Giá dầu tiếp tục giảm mạnh do lo ngại nhu cầu suy yếu

Giá dầu tiếp tục giảm mạnh do lo ngại nhu cầu suy yếu

13:17 04/01/2023

Các nhà giao dịch cảnh giác với khả năng suy thoái kinh tế của Hoa Kỳ khi Trung Quốc tiếp tục chiến đấu với Covid. Dầu thô WTI đi ngang dưới ngưỡng 77 USD sau khi giảm hơn 4% vào thứ Ba (3/1).

Giá dầu tiếp tục giảm
Giá dầu tiếp tục giảm

Giá dầu đi ngang sau một ngày giao dịch khởi đầu năm 2023 tồi tệ khi triển vọng về nhu cầu tiếp tục xấu đi do dự đoán về suy thoái kinh tế ở Hoa Kỳ, thời tiết mùa đông ôn hòa hơn và cuộc chiến của Trung Quốc với Covid-19.

Dầu thô WTI đi ngang dưới ngưỡng 77 USD/thùng sau khi giảm 4.2% vào thứ Ba (3/1), mức giảm lớn nhất kể từ tháng 11. Số lượng người tử vong do Covid ngày càng tăng ở Trung Quốc vì nước này nới lỏng các biện pháp kiềm chế vi-rút quá nhanh, khiến các lò hỏa táng quá tải và có nhiều cảnh báo về số người tử vong tăng cao hơn trong dịp Tết Nguyên đán.

Trong khi đó, nhiệt độ ở Mỹ và Châu Âu đang tương đối ôn hòa, góp phần làm giảm bớt những lo ngại về một cuộc khủng hoảng năng lượng.

Theo cựu Chủ tịch Fed New York William Dudley, với việc Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất để dập tắt lạm phát, suy thoái kinh tế của Mỹ có thể xảy ra. Cựu Chủ tịch Fed Alan Greenspan cũng cho biết suy thoái kinh tế là “hậu quả rất có thể xảy ra” đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Dầu thô ghi nhận mức tăng ít hơn trong năm ngoái khi thanh khoản mỏng làm trầm trọng thêm sự biến động của năng lượng này. Tăng mạnh do cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào tháng Hai, dầu thô sau đó đã mất đi vị thế khi lo ngại về sự suy giảm toàn cầu ngày càng tăng. Các lệnh trừng phạt chống lại Moscow về cuộc xung đột đã kéo giá dầu của nước này xuống mức thấp nhất vào năm 2022 và các thương nhân đang theo dõi các “hành động trả đũa” tiếp theo đến từ phía Nga.

Warren Patterson, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại ING Groep NV ở Singapore, cho biết: “Việc gia tăng số lượng các ca nhiễm Covid ở Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, việc nới lỏng các biện pháp hạn chế vi rút của đất nước này sẽ hỗ trợ cho triển vọng nhu cầu về dầu trong trung và dài hạn”.

Về giá dầu:

  • WTI giao tháng Hai giảm 0.2% xuống 76.78 USD/thùng lúc 10h sáng
  • Dầu Brent giao tháng Ba đi ngang quanh mốc 82.07 USD/thùng.

Sản lượng dầu thô từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ đã tăng cao hơn trong tháng trước khi Nigeria đảo ngược một phần tình trạng sụt giảm dài hạn bằng cách trấn áp hành vi trộm cắp dầu. Quốc gia này đã cung ứng hiệu quả toàn bộ sản lượng, trong khi các thành viên khác bị hạn chế sản xuất.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ