Giá dầu trượt dốc do thị trường lo ngại về dữ liệu Trung Quốc và dự báo IMF

Giá dầu trượt dốc do thị trường lo ngại về dữ liệu Trung Quốc và dự báo IMF

14:30 03/01/2023

Giá dầu giảm vào thứ Ba từ mức cao nhất trong một tháng sau khi dữ liệu kinh tế Trung Quốc làm suy giảm tâm lý thị trường và người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo về một năm 2023 với nhiều khó khăn

HĐTL dầu Brent đã giảm 25 cent, tương đương 0.29%, xuống 85.66 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI ở mức 80.06 USD/thùng, giảm 20 cent, tương đương 0.25%.

Dữ liệu Trung Quốc suy yếu, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới và là nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai, đã ảnh hưởng đến giá dầu. Chỉ số PMI Caixin/Markit tháng 12 giảm xuống 49.0 so với con số 49.4 trong tháng 11. Chỉ số này đã ở dưới mức 50, cho thấy sự suy giảm trong 5 tháng liên tiếp.

Tuy nhiên, các hoạt động bình thường đã trở lại vào thứ Hai khi một số người dân ở các thành phố lớn bất chấp cái lạnh và sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19, làm tăng triển vọng tích cực về nền kinh tế và nhu cầu dầu sau đại dịch.

"Thị trường không thể kỳ vọng nền kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi nhanh chóng sau ba năm kiểm soát đại dịch, khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ phá sản hàng loạt, tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ tiết kiệm xã hội và số ca nhiễm hoặc tử vong tăng cao trong những tháng gần đây," nhà phân tích Leon Li từ CMC Markets cho biết.

Điều này xảy ra sau chính phủ Trung Quốc công bố hạn ngạch xuất khẩu sản phẩm dầu đầu tiên cho năm 2023 cao hơn dự kiến. Một số trader cho rằng điều này là do kỳ vọng về nhu cầu trong nước giảm khi Trung Quốc phải tiếp tục đối mặt với làn sóng COVID-19.

Hơn nữa, Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva hôm Chủ nhật cho biết Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc - những động lực chính hỗ trợ tăng trưởng toàn cầu - đều đang đồng thời chậm lại, khiến năm 2023 khó khăn hơn so với năm 2022.

Giá dầu cao hơn 2% vào thứ Sáu, với dầu Brent và WTI kết thúc năm 2022 lần lượt tăng 10.5% và 6.7% so với một năm trước.

Các nhà phân tích của Societe Generale cho biết vào ngày 3/1 rằng lưu lượng hàng hóa đã tăng đáng kể 12.3 tỷ USD trong tuần kết thúc vào ngày 27/12, con số theo tuần lớn nhất vào năm 2022.

Các nhà phân tích cho biết: “Hàng hóa có lưu lượng lớn nhất là dầu Brent, với mức tăng 3.4 tỷ USD khi Nga phản ứng đối với việc EU và G7 áp trần giá dầu xuất khẩu của nước này sang các bên thứ ba”.

Tổng thống Vladimir Putin đã cấm xuất khẩu dầu và các sản phẩm dầu từ ngày 1/2 trong vòng 5 tháng đối với những quốc gia tuân thủ mức áp trần giá. Sắc lệnh cũng bao gồm một điều khoản cho phép ông bác bỏ lệnh cấm trong những trường hợp đặc biệt.

Dầu thô của Nga đã được chuyển hướng từ châu Âu sang Ấn Độ và Trung Quốc. Các trader cho biết Moscow có kế hoạch tăng xuất khẩu dầu diesel từ cảng biển Baltic của Primorsk lên 1.81 triệu tấn trong tháng 1, nhưng xuất khẩu từ Tuapse dự kiến sẽ giảm xuống 1.333 triệu tấn.

Trong những tháng tới, nhà phân tích năng lượng hàng đầu tại Ngân hàng DBS Suvro Sarkar dự đoán những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu cùng với việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ thúc đẩy giá dầu.

Ông nói: “USD suy yếu sẽ hỗ trợ giá dầu, với các yếu tố ngắn hạn bao gồm dữ liệu cập nhật hàng tồn kho và nguồn cung của Nga”.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ