Giá dầu giảm khi hàng tồn kho của Mỹ tăng và lo ngại về kinh tế

Giá dầu giảm khi hàng tồn kho của Mỹ tăng và lo ngại về kinh tế

10:23 17/05/2023

Giá dầu giảm trong phiên Á vào thứ Tư (17/5) khi dữ liệu ngành chỉ ra sự gia tăng bất ngờ trong kho dự trữ của Mỹ, trong khi các chỉ số kinh tế yếu kém từ Mỹ và Trung Quốc cũng làm giảm triển vọng nhu cầu về dầu.

Dữ liệu từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ cho thấy tồn kho dầu thô của Hoa Kỳ tăng khoảng 3.7 triệu thùng trong tuần trước, làm giảm kỳ vọng sẽ giảm 1.3 triệu thùng. Tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất giảm mạnh.

Dữ liệu vẫn cho thấy nguồn cung dầu ở quốc gia tiêu thụ lớn nhất thế giới vẫn tăng cao, mặc dù lượng phát hành từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) cũng được tính vào việc xây dựng hàng tồn kho.

Sự sụt giảm của xăng và các sản phẩm chưng cất cho thấy nhu cầu cải thiện trước mùa hè, nhờ sự gia tăng di chuyển bằng đường hàng không và đường bộ.

Nhưng các dữ liệu khác từ Hoa Kỳ vẫn chỉ ra triển vọng kinh tế xấu đi trong năm nay, do doanh số bán lẻ không đạt kỳ vọng cho tháng 4 và sản xuất công nghiệp vẫn suy giảm. Điều này, cùng với sự không chắc chắn của thị trường gia tăng về việc nâng trần nợ của Hoa Kỳ, đã gây áp lực lên giá dầu thô.

Hợp đồng tương lai dầu Brent giảm 0.1% xuống 74.52 USD/thùng, trong khi hợp đồng tương lai dầu thô WTI giảm 0.6% xuống 70.47 USD/thùng vào sáng nay. Cả hai hợp đồng đều giảm khoảng 0.7% vào thứ Ba.

Doanh số bán lẻ và dữ liệu sản xuất công nghiệp yếu hơn dự kiến từ Trung Quốc đã khiến sự phục hồi của giá dầu thô chậm lại vào thứ Ba, do các nhà đầu tư lo ngại về sự suy giảm về nhu cầu tại quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Một chuỗi các dữ liệu kinh tế yếu kém trong tháng này cho thấy sự phục hồi sau Covid ở Trung Quốc đang chậm lại, làm dấy lên câu hỏi liệu nước này có thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ lên mức cao kỷ lục trong năm nay hay không.

Điều này cho thấy các trader chủ yếu xem xét các dự báo trước đây của Cơ quan Năng lượng Quốc tế rằng nhu cầu dầu thô sẽ tạo đỉnh mới trong năm nay, điều này cũng được Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ đưa ra.

Các kế hoạch của chính phủ Hoa Kỳ để bổ sung đầy SPR cũng khiến chế cho giá dầu giảm trong tuần này, do lượng mua 3 triệu thùng ban đầu chiếm một phần nhỏ trong lượng tiêu thụ toàn cầu hàng ngày.

Sự phục hồi của USD cũng cản trở giá dầu thô sau khi một loạt quan chức Cục Dự trữ Liên bang đưa ra triển vọng diều hâu về chính sách tiền tệ, do lạm phát vẫn đang cao hơn mục tiêu hàng năm 2%.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ