Giá dầu tăng khi các thành viên OPEC+ lên tiếng ủng hộ việc cắt giảm sản lượng!

Giá dầu tăng khi các thành viên OPEC+ lên tiếng ủng hộ việc cắt giảm sản lượng!

15:24 17/10/2022

Giá dầu tăng trong phiên 17/10, thu hẹp đà giảm của tuần trước, khi nhiều thành viên OPEC+ bày tỏ sự ủng hộ đối với việc cắt giảm sản lượng gần đây hơn 2 triệu thùng/ngày, bất chấp sự phản đối kịch liệt từ Hoa Kỳ.

Một số thành viên của OPEC+, bao gồm Ả Rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Iraq và Kuwait bày tỏ sự ủng hộ đối với việc cắt giảm sản lượng vào cuối tuần qua, bày tỏ nhu cầu chung để ổn định giá dầu trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Hợp đồng tương lai dầu Brent giao dịch tại London tăng 1.1% lên 92.47 USD/thùng, trong khi đó hợp đồng tương lai dầu WTI tăng 0.9% lên 85.37 USD/thùng vào lúc hơn 7h30 sáng 17/10. Cả hai hợp đồng đều phục hồi sau mức lỗ 7% vào tuần trước, do USD mạnh lên và lượng hàng tồn kho lớn hơn dự kiến ​​ở Hoa Kỳ.

Các thành viên OPEC+ nhấn mạnh sự tán thành của họ với việc cắt giảm nguồn cung trong bối cảnh rạn nứt giữa Hoa Kỳ và quốc gia đứng đầu cartel, Ả Rập Xê-út, ngày càng gia tăng. Chính quyền Biden chỉ trích việc cắt giảm sản lượng, nói rằng nó sẽ làm tăng giá dầu và tạo động lực lớn cho Nga trong cuộc chiến với Ukraine bằng cách mang lại cho Moscow nguồn thu từ dầu thô cao hơn.

Washington cũng cáo buộc lãnh đạo OPEC, Ả rập Xê-út, đã ép buộc các thành viên dưới quyền tuân thủ quy định cắt giảm.

Một số thành viên OPEC+ phủ nhận rằng việc cắt giảm có động cơ chính trị, cho rằng điều này là để ổn định giá dầu thô. Tin tức về việc cắt giảm đã khiến giá dầu tăng vọt vào đầu tháng này, với sự đảm bảo ổn định của Các-ten ủng hộ triển vọng tăng giá đối với giá dầu thô.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ cũng đã phản ứng với việc cắt giảm nguồn cung bằng việc hỗ trợ thêm 7.7 triệu thùng dầu từ Dự trữ Dầu chiến lược (SPR) vào tuần trước, để giảm giá dầu thô. Hoa Kỳ đã dần dần rút ra khỏi SPR trong năm nay để giúp cố định giá xăng trong nước và giảm doanh thu từ dầu mà Nga nhận được. Chính quyền Biden hiện đe dọa sẽ cung cấp nhiều dầu hơn do nguồn cung bị cắt giảm, điều này có thể gây ra sự biến động trong ngắn hạn trên thị trường dầu thô.

Nhu cầu dầu thô ngắn hạn cũng có thể chịu áp lực từ sự gián đoạn của thị trường Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình hôm 16/10 cho biết nước này sẽ tuân theo chính sách Zero-covid, bất chấp những thiệt hại trên diện rộng đối với nền kinh tế Trung Quốc trong năm nay.

Tuy nhiên, ông Tập Cận Bình cũng nói rằng Bắc Kinh sẽ tăng cường chi tiêu và kích thích để giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Hoạt động kinh tế chậm lại ở Trung Quốc khiến nhập khẩu dầu thô của nước này giảm mạnh trong năm nay.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ