Giá dầu tăng cao sau khi Trung Quốc trở lại

Giá dầu tăng cao sau khi Trung Quốc trở lại

10:06 30/01/2023

Giá dầu leo thang khi các dấu hiệu cho thấy sự trở lại của thị trường Trung Quốc sau khi từ bỏ chính sách Zero Covid đang hỗ trợ nhu cầu, với một trong những nhà máy lọc dầu hàng đầu của quốc gia báo cáo doanh số bán tăng đột biến trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần

Giá dầu WTI vẫn duy trì trên mốc 80 USD/thùng sau khi giảm 2% vào tuần trước. Trung Quốc mở cửa trở lại đã thúc đẩy việc di chuyển, với du lịch nội địa ở mức gần 90% so với mức trước đại dịch, nâng cao nhu cầu năng lượng tại quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu. Sinopec cho biết doanh số bán xăng đã tăng 20% trong kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần so với một năm trước.

Các trader dầu thô cũng đang đề phòng hậu quả từ lệnh cấm sắp xảy ra của EU đối với việc nhập khẩu các sản phẩm dầu của Nga bằng đường biển. Các biện pháp bắt đầu trong khoảng một tuần, cùng với mức áp trần giá đối với dầu thô của quốc gia này trong bối cảnh cuộc chiến Nga - Ukraine đã kéo dài gần một năm.

Giá dầu ít thay đổi trong năm nay sau khi được hỗ trợ bởi triển vọng nhu cầu ở Trung Quốc nhưng bị hạn chế bởi lo ngại suy thoái kinh tế tiềm tàng ở Mỹ. Trong khi Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất trong tuần này, một số nhà đầu tư tin rằng họ sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt, vốn đã gây tổn hại cho USD.

Các nhà phân tích của RBC Capital Markets bao gồm Michael Tran cho biết: “Việc Trung Quốc mở cửa trở lại hầu như không ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ”, đồng thời dự đoán WTI có thể đạt mức trung bình 92 USD/thùng trong năm nay. “Chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu mức thấp nhất của năm là 72 USD/thùng mà thị trường đã thấy cách đây ba tuần, vào ngày giao dịch thứ hai của năm.”

Chi tiết giá dầu:

  • Giá dầu WTI tháng 3 tăng 0.4% lên 80.02 USD/thùng vào phiên Á.
  • Giá dầu Brent tháng 3 tăng 0.4% lên 87.00 USD/thùng.

Hội đồng nhà nước Trung Quốc cho biết quốc gia này cần đẩy nhanh quá trình phục hồi tiêu dùng và biến nó thành động lực chính của nền kinh tế, truyền thông nhà nước CCTV đưa tin hôm thứ Bảy, trích dẫn một cuộc họp do Thủ tướng Li Keqiang chủ trì.

Mô hình Time Spread đang báo hiệu sức mạnh mới trên thị trường, với sự chênh lệch nhanh chóng đối với giá dầu Brent - khoảng cách giữa hai hợp đồng gần nhất - duy trì cấu trúc backwardation, so với tình trạng contango trong hai tháng trước.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ