Giá dầu ăn tăng đẩy lạm phát thực phẩm lên mức cao kỷ lục

Giá dầu ăn tăng đẩy lạm phát thực phẩm lên mức cao kỷ lục

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

15:01 07/02/2022

Lạm phát lương thực toàn cầu có thể đạt mức kỷ lục trong tháng này.

Các nhà đầu tư Trung Quốc đã trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần và đổ xô mua vào dầu cọ trên thị trường Futures, tạo động lực cho giá loại dầu này ở Kuala Lumpur đạt mức cao nhất mọi thời đại. Điều này rất quan trọng vì dầu cọ là loại dầu ăn được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới và được sử dụng trong mọi thứ, từ nấu ăn đến sô cô la, son môi và nhiên liệu. Giá lương thực tăng nhanh hơn sẽ làm tăng lạm phát toàn cầu và thúc đẩy các ngân hàng trung ương tăng tốc thắt chặt tiền tệ.

Giá dầu cọ đang tăng do nhà xuất khẩu hàng đầu Indonesia hạn chế các lô hàng để bảo vệ nguồn cung trong nước, trong khi tình trạng thiếu lao động đang cản trở sản xuất ở nước có sản lượng lớn thứ hai, Malaysia. Kịch bản duy nhất bây giờ là để giá tiếp tục tăng theo nhu cầu. Và sẽ không có sự trợ giúp nào đến từ các loại dầu ăn khác trên khắp thế giới.

Nguồn cung dầu đậu nành đang bị đe dọa vì nắng nóng và hạn hán đã cắt giảm sản lượng đậu tương ở Brazil, Argentina và Paraguay. Điều đó xảy ra sau thảm họa cây cải dầu ở nhà sản xuất hàng đầu Canada vào mùa hè năm ngoái. Vì vậy, người tiêu dùng sẽ khó mà an lòng cho đến khi dầu hạt của Hoa Kỳ và Canada được sản xuất vào cuối năm nay. Mối quan tâm cũng gia tăng về dầu hướng dương vì bất kỳ cuộc xung đột tiềm tàng nào giữa các nhà sản xuất hàng đầu Nga và Ukraine có thể làm giảm nguồn cung từ Biển Đen.

Tất cả điều này có nghĩa là giá thực phẩm chắc chắn sẽ tăng lên. Chỉ số giá thực phẩm Liên Hợp Quốc tăng gần mức kỷ lục trong tháng 1 do giá dầu thực vật và giá sữa đắt hơn. Sự gia tăng hơn nữa trong tháng này có khả năng đẩy giá vượt ngưỡng đó lên mức cao nhất mọi thời đại

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ