Giá dầu Brent tăng vọt lên $100/thùng trước căng thẳng Nga-Ukraine

Giá dầu Brent tăng vọt lên $100/thùng trước căng thẳng Nga-Ukraine

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:33 24/02/2022

Dầu Brent lần đầu tiên tăng vượt ngưỡng $100/thùng kể từ năm 2014 trước sự leo thang nghiêm trọng trong cuộc khủng hoảng Nga/Ukraine, làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn đối với hoạt động xuất khẩu năng lượng quan trọng của khu vực.

Hợp đồng tương lai giá dầu Brent vượt mốc $100/thùng
Hợp đồng tương lai giá dầu Brent vượt mốc $100/thùng

Hợp đồng tương lai tại London đã tăng tới 3.3% sau khi có thông tin cho rằng Tổng thống Vladimir Putin đã quyết định tiến hành một hoạt động đặc biệt để “bảo vệ” khu vực Donbas. Tuần này, ông Putin tuyên bố sẽ cử "lực lượng gìn giữ hòa bình" tới hai khu vực ly khai được Moscow công nhận, làm gia tăng lo ngại của các chính phủ phương Tây về một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Nga là nhà cung cấp năng lượng quan trọng cho các khách hàng toàn cầu, trong đó châu Âu phụ thuộc vào quốc gia này với khoảng 1/4 nguồn cung dầu và 1/3 lượng khí đốt.

Sự leo thang đã khiến một thị trường vốn đã căng thẳng lo sợ, vì nguồn cung dầu trên khắp thế giới không theo kịp với sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu từ đại dịch. Liên minh OPEC+ do Saudi Arabia dẫn đầu đang phải vật lộn để khôi phục sản xuất đủ nhanh, khiến một số nước lớn nhất cảnh báo về thị trường ngày càng thắt chặt.

JPMorgan Chase & Co. cho biết giá dầu có thể đạt mức trung bình $110 trong quý thứ hai khi căng thẳng về Ukraine tiếp tục leo thang. Thị trường dầu thô có khả năng duy trì mức giá cao hơn trong quý tới, trước khi giảm xuống mức trung bình $90 vào cuối năm.

Chính quyền Biden đang xem xét mở nguồn cung cấp dầu khẩn cấp một lần nữa phối hợp với các đồng minh để chống lại sự gia tăng giá do các động thái của Nga với Ukraine. Nhà Trắng trước đó đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với một số ngân hàng, nợ và giới tinh hoa của Nga.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ