Giá dầu giảm mạnh trước lo ngại Fed diều hâu

Giá dầu giảm mạnh trước lo ngại Fed diều hâu

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:00 23/06/2023

Dự định tăng lãi suất của Fed đã làm dấy lên lo ngại về việc nền kinh tế tăng trưởng chậm lại. Dầu WTI giảm xuống dưới 70 USD/thùng, thoái lui toàn bộ đà tăng trong tuần.

Giá dầu giảm xuống dưới mức 70 USD/thùng, xóa sạch đà tăng trong tuần trước đó khi các nhà đầu tư lo ngại về việc lãi suất tiếp tục tăng.

Dầu WTI đã giảm hơn 4%, đóng cửa thấp nhất trong một tuần do tâm lý risk-off lan rộng trên thị trường, lấn án dữ liệu cho thấy lượng hàng tồn kho dầu thô của Mỹ giảm. Dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm khoảng 4 triệu thùng vào tuần trước, nhưng điều này là không đủ để chống lại tâm lý tiêu cực.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell hôm thứ Tư đã khẳng định Fed sẽ tăng lãi suất hơn nữa để kiềm chế lạm phát. Ngay sau đó, Ngân hàng trung ương Anh và Na Uy cũng đã tăng lãi suất vào thứ Năm. Chính sách thắt chặt trên toàn cầu làm dấy lên lo ngại của các nhà đầu tư rằng nhiệm vụ kiểm soát lạm phát có thể dẫn đến suy thoái kinh tế, khi người tiêu dùng hạn chế chi tiêu trong môi trường lãi suất cao.

Theo Bart Melek, chuyên gia hàng hóa từ TDS, việc Fed tiếp tục diều hâu, lo ngại về nhu cầu trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc suy yếu cùng các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ có thể sớm tăng trưởng âm đã khiến các trader hàng hóa và quỹ đầu tư giảm tỷ trọng.

Đà giảm của giá cũng ảnh hưởng tới chênh lệch kỳ hạn của dầu. Chênh lệch 2 kỳ hạn gần nhất của dầu Brent giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 5, báo hiệu nguồn cung dồi dào trong ngắn hạn.

Từ đầu tháng 5, giá dầu không biến động quá mạnh do áp lực từ lãi suất cao và nguồn cung dồi dào được bù đắp bởi nỗ lực của OPEC+. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, các trader hiện đang tập trung vào triển vọng dầu cho nửa cuối năm. Thị trường dầu trong những tháng cuối năm có thể sẽ thắt chặt ngay cả khi Trung Quốc tăng trưởng chậm.

Tình hình tiêu cực hiện tại rất có thể chỉ dựa trên nỗi sợ về tình huống xấu nhất, thay vì các sự kiện có thể xảy ra trong nửa cuối năm,”. Ông Melek cho biết TD Securities vẫn kỳ vọng hợp đồng tương lai dầu WTI sẽ đạt mức 90 USD/thùng vào cuối năm nay.

Cập nhật giá:

  • Dầu WTI giao tháng 8 giảm 4.2% xuống 69.51 USD/thùng
  • Dầu Brent giao tháng 8 giảm 3.9% xuống 74.14 USD/thùng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ