức 241 Euro/MWh, cao hơn mức kỷ lục trước đó vào đầu tháng 3 khi cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine đã gây ra những làn sóng chấn động trên khắp các thị trường.

Giá khí đốt cao hơn khoảng 11 lần so với mức bình thường trong năm, khiến chi phí tăng cao đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải đối mặt với mức lạm phát tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Châu Âu đã mất khoảng một nửa công suất luyện kẽm và nhôm trong năm qua do giá năng lượng cao, và thậm chí là nhiều hơn nữa.

Châu Âu đang chìm trong cuộc khủng hoảng năng lượng do nguồn cung hạn chế từ Nga, cũng như nhu cầu gia tăng trong bối cảnh nền kinh tế bước ra từ đại dịch và mùa hè khô nóng khiến nhu cầu làm mát tăng lên. Các quốc gia đang vạch ra kế hoạch tiết kiệm khí đốt trong mùa đông nhưng vẫn chuẩn bị cho nguy cơ phải tiết kiệm năng lượng.

Trong khi “tình trạng thiếu khí đốt trên toàn quốc có thể xảy ra”, Đức kỳ vọng “chắc chắn có thể xảy ra tình trạng thiếu khí đốt trong khu vực”, ông Klaus Mueller cho biết.

“Nguồn cung hạn chế có thể chỉ là tạm thời và có thể kết thúc hoặc xảy ra nhiều lần nữa”, người đứng đầu cơ quan quản lý cho biết. “Trong trường hợp này, chúng tôi phải đảm bảo rằng khí đốt được vận chuyển an toàn trên khắp đất nước”.

Châu Âu có thể sẽ tích cực sử dụng kho dự trữ của mình nếu nguồn cung từ Nga tiếp tục bị hạn chế trong suốt mùa đông.

“Điều quan trọng hơn là mọi người đều hiểu: Không chỉ có một mùa đông trên thế giới, mà ít nhất là hai nơi khác cũng có mùa đông,” Mueller nói.

Khi tình trạng khan hiếm nguồn cung vào mùa đông xuất hiện, châu Âu sẽ phải cạnh tranh với châu Á về nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng sẵn có, đặc biệt là từ Mỹ. Giá LNG giao ngay tại châu Á chỉ nằm ngay dưới $60/MMBtu vào thứ Tư, mức cao nhất kể từ đầu tháng Ba.

“Sự gia tăng nhu cầu từ châu Á khi người mua chuẩn bị cho mùa đông có thể làm tăng số lượng hàng hóa của Mỹ đến khu vực này trong những tháng tới”, Lujia Cao, nhà phân tích của BloombergNEF cho biết.

-------------------------------------------------

Mọi thắc mắc về thị trường hàng hóa, Quý Nhà đầu tư vui lòng liên hệ:
Công ty cổ phần đầu tư và giao dịch phái sinh hàng hóa Việt Nam (CDT Vietnam)
Hotline: (+84) 824 728 888
Website: https://cdtvietnam.vn/
Fanpage: Dự báo hàng hóa

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ