Giá điện tăng cao bất chấp việc Fed đã kiểm soát lạm phát

Giá điện tăng cao bất chấp việc Fed đã kiểm soát lạm phát

Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

11:07 13/04/2024

Khi các công ty điện chi tiền để nâng cấp, giảm khí thải carbon và mở rộng hệ thống lưới điện thì người tiêu dùng tại Mỹ đang phải lo láng về hóa đơn điện.

Ông Alfredo De Avila cảm thấy khó chịu khi thanh toán hóa đơn điện hàng tháng. Nếu nỗi lo về việc tăng giá của các mặt hàng tạp hóa và nhu yếu phẩm khác trong gia đình đã giảm bớt thì nay hóa đơn điện tăng cao khiến ngân sách của ông bị ảnh hưởng.

Theo ông Alfredo De Avila, 75 tuổi, người đã nghỉ hưu cho biết: "Tôi từng phải lo lắng khi giá thực phẩm tăng nhanh, nhưng tới thời điểm hiện tại điều đáng lo ngại đó là điện," và "Chúng tôi không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận và thanh toán nó, nếu không muốn sử dụng nến và củi để sưởi ấm.”

Đối với cư dân ở Oakland, California, nguyên nhân của việc này đến từ công ty cung cấp điện lớn nhất tiểu bang là PG&E Corp, đã tăng 13% giá hóa đơn cho các khách hàng cá nhân vào tháng 1. Và đồng thời, họ tuyên bố giá điện sẽ còn tăng trong năm nay.

Một điểm năng lượng mặt trời của PG&E đang được xây dựng ở Briceburg, California.Nguồn: BoxPower

Không chỉ ở California, mà trên toàn quốc, giá điện của hộ gia đình tăng vượt xa so với chỉ số giá tiêu dùng tổng hợp. Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ đã cho thấy, trong tháng Hai, giá điện tăng 3.6% so với cùng kỳ năm trước và so với việc giảm giá của các mặt hàng thiết yếu như trứng và sữa. Từ dữ liệu theo dõi của BLS, hơn ¾ khu vực đô thị lớn trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ đã có sự tăng giá điện trong tháng gần nhất. Điều này có thể ảnh hưởng tới đánh giá của cử tri đối với tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu củ vào tháng 1. (Dữ liệu về lạm phát tháng 3 đã được công bố vào ngày 10/4).

Nguyên nhân của việc tăng giá điện xuất phát từ số chi phí khổng lồ mà các công ty điện phải chi trả, đồng thời họ đã lên một số kế hoạch khác nhưng đã phát sinh nhiều chi phí ngoài ý muốn. Thêm vào đó, hàng tỷ USD đã được chi ra để nâng cấp hệ thống lưới trên khắp cả nước, họ thay thế các nhà máy nhiên liệu hóa thạch lỗi thời bằng các phương án thân thiện với môi trường và tăng khả năng bảo vệ của hệ thống lưới điện trước nguy cơ cháy rừng, siêu bão và lũ lụt. Hiện nay, hệ thống điện đang tăng cường khả năng sản xuất để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ, đây là điều mà ngay cả các công ty điện cũng không dự báo được cách đây một, hai năm và nguyên nhân của điều này một phần đến từ sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo.

“Vào năm 2028, nhu cầu về điện sẽ tăng gần 5% so với mức tiêu thụ năm 2023, nó gần gấp đôi mức tăng mà các công ty đã dự kiến cách đây một năm, và có thể con số này vẫn thấp” theo Rob Gramlich, Tổng giám đốc của Grid Strategies LLC tại Washington DC, và “Nhiều người đã ngạc nhiên trong vòng sáu tháng qua,” ông nói. “Thời kỳ nhu cầu năng lượng ổn định đã kéo dài 20- 25 năm, nhưng hiện tại chúng ta đang ở trong một thời kỳ mới.”

Chi phí cho việc nâng cấp mạng lưới điện đã được tiến hành bao gồm : chôn đường dây điện dưới lòng đất, cột chống cháy và thay thế các nhà máy nhiên liệu hóa thạch cũ bằng các tấm pin mặt trời và tuabin gió,...Và người tiêu dùng sẽ phải chịu tất cả các chi phí này, trong đó hầu hết là các hộ gia đình họ luôn được yêu cầu trả tiền cho cơ sở hạ tầng mới. Đây là đòn đánh giáng xuống các hộ gia đình, những người luôn mong rằng giá cả sẽ giảm xuống sau những biến động của giá khí tự nhiên trong năm 2021 và 2022.

Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ
Thay đổi kể từ tháng 2/2021, điều chỉnh theo mùa

Các khách hàng của công ty điện sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi các nhà cung cấp điện bắt đầu giảm chi phí. Công ty Florida Power & Light Co cho biết, họ có thể giảm giá vào tháng 4 sau khi có một khoản phụ phí tạm thời để trả chi phí phục hồi sau cơn bão đi qua. Và khi một lưới điện hoàn thành xây dựng công suất mới, chi phí có thể được phân bổ cho một nhóm khách hàng lớn hơn, sẽ làm giảm giá hóa đơn của mọi người trong dài hạn. Phần lớn công suất bổ sung đó sẽ là năng lượng tái tạo, chạy bằng gió và ánh nắng mặt trời miễn phí. Chi tiêu để củng cố các tuyến chống cháy rừng và các kiểu thời tiết xấu đi khác sẽ giúp ngăn chặn các chi phí lớn hơn sau này. PG&E- công ty cung cấp điện cho Bắc và Trung California, dự đoán hóa đơn của họ sẽ giảm 2.8% vào năm 2026.

Tammy Johnson, một huấn luyện viên trưởng tại vùng Vịnh khi nói về các khoản đầu tư để bảo vệ lưới điện. "Đó sẽ không rẻ, nhưng nếu chúng ta phớt lờ vấn đề này, chi phí sẽ càng cao hơn trong tương lai," Nhưng đồng thời cô ấy muốn chính phủ và ngành công nghiệp sẽ chi trả các chi phí đó thay vì hộ gia đình. Cô bày tỏ sự bàng hoàng trước việc tăng cao của giá điện khi hóa đơn điện cho căn hộ hai phòng ngủ của mình tăng lên 330 USD trong tháng Hai so với mức giá 240 USD một năm trước - tăng 38%. Mặc dù cô ấy hiểu rằng việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu bây giờ là quan trọng, đặc biệt là sau khi trải qua các thời tiết cực đoan ở bờ biển phía Tây và nơi khác trong những năm gần đây.

Đối với De Avila, cư dân tại Oakland, khói từ các vụ cháy rừng ở Bắc California bốn năm trước đã biến bầu trời thành màu cam. Đây là một lời nhắc nhở về tác động thảm khốc của biến đổi khí hậu. Vì vậy, ông đã có quyết định đi trước nhiều chủ nhà ở Mỹ và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, bao gồm việc lắp đặt các tấm pin mặt trời tại ngôi nhà ba phòng ngủ của mình. Nhưng các tấm pin chỉ có thể bù đắp một phần năng lượng cần thiết để chạy máy bơm nhiệt mới của ông.

"Chúng tôi muốn hành động vì môi trường," nhưng khi ông De Avila nói về quyết định bổ sung máy bơm nhiệt điện "nhưng cuối cùng nó đã làm ảnh hưởng tài chính của chúng tôi."

Ở một số vùng khác trên toàn quốc, các cơ quan quản lý đang phản đối việc giá điện tăng lên. Vào tháng 12, Illinois đã từ chối kế hoạch dự chi khổng lồ của Exelon Corp cho lưới điện và cho rằng công ty dịch vụ công không đủ cố gắng để giữ hóa đơn của khách hàng ở mức thấp. Sự phản đối bất ngờ này khiến cổ phiếu công ty giảm mạnh 16% trong vòng ba ngày. Ủy ban Tiện ích Công cộng California gần đây đã đề xuất một cách tính mới cho hóa đơn dịch vụ công cộng mà họ cho rằng nó sẽ làm giảm giá điện dành cho các hộ gia đình, mặc dù không phải ai cũng đồng ý với điều này. Bộ trưởng Tư pháp Dana Nessel, một đảng viên Dân chủ, tại Bang Michigan đã gọi đề xuất tăng giá điện gần đây diễn ra ngay sau một đợt tăng khác là "vô lý về mặt tài chính và quá khó chịu về thời gian."

Tuy nhiên, các công ty dịch vụ công cho biết những chi phí này là điều không thể tránh được. Emily Fisher, phó chủ tịch điều hành về năng lượng sạch tại Viện Điện Edison, một tổ chức thương mại đại diện cho ngành công nghiệp dịch vụ công cộng, nói rằng "Nhiều thứ đang xảy ra cùng một lúc," và đồng thời bà cho biết "Chúng tôi không phải là không nhận thức được các hậu quả tiềm ẩn cho khách hàng, nhưng chúng tôi buộc phải thực hiện những đầu tư này để có một hệ thống điện tốt hơn với giá cả phải chăng."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ