Giá dầu tại Mỹ leo lên mức cao nhất thập kỷ bất chấp các động thái từ OPEC+

Giá dầu tại Mỹ leo lên mức cao nhất thập kỷ bất chấp các động thái từ OPEC+

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

10:45 03/03/2022

Giá dầu thô của Mỹ đạt mức cao nhất thập kỷ trong khi giá dầu Brent thế giới đạt mức đỉnh từ giữa năm 2014 sau khi OPEC+ bơm dầu để bù đắp cho lượng thiếu hụt trầm trọng do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

Giá dầu tại Mỹ leo lên mức cao nhất thập kỷ bất chấp các động thái từ OPEC+
Giá dầu tại Mỹ leo lên mức cao nhất thập kỷ bất chấp các động thái từ OPEC+

Giá dầu WTI của Mỹ tăng 7.19USD, tương đương 7% MoM ở mức 112.47 USD/thùng, đạt mốc cao nhất kể từ tháng 5 năm 2011.

Trong khi đó, hợp đồng tương lai dầu Brent thế giới tăng 7.96USD tương đương 7.6% đạt mức 112.93USD/thùng. Mức đỉnh trong ngày là 113.93USD và cũng là mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 2014.

Craig Erlam, nhà phân tích tại nền tảng giao dịch trực tuyến OANDA cho rằng: “Vào thời điểm thị trường đã cực kỳ thắt chặt… OPEC+ dường như vẫn chưa muốn điều đó”.

OPEC+, dưới sự chủ trì của Saudi Arabia với sự hỗ trợ của Nga, đã ủy quyền cho 23 quốc gia sản xuất dầu trong liên minh tăng sản lượng lên tổng cộng 400,000 thùng/ngày vào tháng Tư.

Đó mới chỉ là một phần trong kế hoạch mà nhóm đã đưa ra trong 9 tháng qua. Nhưng đó cũng là một nguyện vọng mà nó hầu như không được đáp ứng, do hạn chế về sản lượng tại các giếng dầu được đầu tư thấp hoặc bị bỏ qua, đặc biệt là về phía Ả Rập Xê Út, để đảm bảo đà tăng dầu không bị ngắt quãng. Nhưng dù sao thì giá dầu WTI đã tăng 45% và giá Brent đã tăng 43% chỉ trong năm nay.

John Kilduff, đối tác tại New York Energy hedge Capital, cho biết trong các bình luận của CNBC. “Họ có thể dễ dàng đưa thêm 1 triệu đến 2 triệu thùng dầu mỗi ngày trên thị trường chỉ với một thao tác.”

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, người tham dự cuộc họp trực tuyến hôm thứ Tư của OPEC+, nói rằng thị trường dầu đã “cân bằng” và hy vọng rằng sự biến động sẽ dần giảm bớt. “Cân bằng” mà OPEC+ thường nhắc tới ở đây có nghĩa là một thị trường không được cung cấp đầy đủ. Khi liên minh bày tỏ hy vọng về việc giảm biến động thị trường, điều đó có nghĩa là họ muốn giá chỉ đi theo một chiều tăng.

Thêm vào sự xáo trộn của thị trường hôm thứ Tư là dữ liệu từ EIA cho thấy sự sụt giảm trên diện rộng trong kho dự trữ dầu thô của Mỹ.

Các kho dự trữ dầu thô giảm 2.6 triệu thùng/tuần tính đến ngày 25/2 sau khi tăng 4.5 triệu thùng vào tuần trước. Trong đó tồn kho tại Cushing cho thấy mức cân bằng rất thấp là 22.8 triệu thùng so với mức 23.8 triệu của tuần cùng kỳ.

Sản lượng tại các kho dự trữ dầu của Mỹ liên tục thay đổi trong tháng qua, phản ứng với xu hướng kinh tế chịu áp lực bởi đại dịch Covid-19 và tình trạng lạm phát tăng với tốc độ nhanh nhất trong 4 thập kỷ.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ