Giá dầu cần những gì để tăng trở lại trong năm 2023?

Giá dầu cần những gì để tăng trở lại trong năm 2023?

12:21 28/03/2023

Dầu chuẩn bị chốt quý I giảm sâu, mặc dù thị trường đã ghi nhận mức tăng đột biến trong phiên ngày thứ Hai (27/3) nhưng cũng không thể bù lại. Tuy nhiên thị trường có thể chuyển biến tốt hơn trong quý II và quý III.

Giá dầu WTI từ đầu năm nay (khung H4)
Giá dầu WTI từ đầu năm nay (khung H4)

Sự suy yếu của dầu trong quý I có thể bắt nguồn từ nhiều yếu tố: Nga tiếp tục cung cấp dầu bất chấp các lệnh trừng phạt và cam kết cắt giảm nguồn cung của chính họ; kho dầu dự trữ của Hoa Kỳ đã tăng lên đáng kể; lo ngại về kinh tế trì trệ hoặc suy thoái của Hoa Kỳ đã gây tác động tiêu cực; và OPEC+ đã quyết định đứng ngoài cuộc cho đến bây giờ. Trên hết, sự sụp đổ của SVB đã khiến tình cảnh trở nên nghiêm trọng.

Nhìn bao quát hơn, nhu cầu về dầu của Trung Quốc tăng trở lại đã củng cố sự lạc quan ban đầu về năm 2023. Lưu ý rằng vào thứ Hai, nhà sản xuất năng lượng lớn nhất của Trung Quốc dự báo mức tiêu thụ dầu sẽ tăng hơn 5% trong năm nay, gần với mức tăng trưởng GDP mục tiêu của chính phủ. Nếu đúng như vậy, thị trường sẽ lại thắt chặt.

Nhưng từng đó là chưa đủ. Tại Châu Á, cần có thêm bằng chứng cho thấy nhu cầu của Trung Quốc đang thực sự gia tăng. Từ Nga, cần phải có những dấu hiệu cho thấy nguồn cung đang bắt đầu suy giảm, dù chỉ là mức độ nhẹ. Lượng dự trữ dầu ở từ Hoa Kỳ phải giảm và mô hình hợp đồng tương lai dầu WTI phải trở lại backwardation.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ