Giá dầu giảm sâu do tuyên bố mơ hồ của OPEC

Giá dầu giảm sâu do tuyên bố mơ hồ của OPEC

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:19 01/12/2023

Dầu giảm ngày thứ hai liên tiếp sau khi OPEC+ hứa hẹn sẽ cắt giảm thêm sản lượng nhưng chi tiết gây mơ hồ.

Giá dầu thô WTI giảm 2.4% vào thứ Năm. OPEC+ đã công bố cắt giảm sản lượng dầu thêm khoảng 900,000 thùng/ngày từ tháng 1, nhưng việc hạn chế phần lớn là tự nguyện và Angola đã từ chối. Ả Rập Saudi sẽ kéo dài thời hạn cắt giảm 1 triệu thùng/ngày trong quý đầu tiên.

Giá dầu thô ban đầu tăng vào thứ Năm nhờ tin tức rằng OPEC+ đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về việc cắt giảm, với hy vọng điều đó sẽ giúp ngăn chặn tình trạng dư cung vào đầu năm tới. Sự lạc quan đó nhanh chóng phai mờ do thiếu thông tin chi tiết - bao gồm cả việc không có cuộc họp báo kết thúc và thông cáo cuối cùng cung cấp một kết luận hơi khó hiểu khiến các trader bối rối về thỏa thuận chính xác.

Theo các nhà phân tích Brian Martin và Daniel Hynes của ANZ, “việc không có bảng phân tích toàn diện và chỉ một số quốc gia chọn lọc nêu chi tiết mức cắt giảm của họ đã không thuyết phục được thị trường. Việc thiếu một thỏa thuận cũng làm tăng khả năng một số nhà sản xuất không tuân thủ mức cắt giảm tự nguyện.”

Dầu thô đang hướng tới đóng cửa tuần không đổi sau chuyến tàu lượn OPEC+ và ghi nhận tháng giảm thứ hai liên tiếp do tín hiệu nguồn cung ngày càng tăng từ bên ngoài nhóm. Những lo ngại đó càng được nhấn mạnh vào thứ Năm, khi Mỹ báo cáo rằng sản lượng dầu thô tại đây đạt mức cao kỷ lục 13.2 triệu thùng/ngày trong tháng 9.

Trong khi đó, Brazil - quốc gia đã góp phần làm tăng nguồn cung toàn cầu - cho biết họ sẽ tham gia điều lệ hợp tác của liên minh OPEC+ vào năm tới, nhưng hiện tại sẽ không tham gia bất kỳ đợt cắt giảm sản lượng nào.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ