Giá dầu, than đá, khí đốt tăng mạnh kéo theo rủi ro lạm phát

Giá dầu, than đá, khí đốt tăng mạnh kéo theo rủi ro lạm phát

13:04 03/03/2022

Giá dầu tiếp tục tăng cao hơn vào thứ Năm khi cuộc chiến ở Ukraine khiến nguồn tài nguyên sụt giảm mạnh mẽ là một trong một dấu hiệu đáng ngại cho lạm phát toàn cầu

Giá dầu tăng kéo theo các nguồn tài nguyên khác
Giá dầu tăng kéo theo các nguồn tài nguyên khác

Dầu thô Brent đạt mức cao nhất 117 USD / thùng và hiện tăng gần 20% trong tuần, trong khi mọi thứ từ than đá đến khí đốt tự nhiên và nhôm đều cháy hàng khi các quốc gia phương Tây thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Nga.

Shane Oliver, trưởng bộ phận chiến lược đầu tư của công ty quản lý quỹ AMP cho biết: “Nga cung cấp khoảng 30% lượng khí đốt và dầu nhập khẩu của châu Âu và chiếm khoảng 11% sản lượng dầu thế giới. "Nói tóm lại, các nhà đầu tư đang lo lắng về một cú sốc lạm phát."

Việc các nhà đầu tư đổ xô vào các mặt hàng nguyên liệu đã nâng chỉ số chứng khoán Úc – nước giàu tài nguyên (.AXJO) lên 0,9%, trong khi chỉ số chứng khoán Indonesia (.JKSE) vừa lên mức cao kỷ lục.

Nikkei của Nhật Bản (.N225) tăng 0,8%, chỉ số chứng khoán Châu Á - Thái Bình Dương rộng nhất của MSCI bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) tăng 0,6%.

MSCI đã thêm vào sự cô lập tài chính của Nga bằng cách quyết định loại nước này khỏi chỉ số các thị trường mới nổi của mình, trong khi FTSE Russell cho biết Nga sẽ bị loại khỏi tất cả các chỉ số của mình.

Các nhà phân tích tại JPMorgan đã có một cảnh báo nghiêm khắc cho khách hàng: “Chúng tôi đã điều chỉnh dự báo giá hàng hóa cao hơn 10-20% trong bối cảnh khủng hoảng địa chính trị đang diễn ra. Một điều đáng chú ý là cuộc khủng hoảng đã buộc thị trường phải đánh giá lại Fed, và chúng tôi tiếp tục cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất ở mức độ vừa phải"

Reuter

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ