Giá dầu lập định mới trong 4 tháng nhờ dữ liệu kinh tế Trung Quốc mạnh mẽ

Giá dầu lập định mới trong 4 tháng nhờ dữ liệu kinh tế Trung Quốc mạnh mẽ

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

11:34 18/03/2024

Giá dầu tăng lên mức đỉnh mới trong 4 tháng, sau khi ghi nhận tuần tăng mạnh nhất trong tháng, nhờ dữ liệu kinh tế vĩ mô từ Trung Quốc vượt kỳ vọng và các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga làm gia tăng rủi ro địa chính trị.

Giá dầu Brent đã tăng lên gần 86 USD/thùng sau khi tăng 4% vào tuần trước, giá dầu WTI cũng được giao dịch trên 81 USD/thùng. Dữ liệu hôm 18/03 cho thấy sản lượng công nghiệp đầu năm tăng mạnh hơn dự kiến tại Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Tại Nga, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cuối tuần qua nhằm vào các nhà máy lọc dầu, một số nằm sâu trong lãnh thổ nước này. Các cuộc tấn công xảy ra trong bối cảnh Vladimir Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. Hợp đồng tương lai dầu diesel đã tăng phiên thứ 3 liên tiếp.

(Biểu đồ về chênh lệch HĐTL dầu Brent)

Giá dầu thô đã thoát khỏi biên độ giao dịch hẹp trong những tháng đầu năm, và tăng lên mức đỉnh kể từ tháng 11. Đà tăng này được hỗ trợ bởi việc cắt giảm sản lượng của OPEC + và những dự báo về thiếu hụt nguồn cung toàn cầu trong năm nay. Chính vì vậy, các ngân hàng như Morgan Stanley đã điều chỉnh dự báo giá dầu lên cao hơn.

Vandana Hari, người sáng lập Vanda Insights, nhận định: “Các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga đã đẩy giá dầu thô thêm 2 - 3 USD/thùng vào tuần trước vì yếu tố rủi ro. Mức tăng này vẫn sẽ duy trì khi có thêm các cuộc tấn công khác trong tuần này".

Timespreads cho thấy các điều kiện đang thắt chặt. Cấu trúc backwardation đã hình thành với chênh lệch tăng lên 4.84 USD/thùng, tăng từ mức 2.66 USD/thùng vào đầu năm.

Bên cạnh đó, lượng hợp đồng open interest tăng đã thúc đẩy đà tăng của giá dầu. Đồng thời, số lượng vị thế cũng đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2021.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ