Giá dầu sẽ đi về đâu?

Giá dầu sẽ đi về đâu?

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

21:30 10/09/2020

Đà lao dốc hiện tại sẽ không thể đẩy giá dầu xuống quá sâu và sự phục hồi có thể xuất hiện ngay khi áp lực bán xuất hiện trở lại trên thị trường USD.

Tổng hợp

  • Giá dầu đã sụt giảm 15% kể từ mức đỉnh gần nhất
  • Tác động của các chính sách tiền tệ và tài khóa đối với giá dầu là khá hạn chế
  • Đà tăng chấm dứt do lo ngại về sự phục hồi nhu cầu
  • Lịch sử cho thấy giá dầu có thể sẽ bật tăng trở lại.

Giá dầu phục hồi mạnh mẽ kể từ tháng 4 sau khi OPEC + quyết định cắt giảm sản lượng và thị trường dầu kỳ hạn của Mỹ lấy lại trạng thái cân bằng. Tuy nhiên, sau đó, giá dầu bắt đầu đi ngang trong tháng Sáu. Mặc dù dầu cũng đã tăng giá nhẹ trong thời gian gần đây, mức hiện nay vẫn ở mức thấp trong lịch sử. Brent đã cố gắng leo lên trên mốc 45 USD/ thùng, tuy nhiên cũng chỉ tồn tại trong chốc lát, khi một đợt điều chỉnh lớn được kích hoạt bởi những lo ngại về sự phục hồi của nhu cầu cũng như sự kết thúc của những thỏa thuận giới hạn nguồn cung. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là Giá dầu có thể xuống thấp đến mức nào?

Xem xét diễn biến giá dầu trong 5 năm qua, những mức tăng giá từ 25-30 đô la thường kéo theo sau các đợt điều chỉnh 10-12 đô la. Các mức điều chỉnh đó dao động từ 13 đến 20% tính theo tỷ lệ phần trăm. Con sóng điều chỉnh đang diễn ra đã khiến giả dầu giảm 6-7 USD/ thùng, hay khoảng 15% tính theo phần trăm. Nguồn: xStation5

Đà phục hồi của nhu cầu dầu đã đi đến hồi kết?

Nguồn cung dầu thô đã phải điều chỉnh đáng kể nhằm thích ứng với sự sụt giảm trong nhu cầu tiêu thụ toàn cầu. Do đó, khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi, nhu cầu dầu cũng tăng theo. Tuy nhiên, những kỳ vọng về sự phục hồi này có thể đã bị thổi phồng. Một số nền kinh tế cho đến thời điểm này vẫn chưa mở cửa trở lại hoàn toàn sau đợt đóng cửa đầu tiên và hiện rất nhiều chuyến bay lại 1 lần nữa bị hủy bỏ. Mặc dù hầu hết các quốc gia không có kế hoạch đóng cửa nền kinh tế lần thứ hai, chúng ta cũng không nên kỳ vọng nhu cầu dầu sẽ phục hồi mạnh mẽ. Kỳ nghỉ lễ Ngày Lao động Hoa Kỳ đánh dấu sự kết thúc của chuỗi ngày nghỉ, giai đoạn thường là lúc nhu cầu về dầu mỏ và các chế xuất dầu mỏ tăng cao. Những lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu theo thời vụ có thể là nguyên nhân dẫn đến sự điều chỉnh đang diễn ra.

Lượng chế suất dầu mỏ được giao tới thị trường Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 6. Ngoài ra, cơn bão Laura có thể được coi là một lý do khác. Mặt khác, lượng dầu giao cho các nhà máy lọc dầu của Mỹ đã ổn định trong hơn một tháng qua. Nguồn: Bloomberg

Liệu mức giá âm có trở lại?

Việc giá dầu giảm xuống mức âm trong tháng 4 là một sự kiện chưa từng có tiền lệ và có liên quan đến các quỹ ETF dầu mỏ của Mỹ. Lần này tình hình khác hẳn. Các quỹ ETF đã ngừng phân bổ toàn bộ vốn của họ vào các hợp đồng giao dịch tháng gần nhất (front-month contract) và do đó, rủi ro về sự biến động bất thường của nguồn cung gần ngày hợp đồng đáo hạn đã giảm đáng kể. Như chúng ta có thể thấy trên biểu đồ bên dưới, đường cong giá dầu tương lai hiện tại không cho thấy nguy cơ giá dầu giảm về mức âm.

Đường cong giá dầu tương lai (màu cam) trông khác hẳn so với tình hình 5 tháng trước (màu xanh lá cây). Nguồn: Bloomberg

Thấy gì từ lịch sử?

Nhìn vào cách giá cả biến động sau các cuộc khủng hoảng kinh tế và dầu mỏ trước đó, sự phục hồi của giá dầu đang diễn ra mạnh hơn nhiều so với các giai đoạn trước đó. Thực tế, tình hình hiện tại thường được so sánh với tình hình giai đoạn cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Giá dầu tiếp tục tăng trong gần 3 năm sau năm 2008 chỉ với những con sóng điều chỉnh nhỏ. Có thể khá tự tin khi nhận định rằng sự phục hồi của nhu cầu về dầu sẽ phục hồi dù sớm hay muộn và điều đó chắc chắn sẽ đẩy giá lên cao hơn. Theo chúng tôi, đà lao dốc hiện tại sẽ không thể đẩy giá dầu xuống quá sâu và sự phục hồi có thể xuất hiện ngay khi áp lực bán xuất hiện trở lại trên thị trường USD.

Đà phục hồi của giá dầu từ mức đáy của năm nay mạnh hơn nhiều so với các cuộc khủng hoảng trước đó. Mặt khác, chúng ta vẫn có thể mong đợi 1 sự hồi phục trong dài hạn. Các nhà giao dịch cũng nên chú ý đến việc thị trường giá dầu tương lai đang cho thấy xu hướng tăng mạnh tại thời điểm hiện tại. khi thị trường này đang trong trạng thái “contango”. Nguồn: Bloomberg, XTB

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ