Giá dầu tăng khi Nga ngừng cung cấp dầu cho Ba Lan

Giá dầu tăng khi Nga ngừng cung cấp dầu cho Ba Lan

10:00 27/02/2023

Dầu mở đầu tuần mới cao hơn khi nguồn cung tiếp tục bị gián đoạn và tâm lý lạc quan về sự phục hồi nhu cầu ở Trung Quốc làm giảm bớt những lo ngại về việc Fed tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Dầu WTI đã tăng lên 77 USD/thùng sau khi cao hơn 3% trong hai phiên trước đó. Công ty dầu mỏ lớn nhất Ba Lan, PKN Orlen SA, đã bất ngờ ngừng nhận dầu qua đường ống Druzhba từ Nga, Giám đốc điều hành Daniel Obajtek cho biết vào thứ Bảy.

Tại châu Á, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy nhu cầu năng lượng ở Trung Quốc sẽ tăng lên sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ chính sách Zero Covid. Việc PBoC cam kết sẽ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đã làm giảm bớt lo ngại rằng cuộc chiến chống lạm phát của Fed có thể gây ra suy thoái ở Mỹ, làm tổn hại đến nhu cầu tiêu thụ năng lượng.

Từ đầu năm đến nay, dầu thô đã được giao dịch trong phạm vi tương đối hẹp 10 USD khi giới đầu tư cân nhắc các vấn đề xung đột, cũng như triển vọng nguồn cung từ Nga khi cuộc chiến ở Ukraine bước sang năm thứ hai. Triển vọng của thị trường sẽ trở thành tiêu điểm trong những ngày tới khi các trader tập trung vào International Energy Week tại London, một trong những sự kiện quan trọng của ngành dầu mỏ.

Chi tiết giá dầu:

  • Giá dầu WTI tháng 4 tăng 0.4% lên 76.62 USD/thùng vào phiên Á.
  • Giá dầu Brent tháng 4 tăng 0.3% lên 83.39 USD/thùng.

Trong khi EU đã cấm vận chuyển dầu và các sản phẩm dầu của Nga bằng đường biển, một số dòng chảy qua đường ống vẫn được duy trì. Ba Lan đã nhiều lần cho biết họ có kế hoạch chấm dứt hoàn toàn việc nhập khẩu dầu từ Nga và Orlen khẳng định người tiêu dùng sẽ không bị ảnh hưởng bởi động thái này.

Với việc thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Nga, châu Âu đã nhập khẩu một lượng lớn dầu diesel trong tháng 2 bằng cách gia tăng các chuyến hàng từ châu Á và Trung Đông. Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Lawrence Summers cho biết, các biện pháp hạn chế đối với Nga không thực sự hiệu quả vì Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ chưa tham gia.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ