Gia đình Sam xoăn xoay sở thế nào để có được 250 triệu USD tiền tại ngoại?

Gia đình Sam xoăn xoay sở thế nào để có được 250 triệu USD tiền tại ngoại?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

19:35 24/12/2022

Sam xoăn đã xoay sở được 250 triệu USD để được tại ngoại vào thứ Năm, với nhà của bố mẹ anh được sử dụng làm thế chấp.

Sam xoăn sau khi bị bắt
Sam xoăn sau khi bị bắt

Đây là cách gia đình Sam đã xoay sở số tiền và cách bảo lãnh hoạt động tại Mỹ:

Sam có được tại ngoại không?

Bị cáo sẽ được tại ngoại trừ khi phía công tố viên có bằng chứng rằng không có điều kiện nào có thể đảm bảo bị cáo sẽ xuất hiện trước tòa. Vì Sam bị buộc tội danh tài chính, sẽ khá bất ngờ nếu anh không được tại ngoại.

Sam lấy đâu ra tiền tại ngoại?

Để được tại ngoại, bị cáo sẽ phải thế chấp đủ tài sản để chi trả cho một phần số tiền tại ngoại.

Gói bảo lãnh này gồm nhiều tài sản như tiền mặt, bất động sản, hay bất cứ thứ gì có giá trị, và thường được đồng ký tên bởi các thành viên trong gia đình, để khi bị cáo bỏ chạy, các thành viên đó sẽ chịu trách nhiệm.

Các bị cáo phạm tội tài chính thường sẽ có đủ tiền thanh toán gói bảo lãnh, nếu không, họ sẽ nhờ một người bảo lãnh (bail bondsman - hình thức hoạt động bảo lãnh này gần như chỉ tồn tại tại Mỹ).

Hình thức bảo lãnh này hoạt động như thế nào?

Giả sử một bị cáo vi phạm pháp luật bị yêu cầu số tiền tại ngoại 20,000 USD, nếu không thể trả số tiền này, bị cáo đó sẽ chịu tạm giam trong thời gian điều tra. Bị cảo này không muốn ngồi tù, nhưng lại không có đủ 20,000 USD thanh toán cho tòa. Do đó, bị cáo sẽ tìm tới một người bảo lãnh.

Người bảo lãnh này sẽ được hưởng phí (thường là 10%). Về phần tiền còn lại, người bảo lãnh sẽ yêu cầu một khoản thế chấp từ bị cáo hoặc gia đình bị cáo. Đến phiên xét xử, bị báo xuất hiện trước tòa, và nhận lại số tiền tại ngoại, trừ đi phần phí cho người bảo lãnh.

Bố mẹ Sam xoăn đã thế chấp ngôi nhà của mình tại Palo Alto, California để có tiền bảo lãnh cho con.

Khoản tại ngoại này có đồng nghĩa với việc Sam xoăn và gia đình có 250 triệu USD?

Không. Nhà của bố mẹ Sam được dùng làm tài sản đảm bảo cho 250 triệu USD. Với việc bố mẹ Sam đã ký vào thỏa thuận bảo lãnh, nếu Sam chạy trốn và không xuất hiện trước tòa, bố mẹ anh sẽ chịu trách nhiệm với khoản nợ này.

Theo Michael Bachner, một luật sư bào chữa hình sự tại New York, “họ có thể lấy tất cả, từ tài khoản ngân hàng, tài khoản hưu trí, tài khoản cổ phiếu.”

Số tiền bảo lãnh 250 triệu USD này không phản ánh tổng tài sản gia đình Sam. Anh cũng đã nói từ tháng 11 rằng mình đã “khánh kiệt” và chỉ còn một thẻ tín dụng với khoảng 100,000 USD.

Đây có phải khoản bảo lãnh lớn nhất trong tội phạm tài chính?

Đây chắc chắn là một khoản rất lớn. Các công tố viên liên bang tại New York nói rằng tội danh của Sam xoăn và sự sụp đổ của đế chế crypto 32 tỷ USD của anh là một trong những vụ lừa đảo tài chính lớn nhất nước Mỹ. Gói bảo lãnh của anh vượt rất xa các vụ nổi tiếng khác trong lịch sử.

“Đây là khoản lớn nhất tôi từng thấy trong sự nghiệp làm bảo lãnh của tôi,” Ira Judelson, một nhà bảo lãnh có tiếng tại New York cho biết.

Trong vụ án Theranos, Elizabeth Holmes chỉ phải trả 500,000 USD để được tại ngoại sau khi bị bắt vào năm 2018, cùng yêu cầu giao nộp hộ chiếu.

Trong vụ án Ponzi 65 tỷ USD của Bernard Madoff, ông phải trả 10 triệu USD, cùng yêu cầu giao nộp hộ chiếu và chịu giám sát nghiêm ngặt.

Sam xoăn có ra nước ngoài được không?

Bị cáo thường sẽ phải giao nộp hộ chiếu và đeo thiết bị theo dõi vị trí.

Công tố viên Nicolas Roos nói với thẩm phán Gabriel Gorenstein rằng gói bảo lãnh sẽ yêu cầu Sam giao nộp hộ chiếu và giam lỏng tại nhà của bố mẹ. Anh cũng được yêu cầu tham gia điều trị và đánh giá sức khỏe tâm lý thường xuyên.

Sam sẽ được tại ngoại bao lâu?

Khá lâu. Phiên tòa tại New York sẽ phải chờ hơn 1 năm nữa trong lúc phía công tố viên xây dựng vụ án và các bên tranh luận về bằng chứng.

Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ