Giá dầu tăng trở lại sau thỏa thuận cơ sở hạ tầng, thị trường hướng tới cuộc họp OPEC+

Giá dầu tăng trở lại sau thỏa thuận cơ sở hạ tầng, thị trường hướng tới cuộc họp OPEC+

09:10 25/06/2021

Giá dầu thô tăng nhẹ hôm thứ Năm nhờ tâm lý tích cực từ thỏa thuận cơ sở hạ tầng do chính quyền Biden đạt được. Điều này đã giúp giảm bớt những lo ngại về nguồn cung bổ sung sẽ được công bố trong cuộc họp OPEC vào tuần tới.

Thị trường hướng tới cuộc họp OPEC sau khi dầu thô được thúc đẩy nhờ thỏa thuận cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ
Thị trường hướng tới cuộc họp OPEC sau khi dầu thô được thúc đẩy nhờ thỏa thuận cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ

Giá Dầu thô WTI của Mỹ trong phiên hôm qua đã tăng 22 cent lên mức 73.30 USD/thùng. Trước đó vào thứ Tư, WTI cũng tăng cao tới 74.25 USD, mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2018.

Dầu thô Brent kết thúc phiên giao dịch ở mức 75.56 USD - tăng 37 cent, tương đương 0.5%, sau khi đạt 76.02 USD trong phiên trước đó, cũng là mức đỉnh kể từ tháng 10 năm  2018.

Giá dầu thô tăng cao hơn sau khi Tổng thống Joe Biden cho biết Đảng Dân chủ đã đạt được thỏa thuận cơ sở hạ tầng - vốn nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ đảng Cộng hòa mà không phát sinh bất kỳ đợt tăng thuế nào liên quan.

Trước đó, vào thứ Năm, giá dầu đã bị đè nặng bởi dự đoán rằng OPEC+ đang xem xét tăng nguồn cung tại cuộc họp vào tuần tới nhằm kiềm chế đà tăng nhanh của giá dầu thô.

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman - người đứng đầu của nhóm, nói rằng “chúng tôi có vai trò trong việc kiểm soát và kiềm chế lạm phát, bằng cách đảm bảo rằng thị trường này không vượt quá tầm kiểm soát”.

Động thái này diễn ra sau các báo cáo từ Nga vào đầu tuần này cho thấy họ - một trong những thành viên có ảnh hưởng nhất của nhóm, đang xem xét đề xuất tăng sản lượng dầu tại cuộc họp vào tuần tới.

Thị trường dầu đã tăng vọt trong năm nay, khi cả hai loại dầu đã tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ hy vọng nhu cầu hồi phục nhanh chóng sau khi đại dịch Covid-19 đi qua cũng như sự thận trọng gia tăng của OPEC + đối với nguồn cung toàn cầu.

Bằng chứng về nhu cầu gia tăng ở Mỹ - nước tiêu thụ lớn nhất thế giới, đến từ Cơ quan Thông tin Năng lượng khi đơn vị này báo cáo trữ lượng của Mỹ đã giảm 7.6 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 18/6. Trữ lượng đã giảm trong tuần thứ 5 liên tiếp  - tuần dài nhất kể từ Tháng 1 năm 2021.

OPEC+ đã tăng đều sản lượng dầu khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau sự tàn phá do đại dịch Covid-19 gây ra; song vẫn giữ lại sản lượng hơn 5 triệu thùng/ngày từ thị trường. Tổ chức này dự kiến ​​sẽ thảo luận về hạn ngạch sản xuất cho tháng 8 và có thể xa hơn nữa vào cuối tuần tới. 

Đầu ngày thứ Năm, trong các cuộc đàm phán thường niên với OPEC+, Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ đã kêu gọi kiểm soát giá dầu và cảnh báo về tác động của giá dầu tăng đối với người tiêu dùng.

Ấn Độ là quốc gia tiêu thụ lớn thứ ba trên thế giới và những bình luận này sẽ tạo thêm áp lực cho các nhà sản xuất trước cuộc họp.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ