Giá dầu tăng bất chấp Trung Quốc hạ mục tiêu tăng trưởng GDP

Giá dầu tăng bất chấp Trung Quốc hạ mục tiêu tăng trưởng GDP

04:00 07/03/2023

Bất chấp thông tin bất lợi từ Trung Quốc, giá dầu đã tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch hôm qua.

Các loại hàng hóa chủ chốt đang có những động thái trái chiều đầu tuần này khi các sự kiện kinh tế ảnh hưởng tới tâm lý thị trường Phố Wall sắp diễn ra. Giá vàng (XAU/USD) đã giao động quanh mức $1,855 khi các nhà giao dịch tiếp tục chờ đợi những diễn biến tiếp theo từ bài phát biểu của Chủ tịch Fed Powell tại Washington. Ông Powell dự kiến sẽ xuất hiện trước Quốc hội vào thứ Ba và thứ Tư để đưa ra báo cáo chính sách tiền tệ của Fed cũng như bình luận về triển vọng kinh tế - một sự kiện chắc chắn gây ra biến động cho thị trường.

Nếu Powell vẫn duy trì quan điểm ''diều hâu'' để đối phó với áp lực lạm phát, thị trường sẽ mong đợi một lộ trình tăng lãi suất mạnh mẽ hơn. Điều này sẽ tạo ra bất lợi cho các tài sản nhạy cảm với lãi suất, bao gồm kim loại quý, kịch bản nếu xảy ra có thể làm suy yếu giá vàng trong thời gian tới.

Trong khi đó, hợp đồng tương lai dầu WTI kỳ hạn một tháng đã tăng ngày thứ năm liên tiếp lên mức khoảng $80.50/thùng. Tuy nhiên, đà tăng cũng bị hạn chế một phần khi Trung Quốc hạ dự báo tăng trưởng kinh tế. Chính quyền Bắc Kinh đã thông qua mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5% cho năm 2023 so với mức 6% dự kiến - mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ do các thách thức trong nước và toàn cầu tiếp tục gây rủi ro cho nền kinh tế hàng đầu châu Á .

Điều này cho thấy các nhà chức trách khó có thể tăng cường các biện pháp kích thích kinh tế trong thời gian tới để thúc đẩy quá trình phục hồi sau đại dịch. Đây là điều có thể cản trở đà tăng của thị trường năng lượng khi Trung Quốc là nước tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch lớn thứ hai thế giới.

Phân tích kỹ thuật giá dầu

Sau những lần tăng giá gần đây, dầu thô WTI đang tiến tới ngưỡng kháng cự quan trọng gần đỉnh tháng Hai tại $80.60. Nếu phá vỡ ngưỡng này, giá có thể tiến lên cản tâm lý $83.00. Mặt khác, nếu đà giảm quay trở lại, hỗ trợ gần nhất đang nằm ở mức $77.50 và xa hơn là đường xu hướng tăng hiện đang nằm tại $73.60.

Biểu đồ hợp đồng tương lai dầu WTI

Chart, line chart, histogram  Description automatically generated

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ