Giá dầu đi ngang trước thềm cuộc họp của OPEC+ và dữ liệu PCE

Giá dầu đi ngang trước thềm cuộc họp của OPEC+ và dữ liệu PCE

10:46 27/01/2023

Giá dầu biến động nhẹ vào thứ Sáu và dự kiến sẽ chốt tuần không thay đổi trong bối cảnh thị trường thận trọng với cuộc họp sắp tới của OPEC+, cũng như chờ đón tín hiệu về nền kinh tế Mỹ từ dữ liệu PCE

Các bộ trưởng từ Algeria, Kuwait, Venezuela, Nga và Oman sẽ họp trực tuyến vào tuần tới với tư cách là một phần của Ủy ban giám sát chung cấp bộ trưởng (JMMC). Họ có thể triệu tập một cuộc họp với đầy đủ thành viên của OPEC+ và quyết định về sản lượng dầu thô.

Nhưng Reuters gần đây cho biết rằng họ khó có thể thay đổi mức sản xuất, do giá dầu thô phục hồi mạnh mẽ vào đầu năm 2023 và nhu cầu được dự đoán sẽ tăng khi nền kinh tế Trung Quốc ổn định trở lại.

HĐTL dầu Brent tăng 0.2% lên 87.69 USD/thùng, trong khi HĐTL dầu WTI tăng 0.3% lên 81.22 USD/thùng vào sáng nay. Cả hai đều tăng mạnh vào thứ Năm do dữ liệu GDP của Mỹ tốt hơn kỳ vọng, nhưng có khả năng chốt tuần không thay đổi.

Thị trường đang theo dõi những thay đổi tiềm năng về sản lượng của JMMC, đặc biệt khi Nga phải đối mặt với mức áp trần giá dầu của Mỹ và châu Âu. Nhưng Moscow cho đến nay vẫn giữ sản lượng ổn định, với Trung Quốc và Ấn Độ là các nước nhập khẩu chủ yếu.

Tuần tới thị trường sẽ tập trung vào cuộc họp đầu tiên trong năm 2023 của Fed, với phần lớn các trader dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất với mức tương đối nhỏ 25 điểm cơ bản.

Việc Fed chậm lại hoặc có khả năng dừng tăng lãi suất được nhận định sẽ có tác động tích cực đối với giá dầu thô, do động thái này sẽ khiến USD suy yếu và giảm bớt áp lực đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Dữ liệu PCE của Mỹ - thước đo lạm phát chính của Fed - sẽ được công bố vào cuối ngày thứ Sáu và dự kiến sẽ cung cấp thông tin về tình hình lạm phát và chính sách tiền tệ.

Giá dầu thô tăng trong những tuần gần đây với hy vọng rằng sự phục hồi kinh tế ở Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu. Quốc gia này đang trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần, họ đã nới lỏng hầu hết các hạn chế chống COVID vào đầu năm nay và dự kiến sẽ làm tăng nhu cầu dầu lên mức cao kỷ lục trong năm nay.

Nhưng do Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất, thị trường vẫn không chắc chắn về thời điểm đất nước này phục hồi ổn định.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ